ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯยืนยัน นัดพบผู้นำไต้หวันพุธนี้

ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯยืนยันว่าจะนัดพบกับประธานาธิบดีไต้หวันในแคลิฟอร์เนียวันพุธนี้ และไม่สนใจคำขู่ของรัฐบาลจีน

เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 กล่าวว่า เควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯจากพรรครีพับลิกันยืนยันว่าได้นัดพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันในวันพุธนี้ ระหว่างการแวะพักที่แคลิฟอร์เนีย ก่อนเดินทางกลับไต้หวัน

ไช่ อิงเหวินกำลังจะเสร็จสิ้นภารกิจเยือนพันธมิตรอเมริกากลางและเดินทางกลับไต้หวัน แต่จะแวะพักเครื่องที่สหรัฐอเมริกาก่อนเดินทางต่อ จึงมีช่วงเวลาที่อาจได้พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ

สำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า การพบปะระหว่างเควิน แมคคาร์ธี และไช่ อิงเหวิน จะจัดขึ้นที่หอสมุดประธานาธิบดีเรแกน (The Ronald Reagan Presidential Library) ในเมืองซิมิ วัลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

รัฐบาลจีนเคยส่งคำเตือนรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับการเดินทางของผู้นำไต้หวันในครั้งนี้แล้วว่า สุ่มเสี่ยงต่อการสร้างความขัดแย้งทางการทูต และพร้อมจะตอบโต้หากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯพบปะกับไช่ อิงเหวิน

แต่เควิน แมคคาร์ธี ซึ่งเป็นผู้นำพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสและดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะบุคคลสำคัญลำดับสองรองจากรองประธานาธิบดี เคยให้คำมั่นว่าจะเดินตามรอยแนนซี เพโลซี ประธานสภาฯคนก่อน ด้วยการเดินทางไปเยือนไต้หวัน

ถึงแม้ผู้นำไต้หวันจะเป็นฝ่ายมาเยือนในคราวนี้ และอาจไม่เป็นประเด็นรุนแรงเท่ากับการที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเดินทางไปเยือนดินแดนไต้หวัน แต่อุปทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันกล่าวว่ามีความหมายด้านลบเท่าๆกัน และรัฐบาลวอชิงตันเสี่ยงที่จะต้องเผชิญหน้ากับการตอบโต้อย่างรุนแรง

นักวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นว่า การหยุดแวะพักที่สหรัฐฯของผู้นำไต้หวัน ถือเป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญต่อรัฐบาลไทเป โดยรัฐบาลปักกิ่งได้เพิ่มแรงกดดันทางทหาร, เศรษฐกิจ และการทูตต่อไต้หวันอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ไช่ อิงเหวินก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2559

"การที่ไต้หวันสูญเสียความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการกับประเทศที่สามจะถูกชดเชยด้วยความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการอันลึกซึ้งยิ่งขึ้นจากสหรัฐอเมริกา" เจมส์ ลี นักวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ-ไต้หวัน กล่าวแสดงความคิดเห็นกับเอเอฟพี

ทั้งนี้ สื่ออเมริกันรายงานว่า ส.ส.ของสหรัฐฯ ประมาณ 20 คน วางแผนที่จะติดตามเควิน แมคคาร์ธีไปร่วมพบปะกับผู้นำไต้หวันในแคลิฟอร์เนียด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน