หลักฐานการระเบิดของ Nord Stream ชี้เป้าไปที่ 'ยูเครน'

AFP

รายงานข่าวของสื่ออเมริกันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาตั้งข้อสังเกตว่า ยูเครนอาจมีส่วนรู้เห็นต่อการระเบิดของท่อส่งก๊าซ ‘นอร์ด สตรีม’ และหน่วยข่าวกรองของซีไอเอก็รู้เกี่ยวกับแผนการโจมตีเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 หรือสามเดือนก่อนเกิดเหตุในทะเลบอลติก

ตามรายงานข่าวระบุว่า ซีไอเอได้รับแจ้งจากหน่วยสืบราชการลับของยุโรปว่า ทีมงานที่ประกอบด้วยสมาชิก 6 คนของยูเครนต้องการระเบิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติโดยปฏิบัติการใต้น้ำแบบลับๆ และทีมงานนี้ขึ้นตรงต่อผู้บัญชาการกองทัพยูเครน ในรายงานข่าวอ้างถึงข้อมูลที่ได้จาก แจ็ก ไทไซรา-กองกำลังพิทักษ์ชาติของสหรัฐฯ บนแพลตฟอร์มแชตที่ชื่อ Discord ไทไซราถูกจับกุมตัวเมื่อกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากมีการรั่วไหลของเอกสารลับของรัฐบาลที่เป็นข่าวพาดหัวไปทั่วโลก

ท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม 1 และนอร์ด สตรีม 2 ใต้ทะเลบอลติกซึ่งถูกใช้สำหรับขนส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังเยอรมนี ถูกระเบิดทำลายไปเมื่อปลายเดือนกันยายน 2022 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมามีข้อบ่งชี้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ว่า ยูเครนอาจอยู่เบื้องหลังปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้ ทั้งจากการสืบสวนของทางการเยอรมนีด้วย

สื่ออเมริกันยังรายงานเพิ่มเติมว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ล่วงรู้แผนปฏิบัติการที่ยูเครนถูกกล่าวหาอยู่นี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2022 จาก “พันธมิตรที่ใกล้ชิด” ที่อยู่ในยูเครน จากนั้นสหรัฐฯ ได้ส่งต่อข้อมูลให้กับเยอรมนีและชาติยุโรปอื่นๆ ข้อมูลดังกล่าวระบุแผนการที่มีรายละเอียดเยอะมาก และมีส่วนคล้ายคลึงกับปฏิบัติการโจมตีจริงในเดือนกันยายน ซึ่งผู้ปฏิบัติการทั้ง 6 คนจะใช้เอกสารปลอมแปลงไปเช่าเรือ เพื่อเดินทางไปยังบริเวณท่อส่งก๊าซ จากนั้นดำน้ำลงไปติดตั้งระเบิด เจ้าหน้าที่สืบสวนของเยอรมนีเองก็ได้ข้อสรุปเช่นนั้นเหมือนกัน

ในรายงานข่าวระบุด้วยว่า ทีมปฏิบัติการโจมตีท่อส่งก๊าซได้รายงานโดยตรงต่อ วาเลรี ซาลุชนี-ผู้บัญชาการกองทัพยูเครน และมีเจตนาที่จะไม่รายงานเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการดังกล่าวต่อ โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน เพื่อให้เขาสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบของยูเครนได้อย่างน่าเชื่อถือ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ระเบิดตูมสนั่น อาคารเก็บวัตถุพยานฯ จังหวัดยะลา

เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัด

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน