รัสเซียยัน เดินหน้าติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในเบลารุส

รัฐบาลมอสโกไม่หวั่นไหวต่อคำวิจารณ์ของชาติตะวันตก ยืนยันเดินหน้าตามแผนการของปูตินที่จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในประเทศเบลารุส

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย (Photo by Alexey DRUZHININ / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศติดตั้งระบบอาวุธนิวเคลียร์ในประเทศเบลารุสเมื่อสุดสัปดาห์ ทำให้บรรดาชาติตะวันตก, สหภาพยุโรป และองค์การนาโตออกแถลงการณ์ประณามอย่างหนัก พร้อมกระตุ้นให้จัดยาแรงด้วยการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัฐบาลมอสโก รวมทั้งยูเครนที่เรียกร้องให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวดังกล่าว

"แน่นอนว่าปฏิกิริยาเหล่านั้นไม่สามารถมีอิทธิพลต่อแผนการของรัสเซียได้ เราจะดำเนินการต่อไปตามที่ประธานาธิบดีสั่งการ" ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลมอสโกกล่าว

ในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ ปูตินกล่าวว่ารัสเซียจะประจำการอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในเบลารุส โดยไม่ละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์

"นี่ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะสหรัฐอเมริกาทำสิ่งเดียวกันมาหลายทศวรรษแล้ว พวกเขาวางอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีในดินแดนของพันธมิตรมานานแล้ว" ปูตินกล่าว

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่าเขาได้พูดคุยกับอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีของเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย และพวกเขาตอบตกลงที่จะให้ดำเนินการตามนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง