ตายเกลื่อนเกือบ 300 ราย เจ็บอีกกว่า 900 คน อุบัติเหตุรถไฟชนกันในอินเดีย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 288 ราย, บาดเจ็บกว่า 900 คน และอีกหลายคนอาจจะยังติดค้างอยู่ในขบวนรถไฟ 3 ขบวนที่ชนกันอย่างน่าสยดสยองในรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของอินเดีย

สภาพตู้รถไฟที่พลิกคว่ำ หลังเหตุชนกันที่เมืองบาลาซอร์ ในรัฐโอริสสา ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 300 ราย, บาดเจ็บอีกกว่า 900 คน และอาจมีคนติดค้างในขบวนรถดังกล่าวอีกไม่ทราบจำนวน (Photo by Jayanta SHAW / AFPTV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุรถไฟ 3 ขบวนชนกันที่เมืองบาลาซอร์ ในรัฐโอริสสา (หรืออีกชื่อหนึ่งว่า โอดิชา) ประเทศอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 288 ราย, บาดเจ็บอีกกว่า 900 คน และอาจมีคนติดค้างในขบวนรถดังกล่าวอีกไม่ทราบจำนวน ถือเป็นอุบัติเหตุทางรถไฟที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดของประเทศในรอบกว่า 20 ปี

อมิตาบห์ ชาร์มา กรรมการบริหารของการรถไฟอินเดีย ให้ข้อมูลว่า รถไฟโดยสารขบวนหนึ่งวิ่งมาจากเมืองเบงการูลูและประสบเหตุตกรางอยู่ที่บริเวณจุดเกิดเหตุซึ่งมีรถไฟขนสินค้าขบวนหนึ่งจอดอยู่แล้ว ก่อนที่รถไฟโดยสารอีกขบวนหนึ่งที่วิ่งมาจากเมืองโกลกาตาจะวิ่งมาแล้วชนเข้ากับรถไฟโดยสารที่ตกราง และกระแทกต่อไปยังรถไฟขนสินค้า และกลายเป็นโศกนาฏกรรมใหญ่ในช่วงค่ำของวันศุกร์ แม้จะยังอยู่ในระหว่างสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริง แต่มีแนวโน้มว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ไม่ใช่การก่อการร้าย

ขบวนรถไฟทั้งหมดที่ชนกันเกิดการพลิกคว่ำ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และหน่วยกู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ในซากเหล็กปรักหักพัง ขณะที่ศพจำนวนมากถูกนำมารวมกันบนผ้าสีขาวที่ปูทั่วบริเวณรางรถไฟ

"เรายืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตที่พบแล้วล่าสุด 288 ราย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมีแนวโน้มจะเพิ่มขี้นอีก และอาจสูงถึง 380 ราย" ซูดานชู ซารางี ผู้อำนวยการทั่วไปของหน่วยฉุกเฉินโอริสสา กล่าวกับเอเอฟพีจากสถานที่เกิดเหตุ พร้อมเสริมว่า ภารกิจกู้ภัยจะยังคงดำเนินต่อไปเพราะยังมีศพอีกมากภายใต้โบกี้รถไฟ และอาจมีผู้รอดชีวิต

ประทีป เจนา เลขาธิการใหญ่ของรัฐโอริสสา ให้ข้อมูลว่ามีผู้บาดเจ็บจากเหตุดังกล่าวประมาณ 900 คน และทั้งหมดถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลแล้ว

"สิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุดในตอนนี้คือการช่วยชีวิต (ผู้โดยสาร) และให้การสนับสนุนด้านสุขภาพแก่ผู้บาดเจ็บ" ประทีปกล่าว

ผู้บาดเจ็บที่มีจำนวนมากในเวลาเดียวกัน สร้างความปั่นป่วนให้กับโรงพยาบาลทุกแห่งในบริเวณใกล้เคียงหรือแม้กระทั่งต่างเมือง ในการหาเตียงว่างและบุคลากรที่มากพอสำหรับการรักษา รวมไปถึงรถพยาบาลที่ไม่เพียงพอต่อการลำเลียงผู้บาดเจ็บไปยังโรงพยาบาลต่างๆ แม้ทางการจะเตรียมโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทั้งของรัฐบาลและเอกชนไว้หลายแห่งแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ อุบัติเหตุทางรถไฟในอินเดียเกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย แต่ขนาดความเสียหายของเหตุครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมาก

ผู้รอดชีวิตคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทีวีท้องถิ่นว่า เขากำลังหลับอยู่ตอนที่เกิดอุบัติเหตุ และตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองติดอยู่ใต้ร่างผู้โดยสารคนอื่นๆ อีกหลายสิบคน ก่อนที่จะคลานออกมาจากขบวนรถไฟโดยได้รับบาดเจ็บที่คอและแขน

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ได้รับรายงานเหตุและกล่าวว่า เขาขอแสดงความเสียใจกับโศกนาฏกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้นในครั้งนี้

"ในชั่วโมงแห่งความโศกเศร้านี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้แก่ครอบครัวผู้สูญเสียทุกคน และขอให้ผู้ได้รับบาดเจ็บหายเป็นปกติโดยเร็ว" โมดีกล่าวผ่านทวิตเตอร์ พร้อมเสริมว่าเขาได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงการรถไฟเพื่อประเมินสถานการณ์ครั้งนี้แล้ว

โมดีจะลงพื้นที่เกิดเหตุในวันนี้ พร้อมทั้งระดมทีมกู้ภัยและกองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ รวมถึงความช่วยเหลือจากกองทัพอากาศอินเดีย.

เพิ่มเพื่อน