'เทลอาวีฟ' คว้าแชมป์เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

ผลสำรวจดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกประจำปี 2564 ของอีไอยูเผยแพร่เมื่อวันพุธ ระบุว่า กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลเป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดในด้านสินค้าและบริการ ผลจากอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นและเงินเชเกลแข็งค่า ส่วนปารีสแชมป์เก่าครองอันดับสองร่วมกับสิงคโปร์

กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอล (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานว่า ดัชนีค่าครองชีพทั่วโลกจากการสำรวจเปรียบเทียบราคาสินค้าและบริการใน 173 เมืองทั่วโลกในรอบ 12 เดือน รวบรวมโดยหน่วยวิเคราะห์ทางเศรษฐกิจ อีโคโนมิสต์อินเทลลิเจนซ์ยูนิต (อีไอยู) เผยเมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคม 2564 ระบุว่า กรุงเทลอาวีฟของอิสราเอลมีอันดับขยับขึ้น 5 อันดับ ขึ้นมาอยู่อันดับหนึ่งเป็นครั้งแรก แทนที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส, ฮ่องกง และเมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ ที่ครองอันดับหนึ่งร่วมกันเมื่อปีที่แล้ว

รายงานกล่าวว่า อันดับของเทลอาวีฟพุ่งขึ้นส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราแลกเปลี่ยนของสกุลเชเกลแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ รวมไปถึงราคาขนส่งและสินค้าอุปโภคบริโภคที่แพงขึ้น

อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา เป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันค่าสินค้าและบริการในหลายเมืองพุ่งสูงขึ้น การสำรวจรวบรวมข้อมูลราคาสินค้าและบริการใน 173 เมืองระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายน พบว่า ราคาด้านการขนส่งและสินค้าบริโภคแพงขึ้น คิดเป็นราคาเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 3.5% ซึ่งถือเป็นอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มเร็วที่สุดในรอบ 5 ปี

ปีนี้ กรุงปารีสมีค่าครองชีพแพงเป็นอันดับสองเท่ากับสิงคโปร์ ตามด้วยซูริกในอันดับ 4 และฮ่องกงอันดับ 5 ส่วนเมืองอื่นใน 10 อันดับแรก ได้แก่ 6. นิวยอร์กของสหรัฐ, 7. เจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์, 8. กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก, 9. ลอสแองเจลีสของสหรัฐ และ 10. โอซากาของญี่ปุ่น

การจัดอันดับปีนี้ อีไอยูเพิ่ม 40 เมืองเข้ามาในการสำรวจด้วย โดยกรุงเอดินบะระของสกอตแลนด์เป็นน้องใหม่ที่อันดับสูงที่สุด ที่อันดับ 27 ร่วมกับเมืองโอ๊กแลนด์ของนิวซีแลนด์และมินนีอาโพลิสของสหรัฐ

กรุงเตหะรานของอิหร่านมีอันดับขยับขึ้นมากที่สุดถึง 50 อันดับ มาอยู่ที่อันดับ 29 ในโลก ด้วยอานิสงส์จากการคว่ำบาตรของสหรัฐ ที่ทำให้เกิดข้อจำกัดด้านอุปทานอย่างต่อเนื่อง, ภาวะขาดแคลนสินค้าและราคาสินค้านำเข้าสูงขึ้น

อีกด้าน กรุงโรมของอิตาลีมีอันดับตกมากที่สุด 16 อันดับ มาอยู่ที่ 48 ส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภคและเครื่องนุ่งห่มถูกลง กรุงเทพมหานครและกรุงลิมาของเปรูก็อันดับร่วงมากรองลงมา สืบเนื่องจากราคาสินค้าและบริการถูกลงในทุกหมวด

กรุงดามัสกัสของซีเรียได้รับการจัดว่าเป็นเมืองใหญ่ที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก ตามด้วยกรุงตริโปลีของลิเบีย และกรุงทาชเคนต์ของอุซเบกิสถาน.

เพิ่มเพื่อน