เด็กหลงป่ารอดจากวิถีชนพื้นเมือง

เด็กชนพื้นเมือง 4 คนที่หลงในป่าแอมะซอนของโคลอมเบีย 40 วันหลังจากเครื่องบินเล็กตก รอดชีวิตจากการกินเมล็ดพืช ผลไม้ รากไม้และพืชที่พวกเขารู้ว่ากินได้ ซึ่งมาจากการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนแบบวิถีชนพื้นเมือง รวมถึงกินแป้งซึ่งเครื่องบินที่ตกบรรทุกมาและเสบียงที่เฮลิคอปเตอร์ทิ้งลงมาให้

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร ของโคลอมเบีย แถลงว่า เด็ก 4 คน อายุ 13 ปี, 9 ขวบ, 4 ขวบ และทารกที่ขณะนี้อายุ 12 เดือน ที่มาจากชุมชนชนพื้นเมืองของโคลอมเบีย พบรอดชีวิตอยู่ในป่าแอมะซอนทางใต้ของประเทศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากเครื่องบินเล็กที่เขาโดยสารมากับแม่ตกในป่าทึบเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม

พี่น้องทั้ง 4 คนได้รับการช่วยเหลือโดยทหารบริเวณใกล้กับเขตแดนระหว่างจังหวัดกาเกตากับจังหวัดกัววิอาเรของโคลอมเบีย ใกล้กับจุดที่เครื่องบินเล็กที่พวกเขาโดยสารมาตก

เครื่องบินเล็กที่ตกในป่าแอมะซอน ทำให้ผู้ใหญ่ 3 คนเสียชีวิต รวมถึงนักบินและแม่ของเด็ก จากปฏิบัติการค้นหาของเจ้าหน้าที่พบร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คนในเครื่องบิน

องค์กรชนพื้นเมืองแห่งชาติโคลอมเบีย (โอพีไอเอซี) ระบุในแถลงการณ์ว่า การที่เด็กทั้ง 4 คนรอดชีวิตในป่ามาได้ มาจากสัญญาณแห่งความรู้และความสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่พวกเขาได้รับการสั่งสอนตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา

ระหว่างเฝ้ารอคอยข่าวปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ค้นหาพี่น้อง 4 คนนี้ ครอบครัวของเด็กมีความหวังว่าความคุ้นเคยของเด็กๆ ที่มีต่อป่าจะช่วยให้พวกเขารอดชีวิตมาได้

ปู่ของพวกเขาเผยว่า เด็กทั้ง 4 คนประทังชีวิตด้วยการกินแป้งยัคคา ซึ่งเครื่องบินที่ตกบรรทุกมา และเก็บเสบียงที่เฮลิคอปเตอร์ที่ออกค้นหาพวกเขาทิ้งลงมาให้ในป่า

หลุยส์ อคอสตา จากโอเอ็นไอซี ซึ่งเป็นองค์กรชนพื้นเมืองแห่งชาติโคลอมเบียอีกแห่ง กล่าวกับเอเอฟพีว่า เด็กๆ เหล่านี้รอดชีวิตในป่า เนื่องจากพวกเขากินเมล็ดพืช, ผลไม้, รากไม้และพืชที่พวกเขาเรียนรู้มาว่ากินได้จากการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนในภูมิภาคแอมะซอน

อคอสตาที่ร่วมในปฏิบัติการค้นหาเด็ก 4 คนที่หลงป่าด้วย เผยว่า เด็กๆ เหล่านี้เปี่ยมไปด้วยพลังทางจิตวิญญาณ 

ฆาเวียร์ เบตันกอร์ท ผู้นำโอเอ็นไอซีอีกคน กล่าวว่า ชนพื้นเมืองมีความเชื่อมโยงกับธรรมชาติเป็นพิเศษ โลกต้องการความสัมพันธ์พิเศษแบบนี้กับธรรมชาติ และควรสนับสนุนชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในป่าและดูแลรักษาป่า

ระหว่างปฏิบัติการค้นหาเด็ก 4 คนที่หลงป่าแอมะซอน ทหารโคลอมเบียทำงานร่วมกับคนแกะรอยชนพื้นเมืองเป็นเวลา 20 วัน  

ประธานาธิบดีโคลอมเบียกล่าวชื่นชมปฏิบัติการค้นหาจนพบเด็กที่เครื่องบินตกในป่าแอมะซอนครั้งนี้ว่า เป็นการพบกันระหว่างความรู้ของชนพื้นเมืองกับทหาร ซึ่งต่างแสดงให้เห็นถึงการเคารพต่อป่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจอแล้ว! 'ยายแดง' หลงป่า 3 วัน กินน้ำห้วยประทังชีวิต

ความคืบหน้ากรณีที่คุณยายแดง หรือคุณยายลมัย เงางาม อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 83 ม.10 บ.ภูมินิยม ต.ตาตุม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ หลงอยู่ในป่าเข้าวันที่ 3

กรมอุทยานฯ ระดมกำลังเร่งหา จนท. หายตัว หลังลาดตระเวนกลางป่า

ตามที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ อว.1 (ถ้ำพระธาตุ)  และ อว. 8 (ลำต้น) ได้ออกลาดตระเวนเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 66 บริเวณป่าลำต้น-ถ้ำพระธาตุ

ระทึกตำรวจท่องเที่ยวลุยช่วยนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสหลงป่า

ระทึกตำรวจท่องเที่ยวบูรณาการเข้าช่วยนักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสอายุ 26 ปีหลงป่าใช้เวลากว่า 50 นาที และฝากประชาสัมพันธ์ว่าจุดดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยง