ภูเขาไฟอินโดนีเซียปะทุ พ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านเต็มท้องฟ้า

ภูเขาไฟอิลเล เลโวโตล็อก ของอินโดนีเซียเกิดการปะทุ พ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านสูงเกือบ 1 กิโลเมตรขึ้นสู่ท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ทางการกำหนดเขตห้ามเข้าในพื้นที่ทันทีเพื่อป้องกันอันตราย

ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยาและภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซีย เผยแพร่ภาพการปะทุของภูเขาไฟอิลเล เลโวโตล็อกบนเกาะเล็มบาตา ในจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออก เมื่อวันที่ 24 มีนาคม (Photo by Handout / Vulcanology and Geological Hazard Mitigation Center / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม 2566 กล่าวว่า อิลเล เลโวโตล็อก ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่อยู่บนเกาะเล็มบาตา ในจังหวัดนูซาเต็งการาตะวันออกของอินโดนีเซีย เกิดการปะทุและพ่นเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าสูง 700 เมตร สร้างความแตกตื่นให้ผู้คนในบริเวณใกล้เคียง

ยังไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือความเสียหายใดๆในเบื้องต้นจากการปะทุของภูเขาไฟในพื้นที่ห่างไกลของประเทศ

ศูนย์บรรเทาภัยพิบัติทางธรณีวิทยาและภูเขาไฟวิทยาของอินโดนีเซียระบุว่า หน่วยงานปกครองได้กำหนดเขตห้ามเข้าระยะทาง 2 กิโลเมตรรอบปากปล่องภูเขาไฟ และออกคำเตือนให้ผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงสวมหน้ากากกันฝุ่นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาระบบทางเดินหายใจ รวมทั้งให้ระวังภัยอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากการไหลของลาวาและเมฆร้อน

สถานะการแจ้งเตือนภัยยังคงอยู่ในระดับ 3 หลังเกิดการปะทุเมื่อวันศุกร์ และทางการยังไม่ได้สั่งอพยพใดๆ

การปะทุครั้งล่าสุดของภูเขาไฟอิลเล เลโวโตล็อกเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2563 ส่งผลให้เกิดความโกลาหลต่อการบินและจำเป็นต้องปิดบริการสนามบินท้องถิ่น ขณะที่ผู้คนหลายพันคนต้องอพยพออกนอกพื้นที่

อินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังปะทุอยู่ประมาณ 130 ลูก เนื่องจากประเทศตั้งอยู่บนตำแหน่งของ "วงแหวนแห่งไฟ" ซึ่งเป็นแนวรอยต่อของแผ่นเปลือกโลกที่ล้อมรอบมหาสมุทรแปซิฟิกและเป็นสาเหตุให้เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง.

เพิ่มเพื่อน