ประท้วงฝรั่งเศสลามโครงการอ่างเก็บน้ำ

ตำรวจฝรั่งเศสปะทะกับผู้ประท้วงอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ หลังกลุ่มผู้ชุมนุมในภาคตะวันตกเฉียงใต้พยายามที่จะยับยั้งการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดยักษ์

เอเอฟพีรายงานว่า เหตุรุนแรงที่เมืองแซงต์โซลีนเกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบมาหลายวันจากแผนปฏิรูปเงินบำนาญของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง การเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านกฎหมายการปฏิรูปเงินบำนาญกลายเป็นวิกฤตในประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีมาครง

ส่วนที่เมืองแซงต์โซลีน ผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงหลายรายต่างได้รับบาดเจ็บจากการเผชิญหน้ากันเมื่อวันเสาร์ แม้จะมีคำสั่งห้ามประท้วงก็ตาม ผู้ชุมนุมที่จุดนั้นพยายามขัดขวางการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดยักษ์เพื่อการทดน้ำช่วยพืชผลทางการเกษตร ผู้ชุมนุมอ้างว่าการสร้างอ่างเก็บน้ำทำให้การเข้าถึงแหล่งน้ำอย่างไม่เป็นธรรมและเอื้อกลุ่มนายทุน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป