แผ่นดินไหวใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ไม่มีสัญญาณเกิดสึนามิ

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ในมหาสมุทรแปซิฟิก ชาวเกาะจำนวนมากเร่งอพยพออกจากชายฝั่ง สัญญาณเตือนภัยสึนามิดัง ก่อนยกเลิกในภายหลัง

ชาวเกาะของดินแดนนิวแคลิโดเนียอพยพขึ้นสู่ที่สูง หลังได้รับคำเตือนสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.7 แม็กนิจูดในมหาสมุทรแปซิฟิก (Photo by Mathurin DEREL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 19 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.7 แม็กนิจูดในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 02.57 น. ตามเวลาท้องถิ่น (22.57 น. ตามเวลาประเทศไทยในวันพฤหัสบดี) กระตุ้นให้ผู้คนบนเกาะหลายแห่งในแปซิฟิกใต้ต้องเร่งรีบขึ้นสู่ที่สูง ขณะที่เสียงไซเรนเตือนภัยสึนามิดังขึ้น

"จากข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมด ภัยคุกคามสึนามิจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ผ่านพ้นไปแล้ว” ศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิกระบุในแถลงการณ์ภายหลัง

ก่อนหน้านี้ ศูนย์เตือนภัยฯที่มีฐานอยู่ในโฮโนลูลูได้ออกคำเตือนสึนามิสำหรับพื้นที่ชายฝั่งภายในระยะ 1,000 กิโลเมตร (620 ไมล์) จากศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของดินแดนนิวแคลิโดเนียของฝรั่งเศสในมหาสมุทรแปซิฟิก

วานูอาตูถูกระบุว่าเป็นเกาะที่ถูกคุกคามด้วยคลื่นลูกใหญ่ที่สุดจากแผ่นดินไหว

ชาวเกาะวานูอาตูกล่าวว่า พวกเขาได้รับคำเตือนจากรัฐบาลให้อพยพและย้ายไปยังพื้นที่สูงทันที

เขากล่าวว่า คลื่นโหมเข้าฝั่งสูงประมาณ 1-2 เมตร และสังเกตว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย หรือเหตุผู้ประสบภัยใดๆ

ทางการวานูอาตูเรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งที่ต่ำกว่า 12 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และห่างจากชายฝั่งไม่เกิน 300 เมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รล.ประจวบฯ เก็บกู้ทุ่นตรวจวัดสึนามิ หลุดออกจากตำแหน่งกลางทะเลอันดามัน

เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้พบ ทุ่นฯ อยู่ห่างจากเกาะสุรินทร์ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 30 กิโลเมตร (16 ไมล์ทะเล)

ไม่ประมาท! ภูเก็ต ซ้อมแผนเส้นทางอพยพสึนามิ

อธิบดี ปภ. เปิดซ้อมแผนเดิน-วิ่งเรียนรู้เส้นทางอพยพสึนามิภูเก็ต ยืนยันประเทศไทยพร้อมระบบเตือนภัยสึนามิ พร้อมกระตุ้นปลุกฝั่งอันดามันรับมือ

โพลเผยคนไทยหนุนศึกษาวิจัยรองรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ!

คนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการวิจัยเรื่องภัยพิบัติเพื่อให้เตรียมความพร้อมรับมือให้ดี มองเรื่องอากาศเป็นเรื่องด่วนที่สุด ส่วนเรื่องสึนามิรั้งบ๊วย!