ประชากรเสือในป่าอินเดียเกิน3,000ตัว

ข้อมูลสำรวจสำมะโนประชากรเสือโคร่งของอินเดียที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์พบว่า ขณะนี้อินเดียมีเสือโคร่งในป่า 3,167 ตัว เพิ่มจากครั้งล่าสุดที่เคยสำรวจพบเสือโคร่ง 2,967 ตัว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2566 เสือโคร่งซึ่งเป็นสัตว์วงศ์เดียวกับแมวที่ตัวใหญ่ที่สุด ครั้งหนึ่งเคยพบพวกมันอาศัยอยู่ทั่วในเอเชียกลาง, เอเชียตะวันออกและเอเชียใต้

จากข้อมูลขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา ประชากรเสือโคร่งลดลงไปมากกว่าร้อยละ 93 ปัจจุบันเหลือเสือโคร่งกระจัดกระจายอยู่ใน 13 ประเทศ

การสำรวจสำมะโนประชากรเสือโคร่งของอินเดียที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ พบเสือโคร่งทั่วประเทศ 3,167 ตัว เพิ่มจากการสำรวจครั้งล่าสุดที่พบประชากรเสือโคร่ง 2,967 ตัว

การสำรวจสำมะโนประชากรเสือโคร่งของอินเดียดำเนินการทุก 4 ปี โดยติดตั้งกล้องดักจับภาพของเสือและใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อจำแนกสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด

อัตราการเพิ่มขึ้นของประชากรเสือโคร่งชะลอตัวลงเหลือน้อยกว่าร้อยละ 7 ในช่วงการสำรวจครั้งล่าสุด โดยลดลงจากมากกว่าร้อยละ 30 ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา

แต่นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ระบุจำนวนเสือโคร่งในป่าล่าสุดนี้นับเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจ

โมดีกล่าวระหว่างพิธีที่เมืองไมสูรุในรัฐกรณาฏกะทางตอนใต้ของประเทศว่า ครอบครัวเสือโคร่งของเรากำลังขยายใหญ่ขึ้น นี่เป็นเรื่องของความภาคภูมิใจ ไม่เพียงแต่สำหรับอินเดียเท่านั้น แต่สำหรับทั้งโลก

การตัดไม้ทำลายป่า, การลักลอบล่าสัตว์ป่าและการบุกรุกป่าเพื่อต้องการที่อยู่อาศัยของมนุษย์ ทำให้ประชากรเสือโคร่งทั่วเอเชียลดลงไปมาก แต่โมดีกล่าวว่า อินเดียสามารถเพิ่มจำนวนประชากรเสือโคร่งด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนและวัฒนธรรมการอนุรักษ์ของอินเดีย

โมดีบอกว่า ปัจจุบันอินเดียเป็นถิ่นที่อยู่ของเสือโคร่งทั่วโลกถึงร้อยละ 75 และเป็นประเทศที่มีเสือโคร่งมากที่สุดในโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ

วธ. เผย 'ในหลวง' เสด็จฯสักการะพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 26 ก.พ.นี้

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วย H.E. Mr. Nagesh Singh เอกอัครราชทูตอินเดีย ประจำประเทศไทย และนายสุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย 980 พร้อมนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดวธ.