รัสเซียพร้อมส่งคืนเด็กยูเครน หากผู้ปกครองร้องขอ

กรรมาธิการด้านสิทธิเด็กของรัสเซียกล่าวว่า ยินดีส่งเด็กยูเครนกลับประเทศ หากครอบครัวของพวกเขาร้องขอ

มาเรีย โลววา-เบโลวา กรรมาธิการสิทธิเด็กของรัสเซีย จัดงานแถลงข่าวที่กระทรวงต่างประเทศในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 4 เมษายน (Photo by Alexander NEMENOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 5 เมษายน 2566 กล่าวว่า มาเรีย โลววา-เบโลวา กรรมาธิการสิทธิเด็กประจำสำนักงานประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศพร้อมส่งเด็กยูเครนกลับประเทศ หากครอบครัวของพวกเขาร้องขอ

โลววา-เบโลวา เป็นผู้ดูแลเด็กยูเครนที่ถูกส่งตัวจากประเทศมาอยู่ใต้การปกครองของประเทศรัสเซีย และเธอเป็นหนึ่งในผู้ถูกหมายจับของศาลอาญาระหว่างประเทศร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในข้อหาลักพาตัวเด็กยูเครนไปยังประเทศรัสเซียอย่างผิดกฏหมาย

ยูเครนกล่าวหารัสเซียว่า ขโมยเด็กกว่า 16,000 คนออกจากประเทศ นับตั้งแต่เริ่มบุกรุกเมื่อปีที่แล้ว แต่ฝั่งรัสเซียกล่าวว่าเป็นการช่วยชีวิตเด็ก ๆ จากเขตสู้รบ และมีขั้นตอนรองรับเพื่อรอเวลาให้พวกเขาได้กลับไปอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง

ในระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร มาเรีย โลววา-เบโลวากล่าวว่า เธอไม่เคยได้รับการติดต่อจากตัวแทนของทางการยูเครนเกี่ยวกับเด็กที่ถูกเคลื่อนย้ายออกนอกประเทศตั้งแต่เริ่มการสู้รบ และเธอยินดีให้ผู้ปกครองของเด็กเหล่านั้นสามารถเขียนอีเมลถึงเธอเพื่อตามหาลูกหลานของพวกเขาได้

"เขียนถึงฉัน...เพื่อตามหาลูกของคุณ" โลววา-เบโลวากล่าว แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายชื่อเด็กยูเครนทั้งหมดที่ถูกนำตัวมายังรัสเซีย

ตามรายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานของเธอ ระบุว่า เด็ก 16 คนจาก 9 ครอบครัวได้กลับไปอยู่ร่วมกับญาติชาวยูเครนตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมแล้ว

รายงานยังระบุอีกว่าเด็กกำพร้าชาวยูเครน 380 คนถูกส่งไปอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ในรัสเซีย รวมถึงผู้เยาว์ 22 คนที่ถูกทิ้งในเมืองมารีอูโปล เมืองท่าที่ถูกถล่มจนราบเป็นหน้ากอง ก่อนที่กองกำลังรัสเซียจะเข้ายึดเมื่อปีที่แล้ว

โลววา-เบโลวากล่าวว่า เด็กที่ถูกรับเป็นบุตรบุญธรรมจะได้รับสัญชาติรัสเซีย พร้อมกับสถานะสัญชาติยูเครนที่ยังคงอยู่

เธอยังให้ข้อมูลอีกว่า มีเด็กวัยรุ่นคนหนึ่งที่ถูกนำตัวจากมารีอูโปลมายังรัสเซีย พยายามหลบหนีกลับยูเครน แต่ถูกควบคุมตัวไว้ได้ที่ชายแดนเบลารุส ซึ่งเธอกล่าวถึงกรณีนี้ว่าเด็กคนนั้นถูกล่อลวงให้กลับไปยังดินแดนของยูเครนโดยการชักใยและการคุกคาม.

เพิ่มเพื่อน