เมื่อ ‘เบียร์’ กลายเป็นชนวนสงครามวัฒนธรรมและการเมือง

‘Bud Light’ เบียร์ยี่ห้อดังของอเมริกากลายเป็นชนวนสงครามระหว่างฝ่ายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยมในสหรัฐอเมริกา เหตุเพราะทางแบรนด์ไปร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์ซึ่งเป็นสตรีข้ามเพศ ทำให้แบรนด์และบริษัท Anheuser-Busch Inbev ที่อยู่เบื้องหลังถูกวิจารณ์อย่างหนัก และมีการเรียกร้องให้คว่ำบาตรจากกลุ่มการเมืองฝ่ายขวา

เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดีแลน มัลวานีย์-อินฟลูเอนเซอร์ ประกาศความร่วมมือกับ Bud Light บนอินสตาแกรม และโฆษณาเบียร์ยี่ห้อนี้ต่อผู้ติดตามราว 1.8 ล้านคนของเธอ ในคลิปวิดีโอ มัลวานีย์แต่งกายคล้ายออเดรย์ เฮปเบิร์นใน ‘Breakfast at Tiffany’s’ เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญชิงโชคกับบริษัทเบียร์ มูลค่ารางวัล 15,000 ดอลลาร์ หากใครสามารถส่งคลิปวิดีโอภาพตนเองกับเบียร์ Bud Light ได้มากที่สุด ปรากฏว่าแคมเปญดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจในกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งๆ ที่ Bud Light เป็นหนึ่งในเบียร์ยอดนิยมของอเมริกา

Kid Rock นักดนตรีชาวอเมริกันที่มีชื่อเสียงหนึ่งในจำนวนไม่กี่คนที่สนับสนุนทรัมป์อย่างเปิดเผยในระหว่างที่ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เขาโพสต์คลิปสั้นทางทวิตเตอร์เพื่อตอบโต้ ในคลิปเขาสวมหมวกแก๊ปที่มีข้อความ ‘MAGA’ ซึ่งย่อมาจากสโลแกนหาเสียงของทรัมป์ ‘Make America Great Again’ เขายิงปืนยาวใส่ลังที่เต็มไปด้วยเบียร์ Bud Light จากนั้นชูนิ้วกลางไปที่ชื่อยี่ห้อและบริษัท ทั้งยังพูดใส่กล้องด้วยว่า “F*** Bud Light และ Anheuser-Busch”

เทรวิส ทริตต์-นักร้องเพลงคันทรีชื่อดังก็ออกมาประกาศเช่นกันว่า จะไม่มีการจำหน่ายเบียร์ Bud Light ในคอนเสิร์ตของเขาอีกต่อไป ส่วน คารี เลค-สาวกคนดังของพรรครีพับลิกันและทรัมป์จากรัฐแอริโซนา ทวีตข้อความว่าผู้สนับสนุนของเธอด้อยค่า Bud Light อย่างแรงที่บาร์ฟรีในงานหาเสียง ใครก็ตามที่พึ่งพาการ “Woke” มักไม่รอด เธอเสริม “มันน่าเศร้าไหมล่ะ” ข้างฝ่าย เบน ชาปิโร-นักวิจารณ์สายอนุรักษ์นิยมที่มีอิทธิพลในสื่อก็ร่วมขบวนด้วยคลิปวิดีโอผ่านยูทูบ กล่าวว่า “วัฒนธรรมของเราได้ตัดสินแล้วว่า ผู้ชายคือผู้หญิง ผู้หญิงคือผู้ชาย และคุณต้องถูกบังคับให้บริโภคผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาบอก”

ทุกวันนี้ “ทรานสเซ็กฌวล” เป็นศูนย์กลางของสงครามวัฒนธรรมที่ดุเดือดมากขึ้นในสหรัฐอเมริกา มีการคัดค้านเรื่องเด็กที่ถูกสอนเกี่ยวกับอัตลักษณ์ทางเพศและเรื่องเพศในโรงเรียน หรือต่อต้านคนข้ามเพศที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬานอกเพศที่พวกเขาถูกกำหนดตั้งแต่แรกเกิด จากการสำรวจความคิดเห็นของ Pew Research Center เมื่อปีที่แล้ว พบว่า มีพลเมืองสหรัฐฯ ที่เป็นแนวร่วมของพรรครีพับริกันเพียง 15 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เชื่อว่า การยอมรับคนข้ามเพศเป็นเรื่องดีต่อสังคม ในขณะที่แนวร่วมพรรคดีโมแครตมีเกือบ 60 เปอร์เซ็นต์

ในระหว่างเกิดการถกเถียงกันเรื่อง Bud Light นั้น เอลิสซา ไฮเนอร์ไชด์-รองประธานฝ่ายการตลาดของ Bud Light ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า ตอนที่เธอเข้ารับตำแหน่งในบริษัทนี้ เธอมีภารกิจที่ชัดเจน “แบรนด์นี้อยู่มานานแล้วและกำลังตกต่ำ หากว่าเราไม่สามารถดึงดูดคนรุ่นใหม่ Bud Light ก็จะไม่มีอนาคต” การร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์อย่าง ดีแลน มัลวานีย์จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดรับกลุ่มเป้าหมายใหม่ และ “ปัดฝุ่น” ให้กับแบรนด์ สื่อฝ่ายขวาของสหรัฐฯ อย่าง Fox News ได้ที เปิดประเด็นด้วยข้อสงสัยว่า Bud Light ต้องการกำจัดกลุ่มเป้าหมายเดิมที่เป็นผู้ชายผิวขาวหรือไม่ พร้อมกันนั้นยังเรียกร้องให้คว่ำบาตรอีกด้วย

ความจริงแล้วนี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ Bud Light มีสัมพันธ์ที่ดีกับ LGBTQ เพราะแบรนด์ได้โปรโมตแคมเปญ Pride มากว่า 20 ปีแล้ว อย่างเช่นออกแบบขวดสีรุ้งออกวางจำหน่ายในเดือน Pride เป็นต้น อีกทั้งตามรายงานของ Newsweek ยังพบว่าเบียร์ 5 ใน 10 ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมสูงสุดในสหรัฐอเมริกาล้วนเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ LGBTQ แล้ว

อย่างไรก็ตาม การรณรงค์ให้คว่ำบาตร Bud Light แทบไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อราคาหุ้นประมาณ 100 พันล้านดอลลาร์ของเครือบริษัท Anheuser-Busch Inbev แม้แต่น้อย แถมราคาหุ้นในเดือนมีนาคมก็เพิ่มขึ้นอีกถึง 7 เปอร์เซ็นต์ นอกจาก Bud Light แล้ว บริษัทยังมีเบียร์ยี่ห้ออื่น เช่น Beck’s, Leffe และ Corona ที่เคยต่อสู้กับความท้าทายในหลายๆ ด้านในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเหมือนกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี สมเพช พรรคการเมือง ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากลุ่มอนุรักษ์ หรือกลุ่มเผด็จการตามการเรียกขานของฝ่ายประชาธิปไตย เคยคิดที่จ

ไทยเฉยมาแรง! ไม่ยึดติดขั้วการเมือง เทใจให้ตามทิศผลประโยชน์

เปิดผลโพลความต้องการของประชาชน ต้องการเดินหน้าเงินดิจิทัล หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แก้ปัญหาปากท้อง ขณะการเมือง ไม่ยิดติด พร้อมหนุนกลุ่มทำดี มีผลประโยชน์

แล้วกัน! สว.วันชัย ถามไม่เอาทักษิณ-เพื่อไทย แล้วจะเอาใครไปสู้ก้าวไกล

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “ไม่เอาเพื่อไทย จะเอาใครมาสู้” ระบุว่าก็เห็นพูดกันว่าก้าวไ

อดีตเด็ก รทสช. ตอกฝ่ายสลิ่มไม่เคยคิดปรับตัวให้ทันสมัย ไม่หาโหวตเตอร์กลุ่มใหม่

นายชินภัสร์ กิจเลิศสิริวัฒนา อดีตรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ฝ่ายอนุรักษ์ (สลิ่ม)ไม่เคยพิจารณาตัวเองเลยว่าเเพ้เลือกตั้งกันมาตลอดเพราะอะไร ไม่เคยคิดที่จะปรับตัวเองให้ทันสมัยหา voters กลุ่มใหม่ ใครรับไม่ได้กับ post ของผม เชิญ unfollow ได้ครับ