แผนสันติภาพเมียนมาไม่คืบหน้า

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซียระบุว่า รัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการปฏิบัติตามแผนสันติภาพที่ตกลงกับอาเซียนเมื่อ 2 ปีก่อน อาเซียนต้องแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในการตัดสินใจว่าจะจัดการขั้นต่อไปกับวิกฤตในเมียนมาอย่างไร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประธานสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียนในปีนี้ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม 2566 ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่เมืองลาบวนบาโจของอินโดนีเซีย ในเรื่องฉันทามติ 5 ข้อหรือแผนสันติภาพเมียนมาที่ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาตกลงกับอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาเมื่อ 2 ปีก่อนหลังรัฐประหารว่า ต้องพูดอย่างตรงไปตรงมาว่า ในการนำฉันทามติ 5 ข้อไปปฏิบัตินั้น ไม่มีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นอาเซียนจะต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับการตัดสินใจดำเนินการขั้นต่อไปกับวิกฤตในเมียนมา

ผู้นำอินโดนีเซียกล่าวด้วยว่า การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาที่ปกครองโดยรัฐบาลทหาร เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ ความรุนแรงจะต้องยุติลงโดยทันที และประชาชนจะต้องได้รับการปกป้อง อาเซียนต้องผลักดันแผนสันติภาพเมียนมาต่อไป อินโดนีเซียพร้อมที่จะพูดคุยกับใครก็ตามที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับความขัดแย้งในเมียนมา

หลังรัฐประหารในเมียนมาทำให้เกิดการชุมนุมต่อต้านทั่วประเทศ และเจ้าหน้าที่ความมั่นคงปราบปรามผู้ชุมนุมอย่างรุนแรง นอกจากนี้กองทัพเมียนมาต่อสู้กับกองกำลังของชนกลุ่มน้อยที่ต้องการปกครองตนเอง รวมถึงนักรบฝ่ายเรียกร้องประชาธิปไตยที่เป็นพันธมิตรกับชนกลุ่มน้อย

อินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนกำลังพูดคุยกับทุกฝ่ายของเมียนมาในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ในความพยายามที่จะให้มีการเจรจากันเกิดขึ้น

เกา กิม ฮวน เลขาธิการอาเซียนกล่าวกับผู้สื่อข่าวรอยเตอร์นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนว่า แผนสันติภาพเมียนมาซึ่งเกี่ยวข้องกับการยุติความรุนแรง, การเข้าถึงของการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการเจรจาระหว่างทุกฝ่าย จะยังคงเป็นรากฐานในข้อตกลงที่อาเซียนทำกับรัฐบาลทหารเมียนมา

เขากล่าวว่าอาเซียนมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะช่วยเมียนมา แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งที่เราควรทำคือ ต้องให้มั่นใจว่าความรุนแรงจะต้องถูกกำจัดออกไป นั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม

'โต๊ะเล็กช้างศึก' ไล่อัด 'เมียนมา' 5-0 การันตีเข้ารอบ 8 ทีม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลไทย อีกก้าวเดียว ได้ไปฟุตซอลโลก2024 หลังถล่ม เมียนมา 5-0 "เทพอาร์ม" ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง เทพจริงๆ ยิงสอง ผงาดนำดาวซัลโว 3 ประตู การันตีสู่รอบ 8 ทีมสุดท้าย เอเอฟซี ฟุตซอล เอเชียนคัพ 2024 เป็นทีมแรก