คุก2ปีผู้นำสหภาพแรงงานกัมพูชา

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 2 ปี ผู้นำสหภาพแรงงานหญิงฐานเป็นแกนนำชุมนุมหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้กาสิโนใหญ่ที่สุดในประเทศ รับพนักงานที่ถูกเลิกจ้างในช่วงการระบาดของโควิด-19 กลับเข้าทำงานในตำแหน่งเดิม ด้านศาลเวียดนามตัดสินจำคุก 5 ปี 6 เดือน คนขายก๋วยเตี๋ยวฐานโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีและเอพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม 2566 ว่า ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 2 ปี ชิม สิธาร์ (Chhim Sithar) ผู้นำสหภาพแรงงานพนักงานชาวเขมรของกาสิโนนากาเวิร์ดในกรุงพนมเปญ ฐานยุยงให้ก่ออาชญากรรม โดยเธอเป็นแกนนำชุมนุมหยุดงานประท้วงเรียกร้องให้กาสิโนใหญ่ที่สุดในประเทศแห่งนี้ รับพนักงานหลายร้อยคนที่ถูกเลิกจ้างในช่วงการระบาดของโควิด-19 กลับเข้าทำงานในตำแหน่งเดิม

ชิมโดนจับครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วระหว่างชุมนุมเรียกร้องใกล้กาสิโนแห่งนี้ และโดนตั้งข้อหาปลุกปั่นยุยง ซึ่งเป็นข้อหาที่เจ้าหน้าที่กัมพูชามักใช้ดำเนินคดีนักเคลื่อนไหว

ผู้นำสหภาพแรงงานหญิงรายนี้โดนจับอีกครั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ฐานละเมิดเงื่อนไขประกันตัวหลังเธอเดินทางกลับจากประชุมที่ออสเตรเลีย

อดีตพนักงานของกาสิโนแห่งนี้หลายสิบคนชุมนุมด้านนอกศาลเมื่อวันพฤหัสบดี หลังศาลตัดสินจำคุกผู้นำสหภาพแรงงานผู้นี้ ตะโกนว่า “ไม่ยุติธรรม” ขณะที่รถตู้ของเรือนจำนำตัวชิมออกจากศาล

นอกจากนี้ศาลกัมพูชายังตัดสินลงโทษสมาชิกสหภาพแรงงานเดียวกับชิม 5 คน ให้อยู่ภายใต้การตรวจสอบของศาลเป็นเวลา 18 เดือน โดยต้องมารายงานตัวต่อศาลหรือเจ้าหน้าที่อื่นทุกครั้งที่ถูกเรียกตัว และสมาชิกสหภาพแรงงาน 3 คน รับโทษจำคุก 1 ปี โดยให้รอลงอาญา

กาสิโนนากาเวิร์ดเลิกจ้างพนักงาน 373 คน เมื่อปลายปี 2564 เนื่องจากเผชิญความยากลำบากทางการเงินในช่วงการระบาดของโควิด-19

นากาคอร์ป บริษัทจดทะเบียนในฮ่องกงเป็นผู้ดำเนินกิจการกาสิโนนากาเวิร์ด ได้ใบอนุญาตเปิดกาสิโนแต่เพียงผู้เดียวในกรุงพนมเปญ

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันเดียวกันว่า บุ่ย ต่วน ลำ วัย 39 ปี คนขายก๋วยเตี๋ยวในเมืองดานังของเวียดนามที่โด่งดังจากการทำท่าเลียนแบบ "ซอลต์เบ" เชฟคนดังเพื่อล้อเลียนรัฐมนตรีคนหนึ่งของเวียดนาม ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี 6 เดือน หลังศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานโฆษณาชวนเชื่อต่อต้านรัฐ

วิดีโอของคนขายก๋วยเตี๋ยวชาวเวียดนามรายนี้กลายเป็นวิดีโอไวรัลในเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 เมื่อโพสต์หลายวันหลังมีการเผยแพร่คลิปรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม กำลังรับประทานสเต็กที่หุ้มด้วยทองคำเปลวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในลอนดอนของเชฟซอลต์เบชาวตุรกีซึ่งมีชื่อจริงว่า นูสเร็ต โกคเชลำถูกตำรวจจับกุมเมื่อปลายปีที่แล้ว

สำนักงานตำรวจเมืองดานังกล่าวในถ้อยแถลงหลังการพิจารณาคดี 1 วัน เมื่อวันพฤหัสบดีว่า บุ่ย ต่วน ลำ ถูกตัดสินว่าทำความผิดจริงในข้อหาผลิต, จัดเก็บ, แจกจ่ายหรือเผยแพร่ข้อมูล, เอกสารและสิ่งของที่ต่อต้านรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คุกอ่วม 468 ปี 'อดีตพระอาจารย์คม' ยักยอกเงินวัดป่าธรรมคีรี กว่า 300 ล้าน

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 1 ยื่นฟ้อง นายคมฯ หรือ พระอาจารย์คมอดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี กับพวกรวม9 คนเป็นจำเลย

คุกอ่วม! แก๊งนำเข้า-ส่งออกตัวอ่อนให้มีการตั้งครรภ์แทน เพื่อประโยชน์ทางการค้า

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มบุญข้ามชาติ หมายเลขดำ อ.1172/2563 ที่พนักงานอัยการฝ่าย

ศาลไม่ให้ประกัน แก๊งนักศึกษาฆ่าเด็กช่างกลปทุมวัน คอตกนอนเรือนจำ

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้ยื่นคำร้องฝากขังนายธีรทัศน์ นิจนันท์ ,นายณัฐพร พวงแก้ว ,นายการัณย์ นันทะเสน 3 นักศึกษา

จำคุก 'ต่อ เรืองฤทธิ์' ดาราเมาแล้วขับ เป่าพุ่ง 235 รับสารภาพลดโทษเหลือ 2 เดือน ปรับ 4 พัน

ที่ ศาลอาญามีนบุรี ศาลอ่านคำพิพากษา ในคดีเเขวงที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายเรืองฤทธิ์ วิสมล หรือ "ต่อ" อายุ 49 ปี ดารานักแสดงชื่อดัง ฐานความผิดขับรถในขณะเมาสุราหรือของเมาอย่างอื่น