ระเบิดเสียชีวิต 4 รายในเทศกาลปีใหม่ของเมียนมา

ประชาชน 4 รายเสียชีวิตทางภาคตะวันออกของเมียนมา หลังจากเกิดเหตุคาร์บอมบ์หลายครั้งที่เจดีย์แห่งหนึ่ง ซึ่งผู้คนมารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ทางพุทธศาสนา

ผู้คนจำนวนบางตาออกมาร่วมกิจกรรมสาดน้ำในช่วงเทศกาลปีใหม่ของเมียนมา หรือที่รู้จักกันในชื่อท้องถิ่นว่าติงจัน หรือ ตะจาน ในกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 13 เมษายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุคาร์บอมบ์ก่อนเวลาเที่ยง ใกล้กับเจดีย์ยันไตอ่อง (Yan Taing Aung) ในเมืองล่าเสี้ยว ทางตะวันออกของรัฐฉาน ตามรายงานจากสื่อของเมียนมา

เจ้าหน้าที่กู้ภัยล่าเสี้ยวซึ่งเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บออกจากจุดดังกล่าว ระบุว่า ระเบิดทำลายยานพาหนะอย่างน้อย 3 คัน และมีชาย 4 รายเสียชีวิตทันทีจากการระเบิด ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน และ 2 คนในนั้นอาการสาหัส

เช่นเดียวกับรัฐบาลทหารของเมียนมาที่ออกแถลงการณ์ยืนยันยอดผู้เสียชีวิตจำนวนดังกล่าวและระบุว่ามีเด็กวัย 3 ขวบอยู่ท่ามกลางผู้ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกล่าวโทษนักรบต่อต้านรัฐประหารว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตี แม้จะยังไม่มีกลุ่มใดอ้างความรับผิดชอบต่อการระเบิด

ทั้งนี้เมียนมาตกอยู่ภายใต้ความวุ่นวายนับตั้งแต่รัฐประหารในปี 2564 โดยกองทัพทหารและนักรบต่อต้านรัฐประหารปะทะกันบ่อยครั้ง

การระเบิดดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากมีรายงานผู้เสียชีวิตประมาณ 130 รายในการโจมตีทางอากาศของรัฐบาลทหารในภูมิภาคสะกาย

โดยปกติแล้ว เทศกาลฉลองปีใหม่ทางพุทธศาสนา หรือเทศกาลสงกรานต์ (ติงจัน หรือ ตะจาน) เป็นการเฉลิมฉลองที่สนุกสนานและเกี่ยวข้องกับการสาดน้ำในที่สาธารณะ แต่ในระยะหลังกลับกลายเป็นการแสดงออกทางการเมืองนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร โดยผู้สนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยเรียกร้องให้คว่ำบาตรกิจกรรมที่รัฐบาลทหารให้การสนับสนุน

ในเมืองหลวงแห่งการค้าอย่างย่างกุ้ง ท้องถนนเต็มไปด้วยความว่างเปล่า เนื่องจากประชาชนต่างอยู่แต่ในบ้านและไม่ออกมาทำกิจกรรมใดๆตามเทศกาล หลังจากการโจมตีทางอากาศที่ทำลายล้างหมู่บ้านปาซี ยี (Pazi Gyi) ทางภาคกลางของประเทศเมื่อต้นสัปดาห์ และการโจมตีดังกล่าวก่อให้เกิดความไม่พอใจและการประณามจากนานาชาติ.

เพิ่มเพื่อน