เรื่องเศร้าน้ำตาไหลของ 'โจ ไบเดน' ระหว่างเยือนไอร์แลนด์

AFP

ระหว่างเดินทางไปเยือนไอร์แลนด์ โจ ไบเดนถือโอกาสกลับไปยังบ้านเกิดบรรพบุรุษของเขา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษเมื่อมีโอกาสได้พบปะกับบาทหลวง ผู้ซึ่งเคยทำพิธีครั้งสุดท้ายให้กับ “โบ ไบเดน” ลูกชายผู้ล่วงลับของเขา

การเดินทางเยือนไอร์แลนด์ครั้งนี้ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ค่อนข้างมีวาระพิเศษเนื่องจากเป็นการเดินทางกลับสู่รากเหง้าของเขาด้วยเช่นกัน นั่นเพราะครอบครัวของโจ ไบเดนมีเชื้อสายไอริช และสถานที่แสวงบุญมาเรียนแห่งน็อคไชร์ของชาวคาทอลิกก็อยู่ในโปรแกรมการเดินทางเยือนในวันสุดท้ายของเขา แต่สิ่งที่ไบเดนไม่คาดคิดมาก่อนก็คือ บาทหลวงแฟรงค์ โอเกรดี ทำงานอยู่ที่นั่นมาระยะหนึ่งแล้ว เขาเป็นบาทหลวงที่เคยทำพิธีศีลระลึกครั้งสุดท้ายให้กับโบ-ลูกชายของไบเดนที่เสียชีวิตในปี 2015

สื่ออังกฤษรายงานจากคำบอกเล่าของริชาร์ด กิบบอนส์-ผู้ดูแลสถานที่แห่งนี้ ที่เล่าเกี่ยวกับไบเดนระหว่างการเยือน “เขาหัวเราะ เขาร้องไห้ มันกระทบจิตใจของเขาอย่างแรง เห็นได้ว่าที่นี่มีความหมายกับเขามาก” ส่วนไบเดนกล่าวในภายหลังด้วยตนเองว่า “มันเหลือเชื่อมากที่ได้พบเขา (แฟรงค์ โอเบรดี) ดูเหมือนเป็นสัญญาณอะไรบางอย่างสำหรับผม”

การพบกับบาทหลวงโอเบรดีเป็นเรื่องบังเอิญและไม่คาดฝัน ตามคำบอกเล่าของกิบบอนส์ เขาไม่เคยรู้อะไรเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทั้งสอง จนกระทั่งในวันที่ไบเดินมาเยือน ตอนที่เขาบอกประธานาธิบดีเกี่ยวกับบาทหลวงโอเบรดี ไบเดนยืนกรานที่จะขอพบ เขาถึงกับส่งเจ้าหน้าที่อารักขาไปเชิญตัวมา บาทหลวงโอเบรดีและประธานาธิบดีใช้เวลาร่วมกันประมาณสิบนาที กิบบอนส์เล่า ทั้งสองกล่าวคำอธิษฐานร่วมกันที่หน้าแท่นบูชาและจุดเทียน หลังจากนั้นไบเดนยังใช้โอกาสนี้ในการสวดมนต์ส่วนตัวเงียบๆ อีกครู่หนึ่ง

โบ ไบเดน เสียชีวิตในปี 2015 ด้วยโรคมะเร็งขณะวัย 46 ปี ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติวอเตอร์รีด ในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์ และได้รับศีลครั้งสุดท้ายจากบาทหลวงแฟรงค์ โอเบรดี ซึ่งขณะนั้นเป็นอนุศาสนาจารย์ของโรงพยาบาล ในความเชื่อของคาทอลิก จุดประสงค์ของพิธีศีลระลึกเพื่อให้กำลังใจแก่ผู้ป่วยระยะสุดท้าย บาทหลวงโอเบรดีบอกเล่าเกี่ยวกับการพบปะโจ ไบเดนกับสถานีโทรทัศน์ไอริช RTE ว่า “มันเหมือนการสวมกอดที่หนักแน่น เหมือนเป็นการคืนสู่เหย้า เขาบอกผมว่าเขารู้สึกขอบคุณสำหรับทุกอย่างที่เคยทำให้ในครั้งนั้น”.    

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั