หลังแผ่นดินไหวในซีเรีย ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

AFP

เกือบสามเดือนแล้วหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง เจ้าหน้าที่พลเรือนรายงานว่าการรื้อถอนและก่อสร้างอาคารบ้านเรือนใหม่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียยังเป็นเรื่องที่ไกลเกินคาดคิด ประชาชนในท้องถิ่นยังจมปรักอยู่กับความทุกข์

สงครามกลางเมืองในซีเรียขัดขวางการพัฒนาโครงสร้าง

จากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ และองค์กรช่วยเหลือระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งทำงานในพื้นที่ พบว่าความขัดแย้งทางการเมืองที่ยังมีอยู่ในซีเรียกำลังขัดขวางการบูรณะซ่อมแซมในบางส่วนของพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหว อีกทั้งการพัฒนาโครงสร้างในระยะยาวยังดูมืดมน

นอกจากนั้น ปัจจุบันยังไม่มีเงินทุนเพียงพอที่จะให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนแก่ชาวซีเรียที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว จนถึงตอนนี้องค์กรช่วยเหลือได้โอบอุ้มผู้ยากไร้ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียไว้ถึง 100,000 คนแล้ว

การสู้รบครั้งใหม่กำลังทำให้ชะตากรรมของเหยื่อแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้น

สถานการณ์ในภูมิภาคนี้ทวีความรุนแรงขึ้นจาก “เหตุการณ์สู้รบระหว่างกองกำลังสนับสนุนรัฐบาล กองกำลังฝ่ายค้าน และกลุ่มก่อการร้าย ‘ไฮอัต ทารีร์ อัล-ชาม’ (HTS หรือองค์กรเพื่อการปลดปล่อยลิแวนต์) ที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้

เหตุการณ์ความรุนแรงของสงคราม 12 ปีที่กลับมาปะทุอีกครั้งทำให้ผู้คนต้องทุกข์ทรมานหนักขึ้น เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า ความต้องการความช่วยเหลือในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์อันโหดร้ายและยาวนานของวิกฤตซีเรีย

แม้กระทั่งก่อนเกิดแผ่นดินไหว 90 เปอร์เซ็นต์ของประชากรราว 4.5 ล้านคนทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียก็ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอยู่แล้ว เกือบสามล้านคนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นในประเทศของตนเอง และเกือบสองล้านคนต้องพักพิงอยู่ภายในแคมป์พักแรม

พื้นที่บริเวณรอบเมืองอิดลิบซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว ไม่ได้อยู่ในความดูแลของรัฐบาลซีเรีย โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่สำคัญถูกทำลายไปแล้วจากการทิ้งระเบิดหลายครั้ง โดยกองทัพซีเรียและพันธมิตรในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

องค์การอนามัยโลกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคและความอดอยาก

รถบรรทุกของสหประชาชาติเกือบ 1,700 คันพร้อมน้ำดื่ม อาหาร วัสดุทำความร้อน ยารักษาโรค สุขภัณฑ์และสุขอนามัยเพิ่งเดินทางถึงพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย โฆษกของ WHO ระบุว่าได้จัดส่งสิ่งของตามคำขอของประชาชน 1.7 ล้านคน ได้แก่ วัคซีนป้องกันอหิวาตกโรค รวมทั้งวัคซีนป้องกันโรคหัดและโปลิโอ ให้กับเด็กๆ ราว 800,000 คนในพื้นที่แผ่นดินไหว องค์การอนามัยโลกยังคงกังวลเกี่ยวกับการระบาดใหญ่ของโรคในพื้นที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่

นอกจากนี้สหประชาชาติยังเตือนถึงวิกฤตความหิวโหยที่อาจเกิดขึ้นในซีเรีย เนื่องจากงบประมาณสำหรับโครงการความช่วยเหลือยังไม่เพียงพอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา