ไฟไหม้อาคารสูงใกล้สถานีรถไฟกลางของซิดนีย์ ประชาชนแตกตื่น

ไฟไหม้อาคารสูงในซิดนีย์ เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟและเตือนประชาชนให้อยู่ในที่โล่ง ขณะที่เปลวเพลิงสูงตระหง่านท่วมอาคารขนาดใหญ่ใกล้สถานีรถไฟกลางของเมือง

ผู้คนในซิดนีย์กำลังเฝ้าดูไฟไหม้อาคารสูง 7 ชั้นใจกลางเมือง ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 100 คนกำลังต่อสู้กับเปลวเพลิงสูงตระหง่านและกลุ่มควันหนาทึบจากอาคารเกิดเหตุ เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม (Photo by Grant OZOLINS / Twitter/@grantozolins / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ตึก 7 ชั้นบนถนนแรนเดิล สตรีทในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

"โปรดหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว" หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยรัฐนิวเซาท์เวลส์ระบุในข้อความบนสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ไฟและควันหนาทึบปกคลุมอาคารใกล้กับสถานีรถไฟกลางของเมือง (Central Station) ซึ่งเป็นสถานีรถไฟที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของซิดนีย์

มีรายงานว่า ไฟไหม้เกิดขึ้นก่อนเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) และประชาชนอย่างน้อย 50 คนถูกอพยพออกจากอาคารในพื้นที่ เนื่องจากไฟลุกลามภายในอาคารทั้งหมด

รายงานระบุว่า ในที่เกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 100 คน, รถดับเพลิง 20 คัน และรถเครนกระเช้าไฮดรอลิค 1 คันกำลังทำงานเพื่อควบคุมเพลิง

เสียงไซเรนจากรถฉุกเฉินดังก้องตามท้องถนนในเมือง ท่ามกลางความขวักไขว่ของผู้คนที่แตกตื่นกับเหตุการณ์

ภาพที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเปลวไฟที่พวยพุ่งออกมาจากหน้าต่างของอาคารดังกล่าว และผนังอาคารบางส่วนพังทลายลง ส่งกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นไปในอากาศ

ผู้สัญจรบนท้องถนนในเมืองต้องเผชิญกับความล่าช้าเป็นเวลานาน เนื่องจากถนนในบริเวณใกล้เคียงถูกปิดและขบวนรถไฟถูกระงับ

ล่าสุด โฆษกหน่วยดับเพลิงและกู้ภัยรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า "อาคารเริ่มพังทลายลง ขณะที่เปลวไฟเริ่มลุกลามไปยังอาคารใกล้เคียงหลายแห่ง รวมถึงอพาร์ตเมนต์ที่พักอาศัย"

"รถยนต์อย่างน้อยหนึ่งคันในบริเวณใกล้เคียงก็ถูกไฟไหม้เช่นกัน" โฆษกฯระบุเพิ่มเติม

มีการสั่งอพยพผู้อยู่อาศัยในอาคารอพาร์ตเมนต์หลายแห่งทั่วบริเวณนี้เพิ่มเติม และถูกห้ามไม่ให้กลับเข้าไปในบ้านของตัวเองเพื่อความปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน