ออสเตรเลียเดินหน้ากวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้า

ทางการออสเตรเลียประกาศกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าครั้งใหญ่ กล่าวหาว่าบริษัทยาสูบกำลังหลอกล่อผู้ติดนิโคตินรุ่นต่อไปด้วยการจงใจพุ่งเป้าให้วัยรุ่นเสพติดบุหรี่ไฟฟ้า  

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการออสเตรเลียเผยแผนกวาดล้างบุหรี่ไฟฟ้าครั้งใหญ่เมื่อวันอังคารที่ 2 พฤษภาคม 2566 โดยจะห้ามบุหรี่ไฟฟ้าแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง, ระงับการนำเข้ารุ่นที่ไม่มีใบสั่งยาและจำกัดปริมาณนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้า

ออสเตรเลียเป็นประเทศแนวหน้าในความพยายามต่อต้านการสูบบุหรี่ ในปี 2555 เป็นประเทศแรกที่ออกกฎหมายบังคับว่าซองบุหรี่ต้องเป็นซองแบบเรียบ เป็นกฎหมายที่ฝรั่งเศส, อังกฤษและอีกหลายประเทศนำไปใช้ในเวลาต่อมา

แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียพยายามควบคุมจำนวนประชากรที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อสันทนาการที่พุ่งสูงขึ้นมาก โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่น

มาร์ก บัตเลอร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้ากลายเป็นปัญหาพฤติกรรมอันดับ 1 ในโรงเรียนมัธยมศึกษาของออสเตรเลีย และเริ่มจะเป็นปัญหาที่แพร่ไปในโรงเรียนประถมศึกษาด้วย

บริษัทยาสูบรายใหญ่ทั้งหลายทำเช่นเดียวกับที่พวกเขาเคยทำกับบุหรี่มาแล้ว พวกเขาสร้างผลิตภัณฑ์เสพติดอีกชนิดหนึ่ง แล้วมาใส่ในบรรจุภัณฑ์ที่แวววาวและเพิ่มรสชาติต่างๆ ลงไปเพื่อสร้างผู้ติดนิโคตินรุ่นใหม่

ภายใต้กฎหมายใหม่ของออสเตรเลียที่จะบังคับใช้กับบุหรี่ไฟฟ้า ยังอนุญาตให้ประชาชนใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้กับผู้ที่มีใบสั่งยาเพื่อเป็นเครื่องมือช่วยพวกเขาให้เลิกสูบบุหรี่ได้ในที่สุด

รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้าขายให้กับหน่วยงานรัฐบาลและชุมชนต่างๆ ทั่วโลกในฐานะผลิตภัณฑ์บำบัดเพื่อช่วยให้ผู้สูบบุหรี่เลิกบุหรี่ได้ในระยะยา บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ขายเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช่ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กๆ ของเรา

บัตเลอร์เผยด้วยว่า ออสเตรเลียจะขึ้นภาษีขายยาสูบร้อยละ 5 ทุกปี ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ปัจจุบันออสเตรเลียเป็นประเทศที่ภาษีบุหรี่สูงมากอยู่แล้ว โดยบุหรี่ 1 ซองที่มีบุหรี่ 25 ตัว ราคาอยู่ที่ราว 50 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 1,140 บาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ

สสส. สานพลัง ภาคี จ.สงขลา จัดกิจกรรม “HEALTHY HERO เดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ รู้เท่าทันบุหรี่ไฟฟ้าและป้องกันโรค NCDs”

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จ.สงขลา นางประภาศรี บุญวิเศษ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ผบ.ตร.สั่งตรวจสอบเพจเฟซบุ๊ก แฉนายตำรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้าให้ภรรยาขาย

22 ม.ค. 2567 - ที่โรงแรมฮิลตัน พัทยา จังหวัดชลบุรี พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีที่เฟสบุ๊คเพจหนึ่งได้เผยแพร่ข้อมูลว่ามีตำรวจนำของกลางบุหรี่ไฟฟ้าไปให้ภรรยาขายทำกำไร ว่า