หวั่นโควิดพันธุ์ใหม่ ฟิลิปปินส์ระงับแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

ทางการฟิลิปปินส์ประกาศระงับแผนการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 1 ธันวาคม เนื่องจากความกังวลไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอน

แฟ้มภาพ ผู้โดยสารขาเข้าเดินทางมาถึงสนามบินระหว่างประเทศในกรุงมะนิลา (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2564 กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศ แต่รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง โดยห้ามผู้เดินทางจากหลายประเทศในแอฟริกาใต้เข้าประเทศ และยังได้สั่งระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศยุโรปแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สัปดาห์ที่แล้ว ฟิลิปปินส์ประกาศแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วจาก 157 ประเทศ ที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ต่ำ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม โดยหวังจะฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ แต่เจมี โมเรนเต ผู้ว่าการสำนักตรวจคนเข้าเมืองฟิลิปปินส์ กล่าวในวันจันทร์ว่า คณะทำงานเฉพาะกิจตัดสินใจว่ามีความจำเป็นต้องระงับการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติไว้ก่อน เนื่องจากความวิตกกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน

คำประกาศของเขามีออกมาในวันเดียวกับที่ฟิลิปปินส์เริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ 3 วัน ที่ตั้งเป้าหมายจะฉีดวัคซีนให้ประชากร 9 ล้านคน ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี หวังเพิ่มอัตราการฉีดวัคซีนของประเทศ จากที่ขณะนี้มีประชากรแค่ 1 ใน 3 ของ 110 ล้านคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

รัฐบาลฟิลิปปินส์ปิดพรมแดนและใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ภาคการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ ข้อมูลของทางการชี้ว่า รายได้จากการท่องเที่ยวคิดเป็นเกือบ 13% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศเมื่อปี 2562 โดยมีนักท่องเที่ยวเข้าประเทศมากกว่า 8 ล้านคน แต่ปีที่ผ่านมานักท่องเที่ยวหายไปถึง 82% เหลือเพียง 1.48 ล้านคน สร้างรายได้เพียง 5.4% ของจีดีดี

รัฐบาลฟิลิปปินส์ผ่อนคลายข้อกำหนดควบคุมไวรัสในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ เนื่องจากอัตราการติดเชื้อลดลง และอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น แต่การปรากฏของไวรัสโอไมครอนก่อความหวั่นเกรงว่ารัฐบาลอาจต้องกลับไปใช้มาตรการควบคุมอีกครั้ง

ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม มากกว่า 2.8 ล้านคน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 48,000 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ อัปเดตผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' รุ่นล่าสุด 'XBB.1.5 โมโนวาเลนต์'

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า องค์การอนามัยโลกระบุวัคซีนโควิด-19 เจนเนอเรชั่นล่าสุด “XBB.1.5 โมโนวาเลนต์”

'ศูนย์จีโนม' ผวา! พบโอมิครอน 'กลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว' เพิ่มอีกตำแหน่ง

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า น่ากังวล! กลุ่มโอมิครอนกลายพันธุ์คู่-พลิกขั้ว “L455F + F456L”

ผวา! โอมิครอน BA.2.86 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยกระดับเฝ้าใกล้ชิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการทดลองจากหลายห้องปฏิบัติได้ออกมายืนยันตรงกันว่าโอมิครอน BA.2.86

ศูนย์จีโนมฯ ไขข้อข้องใจ! โควิด EG.5.1 ระบาดรุนแรงแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน EG.5.1 (XBB.1.9.2.5.1) จะมีการระบาดเกิดอาการรุนแรงและเข้ามาแทนที่ XBB.1.16 หรือไม่

'WHO-FDA' ชงใช้สายพันธุ์ XBB ต้นแบบผลิตวัคซีนโควิด

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (US FDA)