กรีซจ่อเลือกตั้งส.ส.รอบใหม่ พรรครัฐบาลไม่ได้เสียงข้างมาก

พรรครัฐบาลของกรีซชนะการเลือกตั้งได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ แต่ยังไม่ได้เสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว นายกรัฐมนตรีกรีซและหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านแสดงท่าทีต้องการให้จัดการเลือกตั้งรอบใหม่ที่จะมีขึ้นในอีกราว 1 เดือนข้างหน้า 

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานผลการเลือกตั้งของกรีซที่จัดการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 พฤษภาคม 2566 ว่าพรรคประชาธิปไตยใหม่ซึ่งเป็นพรรคอนุรักษนิยมของนายกรัฐมนตรีกีรียากอส มิตโซทากิส ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 โดยได้ 40.8% ได้ที่นั่ง ส.ส. 146 ที่นั่ง ทิ้งห่างพรรคไซรีซาของอดีตนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซีปราส ที่ตามมาอันดับ 2 ที่ได้คะแนน 20%

ภายใต้ระบบการเลือกตั้งใหม่ของกรีซ พรรคประชาธิปไตยใหม่ที่ได้ที่นั่ง ส.ส. 146 ที่นั่ง จากทั้งหมด 300 ที่นั่ง ทำให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากพรรคเดียว ซึ่งจะต้องได้ ส.ส. 151 ที่นั่ง

ผลการเลือกตั้งที่ออกมานับว่าเกินคาดสำหรับนายกรัฐมนตรีมิตโซทากิส ซึ่งรัฐบาลของเขาต้องรับมือกับเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการดักฟังโทรศัพท์, การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19, วิกฤตค่าครองชีพและเหตุรถไฟชนกันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อสาธารณชน

คาดว่าประธานาธิบดีกาเตรีนา ชาเกลาโรปูลู ของกรีซ จะเชิญมิตโซทากิสเข้าพบในวันจันทร์ เพื่อมอบอำนาจให้เขา 3 วันในการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคอื่น

ถ้านายกรัฐมนตรีกรีซไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะให้อำนาจในการจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคไซรีซาที่ได้คะแนนเลือกตั้งอันดับ 2 ถ้าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้อีกจะให้โอกาสกับพรรคปาซอก ซึ่งมีนโยบายสังคมนิยมที่ได้คะแนนเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 3 เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ทั้ง 2 พรรคจะมีเวลาจัดตั้งรัฐบาล 3 วันเช่นกัน

ถ้าไม่มีพรรคใดประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ประธานาธิบดีกรีซจะแต่งตั้งรัฐบาลรักษาการปกครองประเทศในช่วงก่อนการเลือกตั้งใหม่ที่จะมีขึ้นราวอีก 1 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะมีการเลือกตั้งรอบชี้ขาดของกรีซอย่างเร็วที่สุดในวันที่ 25 มิถุนายน 

นายกรัฐมนตรีมิตโซทากิสกล่าวเมื่อวันอาทิตย์หลังทราบผลการเลือกตั้งว่า ประชาชนชาวกรีกมอบอำนาจให้เขาปกครองประเทศอย่างแข็งแกร่งและอิสระ โดยแสดงท่าทีว่าจะไม่จัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคอื่น ผลเลือกตั้งที่ออกมาเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของพรรคที่เหนือความคาดหมาย

มิตโซทากิสแสดงท่าทีว่าต้องการเลือกตั้งรอบ 2 ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งแบบตัวแทนกึ่งสัดส่วน โดยจะมอบเก้าอี้โบนัส ส.ส.ให้กับพรรคที่ได้คะแนนอันดับ 1 ทำให้พรรคประชาธิปไตยใหม่ของเขามีโอกาสมากขึ้นที่จะชนะเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมาก

มิตโซทากิสกล่าวกับผู้สนับสนุนของเขาเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมาชัดเจนเป็นอย่างยิ่งว่าชาวกรีกต้องการรัฐบาลที่แข็งแกร่งที่จะบริหารประเทศครบวาระ 4 ปี และดำเนินการปฏิรูปประเทศที่กล้าหาญยิ่งขึ้น

ด้านซีปราส หัวหน้าพรรคไซรีซาเผยท่าทีว่า พร้อมสำหรับการเลือกตั้งรอบใหม่เช่นกัน เขากล่าวว่าวัฏจักรการเลือกตั้งยังไม่จบสิ้น สมรภูมิต่อไปมีความสำคัญและเป็นครั้งตัดสิน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด็กไทยวัย16ปี 'ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์' คว้าแชมป์โลกแข่ง'เรือใบ'ที่กรีซ

ม.ล.เวฆา ภาณุพันธ์ นักแล่นใบดาวรุ่งทีมชาติไทย วัยเพียง 16 ปี นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย หลังจากคว้าแชมป์โลกชนะเลิศการแข่งขันประเภทเยาวชน ILCA 4 Youth World Championship ระหว่างวันที่ 22 - 30 กรกฎาคม 2566 จัดโดย International Laser Class Association ที่ Volos, Greece โดยรายการนี้มีนักกีฬาเข้าแข่งขันทั้งหมด 287 คน จาก 49 ประเทศทั่วโลก