ตร.ฮ่องกงให้ชุมนุมประท้วงได้ในรอบ2ปี

ตำรวจฮ่องกงอนุญาตให้มีการชุมนุมประท้วงของประชาชนกลุ่มเล็กๆ ต่อต้านโครงการของรัฐบาลเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปีเมื่อวันอาทิตย์ แต่อยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวด

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจฮ่องกงอนุญาตให้มีการชุมนุมประท้วงต่อต้านนโยบายของรัฐบาลครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 แต่อยู่ภายใต้การควบคุมที่เข้มงวดของเจ้าหน้าที่ รวมถึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่ให้เกิน 100 คน, ให้ทุกคนสวมป้ายหมายเลขประจำตัวประชาชน, ห้ามสวมหน้ากากอนามัยและมีตำรวจเฝ้าติดตามการเดินขบวนประท้วงของพวกเขา

ผู้ชุมนุมหลายสิบคนมารวมตัวกันชุมนุมต่อต้านโครงการถมที่ดินและแปรรูปขยะที่เขตเจิ้งกวนโอทางตะวันออกของฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ พวกเขาเดินถือป้ายประท้วงท่ามกลางสายฝน เพื่อให้รัฐบาลฮ่องกงยุติโครงการนี้

เจมส์ อ็อคเคนเดน วัย 49 ปี ซึ่งมาร่วมเดินขบวนกับลูก 3 คนของเขาให้ความเห็นว่า เราจำเป็นต้องมีวัฒนธรรมการชุมนุมประท้วงที่เป็นอิสระมากกว่านี้ แต่การประท้วงครั้งนี้ทั้งหมดถูกจัดเตรียมไว้ล่วงหน้า และเจ้าหน้าที่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม ซึ่งทำลายวัฒนธรรมการชุมนุมและทำให้ผู้คนไม่ออกมาร่วมชุมนุม

สำนักพัฒนาเมืองของฮ่องกงชี้แจงต่อผู้ชุมนุมประท้วงครั้งนี้ว่า โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับความต้องการในชีวิตประจำวันของชุมชน แต่จะเคารพสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และจะศึกษาความเป็นไปได้ในการลดขนาดการถมที่ดินของโครงการนี้

ตำรวจฮ่องกงออกจดหมายอนุญาตให้มีการชุมนุมประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ โดยมีเงื่อนไขว่าผู้จัดการชุมนุมต้องแน่ใจว่าในการชุมนุมต้องไม่ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงไม่มีป้ายประท้วงหรือการปราศรัยที่ปลุกระดม

ผู้จัดการชุมนุมเผยว่า มีผู้ร่วมการชุมนุมประท้วงในวันอาทิตย์ราว 80 คน

ทางการฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติกับฮ่องกงเมื่อกลางปี 2563 หลังจากนั้นไม่มีการชุมนุมต่อต้านโครงการของรัฐบาลอีกเลย เนื่องจากการปราบปรามของตำรวจและมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19.

 

เพิ่มเพื่อน