ฮ่องกงปรามสื่ออเมริกันเสี่ยงผิดกม. 'ยุยง' บอยคอตเลือกตั้ง

รัฐบาลฮ่องกงมีหนังสือเตือน "วอลล์สตรีทเจอร์นัล" ว่าอาจทำผิดกฎหมายของฮ่องกง จากการลงบทบรรณาธิการชี้ช่องว่า การบอยคอตและโหวตโนเป็นหนึ่งใน "วิธีสุดท้าย" ที่ชาวฮ่องกงจะได้แสดงออกถึงความไม่เห็นด้วย

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 6 ธันวาคม 2564 สื่อจากสหรัฐอเมริกาฉบับนี้เผยแพร่จดหมายเตือนจากเอริก เจิง เลขาธิการด้านกิจการรัฐธรรมนูญและแผ่นดินใหญ่ของฮ่องกง ที่กล่าวถึงบทบรรณาธิการหัวข้อเรื่อง "ฮ่องกงบอกว่าลงคะแนน หรืออย่างอื่น" ตีพิมพ์ในวอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเนื้อหากล่าวถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงที่จะจัดขึ้นในเดือนนี้ว่า ลดโอกาสด้านประชาธิปไตยที่มีอยู่อย่างจำกัดอยู่แล้วของฮ่องกง

"การคว่ำบาตรและหย่อนบัตรเปล่าเป็นหนึ่งในวิธีสุดท้ายสำหรับชาวฮ่องกงที่จะแสดงทัศนะทางการเมืองของพวกเขา" เจอร์นัลกล่าวในบทบรรณาธิการ

เจิงกล่าวไว้ในจดหมายว่า เขา "ตกใจ" เมื่อได้อ่านประโยคดังกล่าว และเตือนว่า กฎหมายของฮ่องกงห้าม "การยุยงให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดไม่ลงคะแนนเสียง หรือลงคะแนนที่เป็นโมฆะ" ทางการฮ่องกงขอสงวนสิทธิที่จะดำเนินการที่จำเป็น และไม่สำคัญด้วยว่า การยุยงนี้จะกระทำในฮ่องกงหรือในต่างแดน

ภายใต้ระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแบบใหม่ที่รัฐบาลปักกิ่งใช้กับฮ่องกง มีเพียงผู้สมัครที่ผ่านการคัดกรอง "ความรักชาติ" แล้วเท่านั้นที่สามารถลงเลือกตั้งได้ โดยจำนวน ส.ส.จากการเลือกตั้งโดยตรงในสภา 90 ที่นั่ง ถูกลดจำนวนลงครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 20 คน

บรรดาตัวแทนจากฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ส่วนใหญ่ถ้าไม่ถูกจำคุก ก็หนีไปอยู่ต่างประเทศ บ้างก็ถูกห้ามลงสมัคร หรือไม่ก็ปฏิเสธการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งวันที่ 19 ธันวาคม

รัฐบาลฮ่องกงเพิ่งกำหนดให้การยุยงส่งเสริมให้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง หรือยุยงให้หย่อนบัตรโมฆะหรือบัตรเปล่า เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้กำหนดว่าการหย่อนบัตรเปล่าหรือนอนหลับทับสิทธิ์เป็นสิ่งผิดกฎหมาย

สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการฮ่องกงออกหมายจับนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง 2 คน ที่ใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน ฐานเรียกร้องผ่านโซเชียลมีเดียให้ชาวฮ่องกงงดใช้สิทธิ ก่อนหน้านั้นก็มีชาวฮ่องกง 3 คนโดนจับกุมด้วยข้อหาเดียวกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร

'ธนาธร' รับแล้วดอดพบ 'แม้ว' ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มี สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ ไบรท์ พิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็น