ไอร์แลนด์ มีแผนฆ่าวัว 2 แสนตัว เพื่อลดโลกร้อน

เอกสารภายในของรัฐบาลกำลังสร้างความกังวลให้กับเกษตรกรในไอร์แลนด์ นั่นเพราะในเอกสารระบุข้อเสนอให้ฆ่าวัวประมาณ 200,000 ตัวเพื่อรักษาสภาพภูมิอากาศ

ถ้าเป็นจริงตามโฆษณาเนยยี่ห้อหนึ่ง ก็แปลว่าวัวในไอร์แลนด์เป็นวัวที่มีความสุขที่สุดในโลก แต่ถ้าใครได้อ่านเอกสารภายในจากกรมวิชาการเกษตรในดับลิน ก็จะรู้ว่ามันอาจไม่เป็นจริงอย่างนั้น ในเอกสารมีข้อเสนอให้ฆ่าวัวร่วม 200,000 ตัวในอีกสามปีข้างหน้า เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของสมาชิกสหภาพยุโรป เรื่องนี้สร้างความวิตกให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในไอร์แลนด์ไม่น้อยทีเดียว

แพ็ต แม็คคอร์แม็ก-ประธานสมาคมซับพลายเออร์นมไอร์แลนด์ แสดงความเห็นต่อสื่อว่า ควรมีการเจรจาภาคีเพื่อสร้างแผนการที่ทำให้อุตสาหกรรมทั้งหมดมีส่วนร่วม รัฐบาลต้องแสดงความมุ่งมั่นและเสนองบประมาณช่วยเหลือ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวควรทำโดยสมัครใจเท่านั้น

หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม EPA ได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ประเทศไอร์แลนด์ยังห่างไกลจากเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่มาก หนึ่งในเป้าหมายเหล่านี้ระบุว่า การปล่อยมลพิษจากภาคเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียวควรลดลง 4 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2030 โดยรวมแล้ว ไอร์แลนด์ต้องลดการปล่อยมลพิษลง 30 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับระดับในปี 2005 ตามกฎระเบียบการแบ่งปันภาระของสหภาพยุโรป

มาตรการของกระทรวงเกษตรไอร์แลนด์ถูกเปิดเผยผ่านสื่อท้องถิ่น “จะต้องนำโคนมประมาณ 65,000 ตัวต่อปีออกจากตลาดในปี 2023, 2024 และ 2025” แต่ขณะนี้ยังไม่เพียงพอต่อการบรรลุเป้าหมายในการต่อสู้กับสภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่ออุดช่องว่าง ทางกระทรวงจึงกำหนดให้ 10 เปอร์เซ็นต์ของปศุสัตว์จะต้องถูกแทนที่ด้วยกิจกรรมอื่นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นั่นหมายความว่าสัตว์จะต้องถูกกำจัดไปถึง 740,000 ตัว

รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะเสนอทางเลือกที่น่าสนใจให้กับเกษตรกร ทั้งความร่วมมือโดยสมัครใจและเงินชดเชย ในเบื้องต้นทางการตั้งงบไว้ที่ 3,000 ยูโรต่อวัว 1 ตัว และ 200 ล้านยูโรต่อปีจนถึงปี 2025 อีกทั้งยังเน้นย้ำว่า เอกสารที่เผยแพร่ในสื่อเป็นเพียงส่วนหนึ่งของข้อเสนอเพื่อหาทางออก หรือกระบวนการปรึกษาหารือเท่านั้น ยังไม่ใช่การตัดสินใจทางการเมืองขั้นสุดท้าย

ปัจจุบันไอร์แลนด์มีวัวอยู่มากกว่า 7 ล้านตัว ในจำนวนนั้นเป็นโคนม 1.5 ล้านตัว ใช้ชีวิตร่วมกับประชากรชาวไอร์แลนด์จำนวน 5 ล้านคน.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิ่งรักษ์โลกลดโลกร้อนที่นครศรีฯ รมว.อุตฯปลื้มกระแสตอบรับ กว่าพันคนร่วม

หลังจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม จัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง "Walk & Run for Ozone and Climate 2065 Net zero" เพื่อปกป้องโอโซนและสุขภาพ กระจาย 4 จังหวัด เพื่อร่วมมือกันรณรงค์ปกป้องโลก ปกป้องชั้นบรรยากาศโอโซน และลดโลกร้อน ปลุกกระแสให้คนไทยตระหนักถึงการรักษ์โลก รักโอโซนผ่านกิจกรรมการออกกำลังกายด้วยการวิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น

'ยูฟ่า' ประกาศยืนยัน 4 ชาติในเครือ UK พ่วงไอร์แลนด์ได้สิทธิ์เจ้าภาพยูโร 2028

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า ออกมายืนยันว่า 4 ชาติ ในเครือสหราชอาณาจักร ได้แก่ อังกฤษ, เวลส์, ไอร์แลนด์เหนือ และสก็อตแลนด์ บวกไอร์แลนด์ เป็น 5 ชาติ จะรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2028"

'บิ๊กตู่' ปลื้มนำร่อง 4 จังหวัด ซื้อขาย 'คาร์บอนเครดิต' ครั้งแรกในไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม