ผวา! โอมิครอน BA.2.86 ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกยกระดับเฝ้าใกล้ชิด

8 ก.ย. 2566 – ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผลการทดลองจากหลายห้องปฏิบัติได้ออกมายืนยันตรงกันว่าโอมิครอน BA.2.86 ซึ่งมีการกลายพันธุ์บริเวณส่วนหนามต่างไปจากอัลฟา (B1.1), โอมิครอน BA.2, XBB.1.5, และ EG.5.1 (XBB.1.9.2.5.1) จำนวน 54, 32, 28, และ 28 ตำแหน่งตามลำดับ ส่งผลให้โอมิครอน BA.2.86 สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มจากผู้ที่เคยรับวัคซีนหรือเคยติดเชื้อโอมิครอน XBB มาก่อนได้ดีที่สุด เมื่อเทียบกับโอมิครอน EG.5.1 ที่กำลังระบาดเป็นสายพันธุ์หลักอยู่ในขณะนี้

ภูมิคุ้มกันจากผู้ที่เคยรับวัคซีนมาก่อนแต่ก็ยังมีการติดเชื้อโอมิครอน XBB ซ้ำ (breakthrough infection) พบว่าความสามารถเข้าจับและยับยั้งโอมิครอน BA.2.86 ในหลอดทดลองไม่ดีนักและพบว่าโอมิครอน BA.2.86 มีความสามารถในการต่อต้านภูมิคุ้มกันสูงกว่าโอมิครอน EG.5.1 อย่างมีนัยสำคัญถึง 1.6 เท่า

มีข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกให้ยกระดับการเฝ้าจับตาโอมิครอน BA.2.86 ห่างๆ (various under monitoring: VUM) มาเป็นการเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด (variant of interest: VOI) เพราะพบว่าโอมิครอน BA.2.86 สามารถหลีกเลี่ยงภูมิคุ้มกันสูงได้สูงสุดในบรรดาโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

ผงะ! ผลตรวจพบ 8 คนงาน มีสารแคดเมียมสูงเกินมาตรฐาน

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยผลการปฏิบัติงานเฝ้าระวังผลกระทบทางสุขภาพเพิ่มเติม กรณีพบกากแคดเมียมและกากสังกะสีผลการเก็บตัวอย่างแคดเมียมในปัสสาวะของพนักงานโรงงาน

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่