มือปืนหญิงบุกโรงเรียนแนชวิลล์ สังหารเด็กและเจ้าหน้าที่รวม 6 ราย

หญิงวัย 28 ปีพร้อมอาวุธครบมือ บุกสังหารเด็ก 3 รายและเจ้าหน้าที่ 3 รายในโรงเรียนประถมเอกชนของเมืองแนชวิลล์ ก่อนถูกตำรวจวิสามัญ ถือเป็นการก่อเหตุรุนแรงด้วยอาวุธปืนครั้งล่าสุดที่สร้างความตกตะลึงให้กับสหรัฐอเมริกา

รถโรงเรียนกำลังพาตัวเด็กๆ ออกจากที่เกิดเหตุกราดยิงเพื่อกลับไปหาครอบครัว โดยมีตำรวจให้การคุ้มกันและอำนวยความสะดวก ทั้งนี้เหตุกราดยิงที่โรงเรียน The Covenant School ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 มีนาคม มีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กนักเรียน 3 ราย และเจ้าหน้าที่โรงเรียน 3 ราย (Photo by Seth Herald / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / Getty Images via AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 28 มีนาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงอุกอาจในโรงเรียนของเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมือปืนหญิงรายหนึ่งนำปืนไรเฟิลจู่โจมอย่างน้อย 2 กระบอกและปืนพก 1 กระบอกเข้าไปในโรงเรียน Christian Covenant School ทางประตูด้านข้าง ก่อนจะเปิดฉากยิงจนมีผู้เสียชีวิตรวม 6 ราย

ดอน อารอน โฆษกตำรวจแนชวิลล์กล่าวในการแถลงข่าวว่า ผู้ก่อเหตุซึ่งตำรวจเชื่อว่าเป็นอดีตนักเรียนของโรงเรียน ทำการกราดยิงหลายนัดโดยไม่เจาะจงเหยื่อ

เจ้าหน้าที่ตำรวจไปถึงที่เกิดเหตุภายในเวลา 15 นาทีหลังจากรับสายแจ้งเหตุครั้งแรกในเวลาประมาณ 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และได้ยิงปะทะกับมือปืน ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

ดอน อารอน กล่าวว่า ตำรวจยังไม่พบข้อบ่งชี้เบื้องต้นเกี่ยวกับแรงจูงใจในการกราดยิง แต่เจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวตนเบื้องต้นได้ว่า เด็กนักเรียน 3 รายที่เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 8-9 ขวบ และผู้ใหญ่ 3 รายที่เสียชีวิตมีอายุระหว่าง 60-61 ปี เช่นเดียวกับตัวมือปืนเองที่ถูกระบุว่าเป็นหญิงข้ามเพศ

เขายังเสริมด้วยว่า นอกจากตำรวจบาดเจ็บ 1 นายแล้ว ก็ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอื่นๆจากเหตุครั้งนี้ ส่วนนักเรียนที่เหลือทั้งหมดถูกนำตัวออกจากอาคารได้พร้อมกับอาจารย์และเจ้าหน้าที่โรงเรียนคนอื่นๆ โดยกลุ่มคนทั้งหมดที่อยู่ในเหตุการณ์อุกอาจนี้จะได้รับการช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตเพื่อตรวจสอบอาการให้แน่ใจ

The Covenant School เป็นสถาบันเพรสไบทีเรียนเอกชนที่มีนักเรียนมากกว่า 200 คนในระดับอนุบาลจนถึงอายุประมาณ 12 ปี และผู้ใหญ่ 3 รายที่ถูกยิงเสียชีวิตนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในโรงเรียนซึ่งมีจำนวนทั้งหมดราว 40-50 คน

ทั้งนี้ ตำรวจได้เข้าตรวจค้นบ้านของผู้ก่อเหตุและพบหลักฐานของการวางแผนยิงไว้ล่วงหน้า โดยมีทั้งแผนที่โรงเรียน, เขียนแถลงการณ์ทิ้งไว้ และยังพร้อมปะทะหากถูกตำรวจล้อมจับ

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวถึงเหตุกราดยิงครั้งล่าสุดว่า ความรุนแรงจากปืนกำลังทำลายจิตวิญญาณของประเทศ และเรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติกฏหมายห้ามครอบครองปืน ซึ่งถูกใช้เป็นอาวุธในเหตุกราดยิงบ่อยครั้งในระยะหลัง

ไบเดนเรียกร้องให้สภาคองเกรสคืนสถานะการห้ามครอบครองปืนไรเฟิลทั่วประเทศซึ่งบัญญัติไว้ตั้งแต่ปี 2537-2547 แต่ถูกต่อต้านจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งเป็นผู้ปกป้องสิทธิตามรัฐธรรมนูญอย่างแข็งกร้าวในการสนับสนุนให้มีการครอบครองอาวุธ อีกทั้งยังครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

แม้จะเกิดโศกนาฏกรรมจากอาวุธปืนบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมาและมีผู้เสียชีวิตมากมาย แต่สภาคองเกรสของสหรัฐฯก็ยังเพิกเฉยต่อการรับรองกฎหมายใหม่ที่ใช้บังคับควบคุมการครอบครองอาวุธปืน.

เพิ่มเพื่อน