ทูตพิเศษยูเอ็นประจำเมียนมาลาออก

ทูตพิเศษของสหประชาชาติประจำเมียนมาขอลาออกจากตำแหน่ง หลังทำงานได้เพียง 18 เดือน โดยที่ผ่านมาเธอถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งรัฐบาลทหารและแม้กระทั่งฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ประเทศก็ยังคงมีแต่ความวุ่นวาย

แฟ้มภาพ โนเอลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติประจำเมียนมา (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า สเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติ แจ้งข่าวการลาออกจากตำแหน่งทูตพิเศษแห่งสหประชาชาติประจำเมียนมาของโนเอลีน เฮย์เซอร์

"โนเอลีน เฮย์เซอร์ ทูตพิเศษยูเอ็นประจำเมียนมา จะสิ้นสุดภารกิจในวันที่ 12 มิถุนายน" ดูจาร์ริกกล่าวโดยไม่ได้ให้เหตุผลในการลาออกครั้งนี้

เขาเสริมว่า อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ รู้สึกขอบคุณเฮย์เซอร์สำหรับความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของเธอ ในนามของสันติภาพและประชาชนชาวเมียนมา 

เฮย์เซอร์ นักสังคมวิทยาชาวสิงคโปร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นทูตพิเศษโดยกูเตอร์เรสในเดือนตุลาคมปี 2564 และได้รับมอบหมายภารกิจเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาเปิดการเจรจาทางการเมืองกับฝ่ายตรงข้าม

เธอได้เดินทางไปเยือนเมียนมาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว และได้พบกับมิน อ่อง หล่าย ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาลทหาร และเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงคนอื่นๆ แต่เธอถูกปฏิเสธไม่ให้พบกับนางอองซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยที่ถูกกักขัง และต่อมาเจ้าหน้าที่รัฐบาลทหารไม่พอใจและกล่าวหาว่าเธอเขียนรายงานเกี่ยวกับรัฐบนพื้นฐานข้อมูลเพียงด้านเดียว อันเป็นสาเหตุให้การทำงานด้านการทูตของเธอไม่ราบรื่นและไม่ได้รับความร่วมมือตั้งแต่นั้นมา

เมียนมาตกอยู่ในความวุ่นวายนับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2564 ซึ่งจุดชนวนให้เกิดการปะทะกันครั้งใหม่กับกลุ่มกบฏชาติพันธุ์และการจัดตั้ง "กองกำลังป้องกันประชาชน" หลายสิบกลุ่มเพื่อต่อสู้กับรัฐบาลทหาร

ทั้งนี้ โฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติระบุว่า จะมีการแต่งตั้งทูตคนใหม่หลังจากนี้.

เพิ่มเพื่อน