น้ำคลองเปลี่ยนสีที่ 'เวนิส'

AFP

บริเวณสะพานริอัลโตของ ‘แกรนด์คาแนล’ ลำคลองที่มีชื่อเสียงของเวนิสจู่ๆ ก็เปลี่ยนเป็นสีเขียวสว่างในตอนเช้าวันอาทิตย์เพนทาคอสต์ที่ผ่านมา สร้างความวิตกให้กับชาวเมือง หลังจากเจ้าหน้าที่วิเคราะห์เบื้องต้นแล้วยังไม่พบสาเหตุว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร

ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม Arpa Veneto ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า สีเขียวของน้ำในลำคลองน่าจะเกิดจากสารอินทรีย์ที่ให้สี แต่ได้ทำการเก็บน้ำจากบริเวณนั้นไปตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนนักการเมืองท้องถิ่นสันนิษฐานว่ามีคนจงใจเทของเหลวทิ้งลงในคลอง นั่นเพราะเวนิสกลายเป็น “เวทีสำหรับการแสดงออก” ไปแล้ว และเกรงว่าจะมีการกระทำลอกเลียนแบบ จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้สติและเหตุผลก่อนจะลงมือทำสิ่งใด

ครั้งล่าสุดในอิตาลี นักเคลื่อนไหวด้านการปกป้องสภาพอากาศพยายามเรียกร้องความสนใจด้วยการนำสีน้ำผักสีดำไปเทลงในน้ำพุเทรวีที่โด่งดังในกรุงโรม หรือที่ด้านหน้าพระราชวังเวคคิโอในเมืองฟลอเรนซ์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่าน้ำคลองในเวนิสที่กลายเป็นสีเขียวนั้น เป็นหนึ่งในการประท้วงของนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมด้วยหรือไม่ แต่กระทั่งถึงเช้าวันจันทร์แล้วก็ยังไม่มีใครอ้างความรับผิดชอบ

เหตุการณ์เมื่อเช้าวันอาทิตย์ทำให้ชาวเวนิสบางคนนึกถึงปี 1968 ซึ่งศิลปินชื่อ นิโคลาส การ์เซีย อูริบูรู จากอาร์เจนตินา เทสีน้ำลงไปในคลองกลางเมืองให้เป็นสีเขียว เพื่อส่งสาส์นเตือนถึงมลพิษทางน้ำ

วันอาทิตย์เพนเทคอสต์ (ช่วงวันสมโภชพระจิตเจ้า) ได้มีการจัดการแข่งขันเรือโวกาลองกาแบบดั้งเดิมขึ้นที่เมืองเวนิสเช่นกัน ซึ่งมีทั้งเรือพาย เรือแคนู และเรือกอนโดลาเข้าร่วม การแข่งเรือดังกล่าวเริ่มจัดขึ้นในปี 1974 เพื่อเป็นการรณรงค์ต่อต้านเรือยนต์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน ! รมว. “ศุภมาส” ส่ง “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่ระยอง ตรวจพิสูจน์น้ำเปลี่ยนสี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชนและระบบนิเวศทะเลไทย

6 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์

COTTO เปิดประสบการณ์แฟลกชิปสโตร์ใหม่

บมจ.เอสซีจี เซรามิกส์ หรือ COTTO เปิดแฟลกชิปสโตร์ใหม่ของ COTTO Italia Collection ภายใน COTTO LIFE สาขา CDC ชูความโดดเด่นจากการผสานความร่วมมือกับ PODIUM นำเสนอกระเบื้องพอร์ซเลนไซซ์ใหญ่นำเข้าจากอิตาลีที่มีดีไซน์โดดเด่น เข้ากับการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมชาตินำเข้าจากป่าไม้ยั่งยืน ตอบสนองความหรูหรา การใช้งานที่หลากหลายและเทรนด์รักษ์โลก

เวนิส เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันสำหรับนักท่องเที่ยว

เวนิส เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของอิตาลี เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันออนไลน์สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันอังคาร และจะมีการเรียกเก็บภาษี

ททท.คาดนักท่องเที่ยวจากอิตาลี-เช็ก เข้าไทยปีนี้ 2.3 แสนคน

ททท.ร่วมพันธมิตรต้อนรับแอร์ไลน์ใหม่ Neos Air เปิดบินตรงมิลาน-ภูเก็ต เปิดข้อมูลนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางมายังประเทศไทยโตต่อเนื่อง คาดสิ้นปีนี้ทำยอดรวมเกิน 230,000 คน

'อิตาลี' ร่วมสายสเปน-โครเอเชีย 'อังกฤษ-ฝรั่งเศส' งานไม่หนัก แบ่งกลุ่มยูโร 2024

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า มีพิธีจับสลากแบ่งกลุ่มการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" ที่เยอรมนี จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ โดยพิธีดังกล่าวมีขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก เมื่อคืนวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา

แฟนยูเครนสุดเซ็ง 'อิตาลี' รอดเสียจุดโทษ โวย 'ยูฟ่า' มีใบสั่งให้ทีมใหญ่เข้ารอบ

ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2024" รอบคัดเลือก กลุ่ม ซี "อัซซูรี" ทีมชาติอิตาลี สามารถคว้าตั๋วไปเล่นรอบสุดท้ายได้สำเร็จ หลังบุกไปยันเสมอกับ ยูเครน แบบไร้สกอร์ 0-0 จบรอบแบ่งกลุ่มมีแต้มเท่ากัน แต่ลูกได้เสียดีกว่า