สหรัฐห้าวก่อนประชุมนาโต ฮึ่มรัสเซียรุกรานยูเครนเจอดี

รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐกล่าวเตือนรัสเซียเมื่อวันอังคารว่า จะเจอกับผลลัพธ์ร้ายแรงหากรัสเซียรุกรานยูเครนอีก ขณะกลุ่มพันธมิตรนาโต 30 ชาติเตรียมประชุมที่ลัตเวีย ถกเจตนาของรัสเซียที่สร้างเสริมกำลังและอาวุธตามชายแดนยูเครน

แฟ้มภาพ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน กล่าวว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองของสหรัฐต่อชาติสมาชิกในกลุ่มนาโตอีก 29 ชาติ เกี่ยวกับสภาพการณ์ทางฝั่งตะวันออกของนาโต และในยูเครน ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกนาโต

บลิงเคนแถลงข่าวที่กรุงริกาของลัตเวีย ก่อนการประชุมนาโต แสดงความตื่นตัวเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางทหารที่ "ผิดปกติ" ของรัสเซีย โดยเขากล่าวเตือนว่า การกระทำที่ยกระดับของรัสเซียจะก่อความกังวลอย่างยิ่งต่อสหรัฐและลัตเวียด้วยเช่นกัน และการรุกรานครั้งใหม่จะก่อผลร้ายแรงตามมา

ประเทศตะวันตกที่มีสหรัฐเป็นหัวหอกมีความกังวลว่ารัสเซียอาจกำลังวางแผนบุกเข้ายูเครน หลังจากกล่าวหารัสเซียว่าสร้างเสริมกำลังทหารนับแสนนายและอาวุธหนักใกล้ชายแดนยูเครน

เจ้าหน้าที่ตะวันตกกล่าวกันว่า การสร้างเสริมกำลังทางทหารของรัสเซียใกล้ชายแดนยูเครนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วในปีนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมรัสเซียวางกำลังทหาร 100,000 นาย ซึ่งเป็นการวางกำลังครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่รัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียเมื่อปี 2557

รัฐบาลรัสเซีย ซึ่งสนับสนุนกบฏแบ่งแยกดินแดนทางฝั่งตะวันออกของยูเครน ปฏิเสธคำกล่าวหาของยูเครนและโลกตะวันตก ที่ว่ารัสเซียกำลังวางแผนบุกโจมตียูเครน ขณะเดียวกันก็กล่าวโทษนาโตว่ากำลังกระพือความตึงเครียด

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันอังคารว่า การฝึกทหารและความเคลื่อนไหวอื่นของตะวันตกและยูเครนคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย พร้อมกับเตือนว่าอย่าได้ล้ำเส้น "พวกเขาพูดถึงความเป็นไปได้ที่กองทัพรัสเซียจะแทรกแซงในยูเครนมาตั้งแต่ต้นปี แต่อย่างที่คุณเห็น สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้น" ผู้นำรัสเซียกล่าว

เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต กล่าวก่อนการประชุมว่า รัสเซียมีขีดความสามารถหนัก ทั้งหน่วยหุ้มเกราะ, โดรน, ระบบการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ และกำลังทหารรัสเซียในสภาพพร้อมรบนับแสนนาย แต่เจตนาของรัสเซียยังไม่ชัดเจน

อีกด้านหนึ่ง เบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรกับรัสเซีย ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า กองทัพเบลารุสจะฝึกทหารร่วมกับรัสเซียบริเวณชายแดนติดกับยูเครน โดยเขากล่าวหานาโตด้วยว่ากำลังเสริมสร้างขีดความสามารถเชิงรุกใกล้กับดินแดนของเบลารุส

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ของเบลารุส ซึ่งโลกตะวันตกกล่าวหาว่าพยายามสร้างความแตกแยกในสหภาพยุโรปด้วยการส่งผู้อพยพจากตะวันออกกลางข้ามชายแดนเข้าสู่โปแลนด์, ลัตเวีย และลิทัวเนีย ที่เป็นสมาชิกนาโต กล่าวเตือนว่า เบลารุสจะไม่ดูอยู่นอกวงหากเกิดสงครามขึ้น

"เป็นที่แน่ชัดอยู่แล้วว่าเบลารุสจะอยู่ข้างไหน" เขากล่าวถึงรัสเซีย ซึ่งการสนับสนุนทางการเงินและการเมืองช่วยให้เขารอดพ้นจากการประท้วงครั้งใหญ่ของมวลชนเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 มาได้.

เพิ่มเพื่อน