ฟินแลนด์จะเข้าเป็นสมาชิกนาโตลำดับที่ 31 ในวันที่ 4 เมษายนนี้

ธงชาติฟินแลนด์จะถูกชักขึ้นสู่ยอดเสานอกสำนักงานใหญ่ของนาโตในวันอังคารนี้ หลังจากประเทศดินแดนสแกนดิเนเวียแห่งนี้ได้กลายเป็นสมาชิกใหม่ล่าสุดขององค์การพันธมิตรทางทหาร

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (Photo by Kenzo TRIBOUILLARD / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 กล่าวว่า เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ประกาศให้ประเทศฟินแลนด์เป็นสมาชิกลำดับที่ 31 ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ โดยจะมีการชักธงชาติของสมาชิกใหม่อย่างเป็นทางการนอกสำนักงานใหญ่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ในวันอังคารนี้

"พรุ่งนี้เราจะต้อนรับฟินแลนด์ในฐานะสมาชิกลำดับที่ 31" สโตลเทนเบิร์กกล่าวแถลงข่าวก่อนการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ของบรรดารัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มนาโตในกรุงบรัสเซลส์

การรุกรานยูเครนอย่างสุดกำลังของรัสเซียตั้งแต่ปีที่แล้วได้ยกระดับความมั่นคงของยุโรป และผลักดันให้ฟินแลนด์และสวีเดน ซึ่งเป็นประเทศแถบสแกนดิเนเวียที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดมานานหลายทศวรรษ หันมาเข้าร่วมเครือข่ายพันธมิตรทางทหารอย่างนาโต

การคัดค้านจากประเทศสมาชิกเดิมอย่างตุรเคียและฮังการี ทำให้กระบวนการรับรองฐานะสมาชิกใหม่ของฟินแลนด์ต้องล่าช้าเป็นเวลาหลายเดือน ก่อนที่รัฐสภาของตุรเคียจะยอมอนุมัติลงคะแนนเสียงเป็นประเทศสุดท้าย ทำให้ฟินแลนด์ได้คะแนนเสียงเอกฉันท์จากประเทศสมาชิกทั้งหมดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การให้สัตยาบันดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่ถึงหนึ่งปี ทำให้ฟินแลนด์กลายเป็นสมาชิกภาพที่รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของนาโต

ตอนนี้กระบวนการจึงเหลือเพียงพิธีการขั้นสูงครั้งสุดท้ายที่สำนักงานใหญ่ของนาโต ในกรุงบรัสเซลส์

โดยรัฐมนตรีต่างประเทศของฟินแลนด์จะมอบเอกสารการภาคยานุวัติอย่างเป็นทางการให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งเป็นผู้รักษาสนธิสัญญาการก่อตั้งของนาโต ก่อนที่ธงสีฟ้าและขาวของฟินแลนด์จะถูกชักขึ้นสู่ยอดเสาเคียงข้างชาติพันธมิตรรายอื่นๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อต้านค้ามนุษย์ แก้ปัญหา ’ฟินแลนด์’ ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่

‘คารม’  เผยรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหา กรณีฟินแลนด์ระงับวีซ่าคนไทยเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว เดินหน้าต่อต้านการค้ามนุษย์และการบังคับใช้แรงงานในทุกรูปแบบ

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า