FBIจับทหารวัย21ปล่อยเอกสารลับ

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจับกุมชายวัย 21 ปี ทหารสังกัดกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของกองทัพอากาศสหรัฐที่เมืองเล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐแมสซาชูเซตส์เมื่อวันพฤหัสบดี เป็นผู้ต้องสงสัยปล่อยเอกสารลับของกระทรวงกลาโหม ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 14 เมษายน 2566 เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจับกุมชายวัย 21 ปี เป็นผู้ต้องสงสัยปล่อยเอกสารลับของกระทรวงกลาโหม ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับสงครามในยูเครน เมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยเครือข่ายโทรทัศน์ของสหรัฐถ่ายทอดสดขณะที่เจ้าหน้าที่เอฟบีไอเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยรายนี้หลังการสืบสวนที่ใช้เวลา 1 สัปดาห์

เป็นหนึ่งในการรั่วไหลของข้อมูลลับของรัฐบาลสหรัฐที่ทำให้เกิดความเสียหายมากที่สุดนับตั้งแต่ เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ปล่อยข้อมูลชุดใหญ่ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติเมื่อปี 2556

เมอร์ริก การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ แถลงสั้นๆ หลังการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้ ระบุว่าชื่อ แจ็ก ดักลาส เตเชรา เป็นทหารของกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของกองทัพอากาศสหรัฐ เขาเป็นหัวหน้าของกลุ่มแชตออนไลน์ที่พบว่ามีการนำเอกสารของกระทรวงกลาโหมไปเผยแพร่ครั้งแรก

รัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐระบุว่า การจับกุมผู้ต้องสงสัยรายนี้เชื่อมโยงกับการสืบสวนข้อกล่าวหาว่ามีการเคลื่อนย้าย, เก็บรักษาและส่งข้อมูลลับด้านกลาโหมโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่เอฟบีไอควบคุมตัวเตเชรา โดยเขาไม่ได้ขัดขืนการจับกุม

เครือข่ายสถานีโทรทัศน์ของสหรัฐเผยแพร่คลิปวิดีโอที่ถ่ายทางอากาศ เป็นปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอขณะเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยรายนี้ที่เมืองนอร์ทไดจ์ตัน ทางตอนใต้ของรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของผู้ต้องสงสัย แสดงให้เห็นว่าผู้ต้องสงสัยสวมกางเกงออกกำลังกายขาสั้นสีแดงและเสื้อยืด เอามือไพล่หลังศีรษะ ค่อยๆ เดินถอยหลังไปทางเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายซึ่งสวมชุดลายพรางและถือปืนไรเฟิล และเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเฝ้าจับตาเขาจากป้อมปืนบนรถหุ้มเกราะ หลังจากนั้นเขาถูกใส่กุญแจมือและนำตัวมาที่นั่งด้านหลังของรถยนต์คันหนึ่ง

ตำรวจในเมืองนอร์ทไดจ์ตันพยายามสร้างความมั่นใจต่อชุมชน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายพร้อมอาวุธหนักปรากฏตัวในเมือง ระบุในแถลงการณ์ว่า ไม่มีภัยคุกคามต่อความปลอดภัยสาธารณะ เมืองนี้มีประชากรราว 8,000 คน ห่างจากทางใต้ของนครบอสตันราว 80 กิโลเมตร

เอฟบีไอแถลงว่า เจ้าหน้าที่เอฟบีไอปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายที่ได้รับอนุญาตที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองนอร์ทไดจ์ตัน รัฐแมสซาชูเซตส์

สำนักงานกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิของสหรัฐเผยว่า เตเชราเข้ารับราชการในเดือนกันยายน 2562 มีตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีและการสื่อสาร

การจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้ของเจ้าหน้าที่เอฟบีไอมีขึ้น หลังจากหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานเมื่อวันพุธว่า เอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐหลายร้อยหน้าที่โพสต์ทางกลุ่มปิดของดิสคอร์ด ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ผู้โพสต์เป็นชายคนหนึ่งที่ทำงานในฐานทัพสหรัฐแห่งหนึ่งโดยใช้นามแฝงว่า “โอจี”

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบเบาะแสหลักฐานทางดิจิทัลที่ชี้ไปยังเตเชรา ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มแชตปิดบนดิสคอร์ดมีชื่อกลุ่มว่า “Thug Shaker Central” ที่พบว่ามีการนำเอกสารลับของกระทรวงกลาโหมสหรัฐมาเผยแพร่ในกลุ่มนี้ ซึ่งสมาชิกกลุ่มเป็นผู้ชื่นชอบอาวุธปืนและอุปกรณ์ทหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุทธการ Shell Game ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตุ๋นคนแก่มะกันเสียหายกว่า 3 พันล้านบาท!

คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกแม้แต่การเป็นโจรออนไลน์ ตำรวจไซเบอร์เปิดยุทธการshell game จับผู้ต้องหาเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้าง FBI หลอกเหยื่อชาวอเมริกันกว่า 300 คน เสียหายกว่า 3,000 ล้านบาท