เวียดนามเตรียมรับมือคลื่นความร้อน ที่อาจส่งผลให้ไฟฟ้าขาดแคลน

บริษัทไฟฟ้าของเวียดนามแสดงความวิตกว่า ภาวะคลื่นความร้อนที่เผชิญอยู่จะส่งผลให้ระบบไฟฟ้าของประเทศประสบปัญหาในฤดูร้อนนี้ เนื่องจากสถิติอุณหภูมิพุ่งสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แสงแดดจ้าและอุณหภูมิอากาศที่ร้อนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเวียดนาม กำลังสร้างความยากลำบากให้กับผู้คนในหน้าร้อนนี้ (Photo by Manan VATSYAYANA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เวียดนามรายงานอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในภาคกลางของประเทศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ โดยตรวจวัดอุณหภูมิได้ 44 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติสูงสุดเดิมที่บันทึกไว้ในปี 2562

บริษัทไฟฟ้าของรัฐระบุในถ้อยแถลงว่า ความต้องการใช้ไฟฟ้าในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะพุ่งถึงจุดสูงสุด เนื่องจากอุณหภูมิจะร้อนขึ้นกว่านี้ในพื้นที่ภาคเหนือของเวียดนาม แต่กำลังการผลิตไฟฟ้าจะหดตัว เพราะระดับน้ำจะลดน้อยลงจนส่งผลกระทบรุนแรงต่อเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำของประเทศ

ระดับน้ำกักเก็บในเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำทางตอนเหนือของเวียดนามมีปริมาณลดลง 30-40% เมื่อเทียบกับระดับเฉลี่ยในปีก่อนหน้า เนื่องจากการเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญที่คาดว่าจะทำให้ระดับน้ำต่ำและอุณหภูมิสูงตลอดช่วงเวลาที่เหลือของปี

"หากสถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงในวงกว้างและหากไม่มีปริมาณน้ำมากพอ จะส่งผลให้สถานการณ์การจ่ายไฟประสบปัญหาอย่างแน่นอน" รายงานระบุ

หน่วยงานด้านการผลิตไฟฟ้าเรียกร้องให้ผู้บริโภคประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วนในตอนเที่ยงและตอนเย็นที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้ามวลรวมสูงสุดของแต่ละวัน

นอกจากนี้ยังแนะนำให้ประชาชนตั้งอุณหภูมิของเครื่องปรับอากาศไว้ที่ 26 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่านั้น พร้อมหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟสูงในเวลาเดียวกัน

ประเทศเวียดนามพึ่งพาถ่านหินและไฟฟ้าพลังน้ำเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ได้วางแผนเพิ่มการผลิตพลังงานหมุนเวียนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า ภาวะโลกร้อนกำลังทำให้สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิต โดยรายงานล่าสุดจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ เตือนว่า "การเพิ่มขึ้นของภาวะโลกร้อนทุก ๆ ครั้งจะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นและทำให้เกิดอันตรายหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กัน".

เพิ่มเพื่อน