นายกฯ รัสเซียเดินทางถึงจีนเพื่อหารือกับสีจิ้นผิง และร่วมประชุมกลุ่มธุรกิจ

นายกรัฐมนตรีรัสเซียเดินทางถึงจีนแล้ว มีกำหนดเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และลงนามข้อตกลงหลายชุดเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและการค้า

นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มีชุสติน ของรัสเซีย เข้าร่วมการประชุมธุรกิจรัสเซีย-จีน ในนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม (Photo by Dmitry Astakhov / SPUTNIK / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 23 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มีชุสติน ของรัสเซีย เดินทางมาถึงเซี่ยงไฮ้เมื่อช่วงสายของวันจันทร์ และได้รับการต้อนรับที่สนามบินโดยอิกอร์ มอร์กูลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศจีน และจาง ฮั่นฮุย นักการทูตระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่งประจำรัสเซีย

นายกฯรัสเซียมีกำหนดเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน และลงนามข้อตกลงหลายชุดเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและการค้า นอกจากนี้เขาจะเข้าร่วมการประชุมธุรกิจรัสเซีย-จีน และเยี่ยมชมสถาบันวิจัยปิโตรเคมีในเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งจัดการเจรจากับ "ตัวแทนของแวดวงธุรกิจรัสเซีย"

การประชุมธุรกิจดังกล่าวได้เชิญนักธุรกิจชาวรัสเซียจำนวนมากจากภาคการผลิตปุ๋ย, เหล็ก, เหมืองแร่ และพลังงาน ให้เข้าร่วมพูดคุยกับมีชุสติน

เมื่อปีที่แล้ว จีนกลายเป็นลูกค้าด้านพลังงานอันดับต้น ๆ ของรัสเซียซึ่งส่งออกก๊าซได้น้อยลง เพราะถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

ทั้งนี้ การมาเยือนของนายกฯรัสเซียมีการรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่นจากตำรวจ ทั้งบริเวณสถานกงสุลรัสเซียในเซี่ยงไฮ้และสถานที่จัดการประชุม

หลังภารกิจในเซี่ยงไฮ้ มีชุสตินจะเดินทางต่อไปยังปักกิ่ง เพื่อเข้าพบกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิงและนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนและรัสเซียได้เพิ่มพูนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางการทูต และเริ่มกลายเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นขึ้น นับตั้งแต่การสู้รบในยูเครน แม้นักวิเคราะห์จะเชื่อว่าจีนถือไพ่เหนือกว่าในความสัมพันธ์กับรัสเซีย และอิทธิพลของจีนก็เพิ่มขึ้นมากหลังรัสเซียถูกโดดเดี่ยวในประชาคมโลกมากขึ้น.

เพิ่มเพื่อน