ช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติล่ม ทำสนามบินอังกฤษป่วน

สนามบินในอังกฤษเกิดความสับสนอลหม่านช่วงสุดสัปดาห์ หลังจากเกิดความผิดพลาดในระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ ทำให้ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศติดแหง็กนานหลายชั่วโมง

ผู้โดยสารที่ติดค้างในสนามบินฮีทโธรว์ ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ (Photo by JUSTIN TALLIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคม 2566 กล่าวว่า เกิดความวุ่นวายช่วงวันหยุดยาวในสนามบินของอังกฤษ หลังจากระบบทำงานของช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ หรืออี-เกทส์ ล้มเหลว ทำให้ผู้โดยสารติดค้างที่สนามบินและไม่สามารถเดินทางเข้าออกประเทศได้

นักท่องเที่ยวระบุในโซเชียลมีเดียว่าพวกเขารอนานหลายชั่วโมง เนื่องจากผู้มีสิทธิ์ใช้ประตูอัตโนมัติต้องเข้าคิวรอเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองทำการตรวจหนังสือเดินทางแทน

สนามบินหลัก 2 แห่งของลอนดอน ได้แก่ ฮีทโธรว์และแกตวิค เป็นตัวอย่างของสนามบินที่ได้รับผลกระทบ

ฝ่ายบริการของสนามบินฮีทโธรว์ประกาศว่า กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัทผู้ดำเนินการประตูอิเล็กทรอนิกส์เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด รวมทั้งทำงานร่วมกับผู้ให้บริการท่าเรือและสายการบินเพื่อลดการหยุดชะงักของการให้บริการ

นอกจากที่สนามบินแล้ว ปัญหาการล่มของช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติยังก่อตัวขึ้นที่โดเวอร์ ซึ่งเป็นท่าเรือหลักสำหรับเรือข้ามฟากไปยังฝรั่งเศสทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษด้วยเช่นกัน 

ฝ่ายบริการของท่าเรือโดเวอร์ประกาศว่า ปัญหาทางเทคนิคได้รับการแก้ไขแล้ว และเวลารอตรวจหนังสือเดินทางด้วยเจ้าหน้าที่ เฉลี่ยลดลงเหลือ 30-45 นาที เมื่อเทียบกับ 90 นาทีในช่วงต้นของความขัดข้อง

ตามข้อมูลของรัฐบาลอังกฤษ มีช่องทางตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติมากกว่า 270 ช่องที่ท่าเรือ, สนามบิน และสถานีรถไฟ 15 แห่ง โดยให้บริการแก่ชาวอังกฤษ, พลเมืองสหภาพยุโรปที่มีอายุเกิน 12 ปี ตลอดจนผู้ถือหนังสือเดินทางของประเทศอื่นๆ เช่น ออสเตรเลียและแคนาดา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘สุริยะ’ สั่ง 'ทอท.' เร่งแก้ระบบ ตม. สุวรรณภูมิล่ม

ทอท.เร่งเพิ่มบุคลากรอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร หลังระบบตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง เผยเปิดให้บริการด่านตรวจคนเข้าเมืองด้วยระบบ Manual เต็มทุกช่องทาง ยันไม่กระทบเที่ยวบินให้บริการ

'กกต.' ขอโทษปชช. ระบบเลือกตั้งล่วงหน้าล่มไม่เป็นท่า ยังไม่มีแผนเปิดขยายเวลา

กกต.ขอโทษประชาชน ระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่มไม่เป็นท่า ชี้ปชช.แห่ขอขอใช้สิทธิ์  ระบุยังไม่เปิดขยายเวลา ต้องรอแก้ไขก่อน

วิบากกรรม! นอนรอหน้าตู้เอทีเอ็มล่วงหน้า 2 วันเพื่อกดสลากฯ แต่ชวดเพราะระบบล่ม

ช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการกดจองสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่เปิดให้ทำรายการจองสลากงวดประจำวันที่ 1 ต.ค. 2565

'เป๋าตัง' ล่มยาวประชาชนโวยยืนยันตัวตน 'คนละครึ่งเฟส 5' ไม่ได้

วันนี้เป็นวันแรกที่โครงการ "คนละครึ่ง เฟส 5" ได้เริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไป ลงทะเบียนและยืนยันตัวตนรับสิทธิ ผ่านแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง"