ออสเตรเลียปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเก่าแก่สุด

ออสเตรเลียปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินลิดเดลล์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินเก่าแก่ที่สุดของประเทศเมื่อวันศุกร์ ในการเตรียมตัวเพื่อเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สู่ประเทศใช้พลังงานหมุนเวียน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ออสเตรเลียปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินลิดเดลล์ ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินเก่าแก่ที่สุดของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ 28 เมษายน 2566 โรงไฟฟ้าแห่งนี้อยู่ทางเหนือของนครซิดนีย์ ใช้เวลาขับรถราว 3 ชั่วโมง เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าถ่านหินอายุมากที่ออสเตรเลียจะทยอยปิดในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

โรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งนี้สร้างเมื่อปี 2514 ผลิตไฟฟ้าร้อยละ 10 ที่ใช้ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของออสเตรเลีย

บริษัท เอจีแอล เจ้าของโรงไฟฟ้าถ่านหินลิดเดลล์ กล่าวในถ้อยแถลงว่า ต้องใช้เวลาราว 2 ปีจึงจะรื้อถอนโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่แห่งนี้ได้ทั้งหมด สถานที่ตั้งโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะใช้สำหรับโครงการพลังงานสะอาดใหม่ เช่น โรงไฟฟ้าพลังงานไฮโดรเจน มากกว่าร้อยละ 90 ของวัสดุของโรงไฟฟ้าแห่งนี้จะนำไปรีไซเคิล รวมถึงเหล็กน้ำหนัก 70,000 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณเหล็กมากกว่าที่ใช้สร้างสะพานซิดนีย์ฮาร์เบอร์

ออสเตรเลียเป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตและส่งออกถ่านหินรายใหญ่ที่สุดในโลกมานานแล้ว รัฐบาลหลายชุดที่ผ่านมาของออสเตรเลียต้านทานแรงกดดันของประชาชนที่เรียกร้องให้ลดขนาดของอุตสาหกรรมถ่านหิน

แต่พรรคแรงงานของออสเตรเลีย ซึ่งเป็นพรรคซ้ายกลางที่ชนะเลือกตั้งได้จัดตั้งรัฐบาลเมื่อปีที่แล้วให้สัญญาว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และตั้งเป้าหมายไว้ว่าร้อยละ 82 ของไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศจะต้องมาจากพลังงานหมุนเวียนให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งจำเป็นต้องยกเครื่องภาคพลังงานของประเทศขนานใหญ่ เนื่องจากปัจจุบันออสเตรเลียใช้พลังงานหมุนเวียนแค่ราวร้อยละ 30

ภายใต้แรงกดดันจากสาธารณชนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเรียกร้องให้แก้ไขวิกฤตการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้บริษัทเชื้อเพลิงฟอสซิลของออสเตรเลียจำนวนมากเลือกที่จะปิดโรงงานของตนมากกว่าจะดำเนินกิจการต่อ

โรงไฟฟ้าถ่านหินเอแรริง ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาดใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียตั้งอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ มีกำหนดปิดกิจการในปี 2568 และโรงไฟฟ้าถ่านหินอีกจำนวนหนึ่งจะปิดตามมาในทศวรรษหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ