นายกฯหญิงเดนมาร์กขอโทษ เผลอช็อปปิ้งไม่สวมแมสก์

เมตเต เฟรเดอริกเซน นายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์กตกเป็นเป้าโจมตีอีกครั้ง หลังมีประชาชนถ่ายคลิปแฉว่าเธอกำลังช็อปปิ้งโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทั้งที่รัฐบาลเพิ่งกลับมาบังคับใช้กฎนี้ เจ้าตัวต้องกล่าวขอโทษต่อประชาชนเมื่อวันเสาร์

แฟ้มภาพ นายกฯ เมตเต เฟรเดอริกเซน (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า หนังสือพิมพ์เอกสตราบลาเด็ตของเดนมาร์กนำวิดีโอคลิปดังกล่าวมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม 2564 โดยระบุว่าเป็นภาพที่ถ่ายไว้โดยผู้ที่ผ่านมาเห็นเมื่อวันศุกร์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีหญิงกำลังเลือกซื้อของที่ร้านขายเสื้อผ้าร้านหนึ่งในกรุงโคเปนเฮเกนโดยไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทั้งที่ 4 วันก่อนหน้านั้น รัฐบาลของเธอเพิ่งกลับมาบังคับการสวมหน้ากากอนามัยในบางสถานที่และระบบขนส่งมวลชน

เฟรเดอริกเซนกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงความพลั้งเผลอของเธอภายหลังกฎข้อบังคับใหม่เริ่มมีผลบังคับใช้ เธอรู้ว่าสิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ตามหลักแล้วไม่ควรเกิดกับเธอ ดังนั้นเธอจึงขอโทษและขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่คนในประเทศได้ร่วมมือกันเพื่อควบคุมโรคระบาด

เหตุการณ์นี้ยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อเฟรเดอริกเซน ซึ่งจะต้องเผชิญกับการสอบสวนของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับการตัดสินใจของเธอที่สั่งให้ฆ่ามิงก์ทิ้งมากกว่า 15 ล้านตัวเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากความหวาดกลัวไวรัสโควิดกลายพันธุ์

คำสั่งของเธอถูกทักท้วงในเวลาต่อมาว่าไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายรองรับ และรัฐมนตรีผู้เกี่ยวข้องรายหนึ่งต้องลาออกจากตำแหน่ง ตอนนี้คณะกรรมาธิการชุดนี้กำลังสอบว่าเฟรเดอริกเซนรู้หรือไม่ว่าไม่มีกฎหมายอนุญาตฉบับใดอนุญาตให้เธอออกคำสั่งเช่นนั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดนมาร์ก' เจาะไม่เข้า เจ๊าจืด 'ตูนีเซีย' 0-0

ฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ วันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คู่ที่สองเป็นการแข่งขันในกลุ่ม ดี "โคนม" เดนมาร์ก ลงสนามพบ ตูนีเซีย ฟาดแข้งกันที่เอดูเคชั่น ซิตี สเตเดียม

ผงะ! หมอธีระบอก 'เดนมาร์ก' มีสายพันธุ์ย่อยโควิดถึง 120 สายพันธุ์

'หมอธีระ' เผยตัวเลขติดเชื้อโควิดตอนนี้มาจากเอเชียและยุโรปเป็นหลัก แต่ของยุโรปพุ่งกว่าเอเชียหลายเท่า อึ้ง! เดนมาร์กพบสายพันธุ์ย่อยแพร่ระบาดมากถึง 120 สายพันธุ์