หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์-สหรัฐ-ญี่ปุ่น จัดการซ้อมปฏิบัติการร่วมกันเป็นครั้งแรก

กองกำลังรักษาชายฝั่งของฟิลิปปินส์, สหรัฐฯ และญี่ปุ่นเปิดฉากการซ้อมปฏิบัติการร่วมกันเป็นครั้งแรก ขณะที่ประเทศต่างๆ พยายามเสริมสร้างความร่วมมือทางทะเลเพื่อตอบโต้ความอหังการที่เพิ่มขึ้นของจีน

โทรุ อิมาอิ กัปตันหน่วยยามฝั่งและผู้การเรืออาคิสึชิมะของญี่ปุ่น (ซ้าย), อันโตนิโอ ซอนติลลาโนซา กัปตันหน่วยยามฝั่งและผู้การเรือเมลโชรา อากีโนของฟิลิปปินส์ (กลาง) และไบรอัน เคราท์เลอร์ ผู้บัญชาการเรือตรวจการณ์สแตรทตันของสหรัฐ (ขวา) คล้องแขนกันระหว่างพิธีต้อนรับ หลังเดินทางมาถึงท่าเรือระหว่างประเทศในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ก่อนปฏิบัติการฝึกซ้อมร่วมทางทะเลเป็นเวลา 1 สัปดาห์  (Photo by Ted ALJIBE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า กองกำลังรักษาชายฝั่ง (หน่วยยามฝั่ง - องค์กรรักษาความปลอดภัยทางทะเล) ของประเทศฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพต้อนรับกองกำลังรักษาชายฝั่งจากสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ในการซ้อมปฏิบัติภารกิจซ้อมร่วมกันแบบไตรภาคีเป็นครั้งแรก

โดยการฝึกซ้อมดังกล่าวจะใช้เวลา 1 สัปดาห์ ในบริเวณใกล้กับปากอ่าวมะนิลา ในทะเลจีนใต้ซึ่งกำลังเป็นพื้นที่พิพาทอย่างรุนแรงกับรัฐบาลปักกิ่งที่อ้างสิทธิ์เกือบทั้งหมด

เรือของกองกำลังรักษาชายฝั่งฟิลิปปินส์ 4 ลำจะถูกใช้ในปฏิบัติการซ้อม ร่วมกับเรือคัตเตอร์ของกองกำลังรักษาชายฝั่งสหรัฐฯ และเรือลาดตระเวนของกองกำลังรักษาชายฝั่งญี่ปุ่น โดยจะมุ่งเน้นที่การตรวจตรา, การปฏิบัติตามกรอบกฎหมายทางทะเลสากล, การค้นหา และการกู้ภัย

"ในฐานะประเทศทางทะเล ญี่ปุ่นมีส่วนได้ส่วนเสียที่จะรักษาและปกป้องระเบียบการเดินเรือที่มีกฎเกณฑ์" เคนอิจิ มัตสึดะ รองหัวหน้าภารกิจของสถานทูตโตเกียวในกรุงมะนิลากล่าวในพิธีต้อนรับการมาเยือนของเรือญี่ปุ่นและสหรัฐฯ

สหรัฐฯ พยายามเสริมสร้างพันธมิตรด้านความมั่นคงทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจยับยั้งการรุกรานของจีนที่มีต่อไต้หวันและทะเลจีนใต้

เมื่อเร็วๆ นี้ รัฐบาลมะนิลาและรัฐบาลวอชิงตันเห็นพ้องในการร่วมลาดตระเวนทางทะเลอีกครั้งในน่านน้ำที่มีความขัดแย้งกับจีน และยังบรรลุข้อตกลงที่จะให้กองทหารสหรัฐฯ เข้าถึงฐานทัพเพิ่มขึ้นในฟิลิปปินส์

ขณะที่รัฐบาลโตเกียวและรัฐบาลมะนิลากำลังหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับสนธิสัญญาด้านกลาโหมฉบับสำคัญ ที่จะอนุญาตให้ทั้งสองชาติส่งกองกำลังไปยังดินแดนของกันและกันได้ เพื่อจุดประสงค์ด้านการฝึกซ้อมและปฏิบัติการต่างๆ

อาร์มันโด บาลิโล โฆษกกองกำลังรักษาชายฝั่งของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ปฏิบัติการทั้งหมดเป็นข้อเสนอของฝั่งสหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่จะจัดการฝึกซ้อมไตรภาคีในสัปดาห์นี้.

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเป็นผู้ขายรายสำคัญของเรือที่หน่วยยามฝั่งและกองทัพเรือฟิลิปปินส์ใช้ในการลาดตระเวนน่านน้ำรอบประเทศ.

เพิ่มเพื่อน