ปฏิบัติการกู้ภัยเพื่ออพยพชาวต่างชาติออกจากสงครามกลางเมืองของซูดาน

นานาชาติเริ่มปฏิบัติการอพยพพลเมืองของตนออกจากประเทศซูดานที่กำลังตกอยู่ในภาวะสงครามกลางเมือง

พลเรือนชาวฝรั่งเศสและสัญชาติอื่น ๆ ขณะอพยพอยู่บนเครื่องบินทหาร ที่ฐานทัพอากาศฝรั่งเศสในกรุงคาร์ทูม ก่อนเดินทางต่อไปยังสาธารณรัฐจิบูตี (Photo by ADJ Laure-Anne MAUCORPS ep DERRI / Etat Major des Armées / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 25 เมษายน 2566 กล่าวว่า การสู้รบที่ดุเดือดในซูดานระหว่างกองทัพและกองกำลังกึ่งทหารได้จุดชนวนให้เกิดปฏิบัติการอพยพหลายครั้งเพื่อช่วยเหลือพลเมืองต่างชาติและนักการทูตทั้งทางถนน, ทางอากาศ และทางทะเล

สนามบินหลักในเมืองหลวงคาร์ทูมเคยเกิดเหตุปะทะกันอย่างหนัก ทำให้ต้องปิดดำเนินการ ส่วนการสู้รบในพื้นที่เปิดใจกลางเมือง ทำให้การดำเนินการช่วยเหลือที่วางแผนไว้ล่าช้าออกไป

หลายประเทศไม่สามารถส่งกองกำลังเข้าไปในซูดานได้ ต้องอาศัยช่องทางอื่นในการอพยพพลเมืองของตนผ่านทางท่าเรือและฐานทัพอากาศ โดยทั้งซาอุดีอาระเบียและฝรั่งเศสต่างก็อพยพพลเมืองออกมาได้เป็นประเทศแรกๆ

การอพยพบางช่องทางเกิดขึ้นบริเวณท่าเรือซูดานในทะเลแดง ห่างจากกรุงคาร์ทูม 850 กิโลเมตร ขณะที่ช่องทางอื่นคือการดำเนินการผ่านฐานทัพในสาธารณรัฐจิบูตีและอียิปต์ที่อยู่ใกล้เคียง

ต่อไปนี้เป็นภาพรวมของสิ่งที่รัฐบาลประเทศต่างๆ ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือพลเมืองที่ติดอยู่ในซูดาน

- ชาติอาหรับและแอฟริกาเหนือ -

ซาอุดิอาระเบียรายงานการอพยพที่ประสบความสำเร็จเป็นชาติแรกเมื่อวันเสาร์ โดยปฏิบัติการทางเรือสามารถขนย้ายพลเรือนได้มากกว่า 150 คน ในจำนวนนี้เป็นพลเมืองสัญชาติอื่น 66 คนจาก 12 ประเทศ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทัพอียิปต์ได้อพยพทหาร 177 นายออกจากซูดาน ขณะที่วันอาทิตย์ มีพลเมืองอียิปต์ 436 คนอพยพผ่านเส้นทางชายแดน โดยกระทรวงต่างประเทศฯประเมินว่ามีชาวอียิปต์มากกว่า 10,000 คนอาศัยอยู่ในซูดาน

ทั้งตูนิเซียและแอลจีเรียได้ประกาศเริ่มปฏิบัติการช่วยเหลือพลเมืองของตนตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป

จอร์แดน ซึ่งสนามบินทหารบางแห่งถูกใช้สำหรับเที่ยวบินกู้ภัย กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ได้เริ่มการอพยพพลเมืองราว 300 คนโดยอาศัยความช่วยเหลือของซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ชาวเลบานอน 52 คน และชาวลิเบีย 105 คน อพยพขึ้นเรือของกองทัพซาอุดิอาระเบียออกมาเช่นกัน

- สหรัฐอเมริกาและแคนาดา -

เมื่อวันอาทิตย์ กองทัพสหรัฐฯ ส่งเฮลิคอปเตอร์ชีนุก 3 ลำเพื่ออพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตอเมริกันออกจากกรุงคาร์ทูม โดยเร่งออกจากพื้นที่ภายใน 1 ชั่วโมง แต่อพยพคนได้ไม่ถึง 100 คน

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ประกาศว่า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ความพยายามในการอพยพพลเมืองอเมริกันออกมานั้นคงเป็นไปได้ยากแล้ว

ขณะที่แคนาดาอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตทั้งหมดออกมาแล้วเช่นกัน

- สหราชอาณาจักร นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ -

กองทัพอังกฤษอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตออกมาแล้ว ขณะที่พลเมืองอังกฤษยังคงติดอยู่ในซูดาน และร้องขอความช่วยเหลือ

เอกอัครราชทูตนอร์เวย์กล่าวว่า เขาและเจ้าหน้าที่สถานทูตนอร์เวย์คนอื่น ๆ ก็ถูกอพยพออกมาแล้วเช่นกัน ขณะที่สวิตเซอร์แลนด์กล่าวว่า พลเมือง 12 คนอพยพออกมาได้ด้วยความช่วยเหลือจากประเทศอื่น ๆ

- ประเทศในสหภาพยุโรป -

สหภาพยุโรปกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าพลเมืองของสหภาพยุโรป 1,000 คนถูกอพยพออกมาแล้ว

ขณะที่ฝรั่งเศสอพยพพลเรือนจากหลากหลายประทศออกมาได้กว่า 400 คน และส่งไปยังศูนย์บัญชาการที่สาธารณรัฐจิบูตี

รัฐมนตรีต่างประเทศเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า ชาวดัตช์จำนวนหนึ่งถูกอพยพมากับเครื่องบินของฝรั่งเศส และอีกกลุ่มหนึ่งเดินทางออกจากกรุงคาร์ทูมด้วยเส้นทางถนนในขบวนรถของสหประชาชาติ

ทหารอิตาลีอพยพประชาชนราว 200 คนออกมาได้เมื่อวันอาทิตย์ รวมถึงตัวแทนของสำนักวาติกัน

เยอรมนีกล่าวว่า ประสบความสำเร็จในการอพยพพลเมืองหลากหลายสัญชาติกว่า 300 คนออกมาได้

เครื่องบินทหารสเปนพร้อมผู้โดยสาร 100 คนและเป็นชาวสเปน 30 คน ออกเดินทางจากซูดานสู่สาธารณรัฐจิบูตีอย่างปลอดภัย ในวันอาทิตย์

ฟินแลนด์กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าได้อพยพผู้คนออกมาแล้ว 10 คน และยังคงพยายามอพยพเพิ่มเติมต่อไป

- ตุรเคีย -

รัฐบาลฯเริ่มปฏิบัติการในวันอาทิตย์ โดยอพยพพลเมืองประมาณ 600 คนจากกรุงคาร์ทูมและเมืองวัดมาดานี ในการเดินทางด้วยรถยนต์ แต่ประสบปัญหาในบางพื้นที่ เพราะเกิดการระเบิด จนทำให้สถานการณ์ไม่ปลอดภัยและต้องเลื่อนแผนอพยพออกไปก่อน

- ประเทศในแอฟริกา -

ชาดกล่าวว่า กำลังส่งเครื่องบินไปรับพลเมือง 438 คนซึ่งอพยพออกจากกรุงคาร์ทูมด้วยรถบัสและไปรอความช่วยเหลือที่ท่าเรือซูดาน

มอริเตเนียกล่าวว่า พลเมือง 101 คนถูกอพยพออกมาในวันอาทิตย์ผ่านทางท่าเรือเจดดาห์ของซาอุดิอาระเบีย

ไนจีเรียวางแผนที่จะอพยพพลเมืองของตนเกือบ 3,000 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ออกมาด้วยขบวนรถเพื่อมุ่งหน้าไปยังอียิปต์ในสัปดาห์นี้

แอฟริกาใต้ได้เริ่มอพยพพลเมืองหลายสิบคนรวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูต ไปยังประเทศเพื่อนบ้านรอบซูดาน

ผู้ลี้ภัยชาวซูดานใต้บางส่วนจากจำนวน 800,000 คนซึ่งหนีสงครามในประเทศบ้านเกิดมาหลบภัยในซูดาน กำลังเตรียมเดินทางกลับบ้านเกิดด้วยตัวเอง ตามรายงานของสำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ

- เอเชีย -

จีนแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ได้อพยพพลเมืองกลุ่มแรกออกมาอย่างปลอดภัยแล้ว โดยกระทรวงการต่างประเทศฯประเมินว่า มีชาวจีนอยู่ในซูดานทั้งหมดประมาณ 1,500 คน

รัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ชาวอินเดียประมาณ 500 คนเดินทางถึงท่าเรือซูดานแล้ว และกำลังรอดำเนินการอพยพในขั้นตอนต่อไป

อินโดนีเซียได้อพยพพลเมือง 538 คนจากกรุงคาร์ทูมไปยังท่าเรือซูดานแล้ว และมีอีก 289 คนกำลังเดินทางมาสมทบในรอบต่อไป

ฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าจะเริ่มอพยพพลเมืองประมาณ 700 คน ด้วยรถบัส ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า และมุ่งหน้าไปยังอียิปต์

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ส่งกองกำลังไปยังประเทศที่อยู่ใกล้เคียงซูดานและกำลังเตรียมการอพยพ ขณะที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่ามีพลเรือนบางส่วนได้รับการช่วยเหลือและเดินทางไปพร้อมกับเครื่องบินของฝรั่งเศสแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยในซูดานถึงไทย 27 เม.ย.นี้ นายกฯขอบคุณซาอุฯ ช่วยอำนวยความสะดวก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงสถานการณ์การสู้รบในประเทศซูดาน ว่า การสู้รบภายในประเทศเขา เราจำเป็นต้องอพยพคนไทยที่อยู่ในซูดานกลับมา