นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฟินแลนด์ชื่อ 'เพตเตรี ออร์โป'

Petteri Orpo / AFP

รัฐบาลชุดใหม่ของฟินแลนด์จะต้องเผชิญกับปัญหามากมาย นับตั้งแต่การโจมตีของรัสเซียในยูเครน ภาวะเงินเฟ้อ การขาดดุลงบประมาณที่เพิ่มขึ้น และระบบสาธารณสุขที่แบกรับภาระหนักเกินไป เป็นเวลาถึง 40 วันที่พรรคการเมืองใหม่ 4 พรรคถกเถียงกันเกี่ยวกับประเด็นพื้นฐานและรายละเอียดต่างๆ จนกระทั่งในที่สุดพวกเขาก็สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับโครงการของรัฐบาลในเย็นวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

รัฐบาลใหม่ชุดนี้เป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาและอนุรักษ์นิยม นำโดยพรรคแนวร่วมแห่งชาติ ซึ่งได้รับคะแนนเสียงมากที่สุด หรือ 48 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อฤดูใบไม้ผลิ เพตเตรี ออร์โป-หัวหน้าพรรคจะเข้ารับตำแหน่งต่อจาก ซานนา มาริน และพรรคโซเชียลดีโมแครตของมารินจะปฏิบัติหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน

พรรครัฐบาลประกอบด้วยพรรคฝ่ายขวาของฟินแลนด์ 46 ที่นั่ง พรรคประชาชนสวีเดน 9 ที่นั่ง และพรรคคริสเตียนดีโมแครต 5 ที่นั่ง รวมพันธมิตรแล้วฝ่ายรัฐบาลมีที่นั่ง 108 จาก 200 ในรัฐสภาแห่งชาติ และเหมือนที่ผ่านมา ฝ่ายรัฐบาลจะครองตำแหน่งรัฐมนตรี 19 คน รับผิดชอบและปฏิบัติหน้าที่ในกระทรวงการต่างประเทศ กลาโหม และสิ่งแวดล้อม ริคคา ปูร์รา-หัวหน้าพรรค Perussuomalaiset (PeruS ซึ่งเปลี่ยนมาเป็นพรรคฟินส์ ตั้งแต่ปี 2012) ได้ครองตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ส่วนพรรคชาตินิยมฝ่ายขวายังได้ตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ที่รับผิดชอบนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพด้วย

นายกรัฐมนตรีออร์โปได้ชื่อว่าเป็นนักปฏิบัติ สื่อมวลชนในฟินแลนด์บรรยายภาพว่าเขาเป็นคนน่ารัก สุขุม อาจจะน่าเบื่อหน่อยๆ และไม่น่าจะมีคลิปเต้นรำหลุดออกมาให้เห็นแบบนายกรัฐมนตรีมารินคนเก่า ตลอดเส้นทางการเมือง นายกฯ วัย 53 ปีคนนี้เคยมีประสบการณ์เป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร มหาดไทย และคลังมาก่อน

ภารกิจหลักของรัฐบาลภายใต้การนำของออร์โป คือ การควบคุมการขาดดุลงบประมาณ จนถึงสิ้นปีที่แล้วฟินแลนด์มีหนี้สินอยู่ที่ร้อยละ 72 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ เขาต้องปรับงบประมาณของรัฐให้สมดุลที่ 6 พันล้านยูโรในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง แต่การปรับลดจะส่งผลกระทบต่อระบบประกันสังคมโดยเฉพาะสวัสดิการการว่างงาน ออร์โปกล่าวถึง “กับดักแห่งแรงจูงใจ” ว่ามันจะต้องคุ้มค่ากับการกลับเข้าสู่วงจรการทำงานอีกครั้ง เป้าหมายของเขาคือ การเพิ่มคน 100,000 คนในตลาดแรงงาน ด้วยวิธีนี้ประเทศไม่เพียงสามารถประหยัดเงินสมทบกองทุนประกันสังคมเท่านั้น หากยังสร้างรายได้จากภาษีบุคคลเพิ่มเติมอีกด้วย บริษัทต่างๆ จะได้รับการสนับสนุนโดยลดขั้นตอนของระบบราชการและรัฐต้องมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้นในการต่อต้านการผูกขาด นอกจากนี้ยังมีการวางแผนการลดภาษีเงินได้เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีรายได้น้อยและธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

ส่วนนโยบายเกี่ยวกับผู้อพยพและสภาพภูมิอากาศที่ริคคา ปูร์ราใช้ในการหาเสียงจนได้รับชัยชนะนั้น ดูเหมือนเธอจะมีกำลังพอที่จะทำงานให้สำเร็จลุล่วงได้ ด้วยการสนับสนุนของพรรคชาตินิยมฝ่ายขวาในฝ่ายรัฐบาล ผู้ประกาศข่าวของสถานีโทรทัศน์ Yle พูดถึงนโยบายของรัฐบาลฟินแลนด์ที่มีแนวโน้มว่าเป็นขวาจัดที่สุดนับแต่สงครามโลกครั้งที่สอง รัฐมนตรีปูร์ราต้องการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ในนโยบายผู้อพยพ และยังต้องการให้ฟินแลนด์ใกล้ชิดกับกลุ่มประเทศนอร์ดิกอย่างเดนมาร์กและสวีเดนมากขึ้น

ในแง่ที่เป็นรูปธรรม หมายความว่าในอนาคตจะมีการออกใบอนุญาตให้เฉพาะผู้พำนักชั่วคราวเท่านั้น ฟินแลนด์ต้องการรับผู้ขอลี้ภัยน้อยลง โดยให้ความสำคัญกับผู้หญิงยูเครนเป็นอันดับแรก รวมถึงสิทธิในการรวมตัวของครอบครัวผู้ลี้ภัย-อพยพจะถูกจำกัด และความช่วยเหลือด้านการพัฒนาสำหรับประเทศที่สนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครนจะถูกตัดออก อีกทั้งยังเข้มงวดกับแรงงานผู้อพยพด้วยเช่นกัน ผู้อพยพคนไหนตกงานจะต้องถูกผลักดันออกจากประเทศภายในสามเดือนหากไม่สามารถหางานใหม่ได้ และเฉพาะแรงงานที่มีรายได้อย่างต่ำ 1,600 ยูโรต่อเดือนเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้พำนักอยู่ในฟินแลนด์

ระหว่างการเจรจาของพรรคร่วมรัฐบาลซึ่งกินเวลาหลายสัปดาห์ พรรคฝ่ายขวาของฟินแลนด์และพรรคประชาชนสวีเดนมีแนวคิดเสรีนิยม โดยเฉพาะการพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงในประเด็นผู้อพยพ นโยบายด้านสภาพอากาศ และการเงินการคลัง จนได้ข้อสรุปที่นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลบางคนถึงกับแสดงความเห็นต่อสื่อว่า สิ่งที่เป็นไปไม่ได้จะกลายเป็นจริงจนน่าทึ่งเลยทีเดียว.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด