สหรัฐฯ อยากเข้าร่วม UNESCO อีกครั้ง

AFP

ห้าปีหลังจากที่สหรัฐฯ โดยการนำของโดนัลด์ ทรัมป์ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของยูเนสโก ในเดือนกรกฎาคมนี้รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องการนำสหรัฐฯ กลับเข้าร่วมเป็นสมาชิกอีกครั้ง

สำหรับยูเนสโกแล้ว การกลับเข้ามาอีกครั้งของสหรัฐฯ หมายถึงการปรับปรุงสถานการณ์ทางการเงินอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงต้นปี 2011 สหรัฐฯ หยุดจ่ายเงินสมทบ ซึ่งคิดเป็น 22 เปอร์เซ็นต์ของงบประมาณทั้งหมดของยูเนสโก ภูมิหลังเป็นข้อพิพาทเกี่ยวกับการยอมรับปาเลสไตน์ในฐานะสมาชิกเต็มรูปแบบขององค์กรด้านวัฒนธรรม

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ ถือโอกาสใช้เหตุผลดังกล่าวตัดสินใจถอนสหรัฐฯ ออกจากการเป็นประเทศสมาชิกของยูเนสโก ซึ่งมีผลบังคับตั้งแต่ปี 2018 การกลับเข้าร่วมอีกครั้ง ออเดรย์ อาซูเลย์-เลขาธิการยูเนสโกชาวฝรั่งเศส ถือว่าการประกาศคืนสถานะของสหรัฐฯ เป็นหนึ่งในลำดับความสำคัญของเธอ

แอนโธนี บลินเกน-รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวถึงความปรารถนาของสหรัฐฯ ที่จะกลับเข้าร่วมเมื่อเดือนมีนาคมแล้วว่า ยูเนสโกกำลังหารือเกี่ยวกับกฎและมาตรฐานสำหรับปัญญาประดิษฐ์ “การที่เรากลับเข้ายูเนสโกไม่ใช่เพื่อช่วยเหลือยูเนสโก แต่เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่นสำคัญมาก” รัฐบาลสหรัฐฯ ได้แจ้งสภาคองเกรสแล้วว่าจะพร้อมจ่ายเงิน 150 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเนสโกในปีหน้า เงินจำนวนนี้จะต้องชำระในปีต่อๆ ไปเพื่อปลดหนี้ของสหรัฐฯ ให้กับยูเนสโก

ระหว่างปี 2011-2018 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกมา สหรัฐฯ มีหนี้สะสมอยู่ประมาณ 619 ล้านดอลลาร์ แต่ทั้งนี้ประเทศสมาชิกจำเป็นต้องลงคะแนนเสียงเพื่อเห็นชอบต่อการคืนสถานะเสียก่อน ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ และคาดว่าน่าจะมีมติเห็นชอบร่วมกัน. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าหาก 'โดนัลด์ ทรัมป์' ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ด้วยวาทกรรม ‘นองเลือด’ ของเขา เวลานี้โดนัลด์ ทรัมป์กำลังยุยงให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นต่อผู้อพยพ รวมถึงโจ ไบเดนคู่แข่