ปูตินแถลงต่อประชาชน กล่าวหาชาติตะวันตกต้องการให้ชาวรัสเซีย 'ฆ่ากันเอง' จากเหตุก่อกบฏ

ประธานาธิบดีรัสเซียปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก หลังจบเหตุการณ์ก่อกบฏของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ พร้อมชี้ว่ายูเครนและพันธมิตรตะวันตกต้องการเห็นชาวรัสเซียเข่นฆ่ากันเอง

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวแถลงต่อประชาชนผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน หลังสิ้นสุดเหตุการณ์ก่อกบฏของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ซึ่งทำให้ทั้งประเทศตกตะลึงด้วยการเคลื่อนกำลังพลบุกกรุงมอสโกก่อนยกเลิกไปในที่สุด (Photo by NATALIA KOLESNIKOVA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 27 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวแถลงต่อประชาชนผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์เป็นครั้งแรก หลังสิ้นสุดเหตุการณ์ก่อกบฏของกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ซึ่งทำให้ทั้งประเทศตกตะลึงด้วยการเคลื่อนกำลังพลบุกกรุงมอสโกก่อนยกเลิกไปในที่สุด

ปูตินกล่าวว่าเขาได้ออกคำสั่งให้หลีกเลี่ยงการนองเลือดและนิรโทษกรรมแก่นักรบวากเนอร์ ซึ่งการก่อกบฏครั้งนี้ถือเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการปกครองรอบ 2 ทศวรรษของเขา

"ตั้งแต่เริ่มเหตุการณ์ ผมปรึกษากับทุกฝ่ายเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการนองเลือดครั้งใหญ่ในดินแดนของเรา" ปูตินกล่าวในคำปราศรัยทางโทรทัศน์ พร้อมขอบคุณชาวรัสเซียสำหรับ "ความรักชาติ"

"การคุกคามด้วยกองกำลังในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ศัตรูของรัสเซียต้องการ ทั้งพวกนีโอนาซีในเคียฟและผู้สนับสนุนชาวตะวันตก รวมถึงบรรดาผู้ทรยศต่อชาติ คนเหล่านั้นต้องการให้ทหารรัสเซียฆ่ากันเอง" ปูตินกล่าว

ปูตินยังกล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของเขาสำหรับการทำงานอย่างหนักระหว่างการก่อจลาจลที่มีเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหม เป็นเป้าหมายหลักของการก่อกบฏ

"ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของพลเรือนแสดงให้เห็นว่าการขู่กรรโชกและความพยายามใด ๆ ที่จะจัดระเบียบความวุ่นวายภายใน จะต้องล้มเหลว" ปูตินกล่าว

เขาเสริมว่า บรรดานักรบของวากเนอร์มีทางเลือกมากกว่าหนึ่งทาง ทั้งการเข้าร่วมในกองทัพรัสเซีย, ออกเดินทางไปเบลารุส หรือแม้แต่เดินทางกลับถิ่นฐานของตน

"วันนี้คุณสามารถรับใช้รัสเซียต่อไปด้วยการทำสัญญากับกระทรวงกลาโหมหรือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ หรือไม่ก็กลับไปหาครอบครัวและคนใกล้ชิดของคุณซะ ส่วนใครก็ตามที่ต้องการไปยังเบลารุส ประตูก็เปิดให้เสมอ" ปูตินกล่าว

ก่อนหน้านี้ เยฟกีนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ได้กล่าวปกป้องปฏิบัติการบุกมอสโกที่ล้มเลิกไปว่าเป็นความพยายามเพื่อรักษาชีวิตและศักดิ์ศรีของเหล่านักรบ รวมทั้งต้องการเปิดโปงความล้มเหลวทางทหารของรัสเซีย แต่ไม่ได้ต้องการท้าทายรัฐบาลหรือผู้นำรัสเซีย

ปริโกซินซึ่งไม่ได้เปิดเผยว่าเขาพูดจากสถานที่ใด กล่าวในข้อความเสียงออนไลน์ว่าการก่อหวอดของเขามีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังวากเนอร์ถูกถอนรากถอนโคน และคุยโวว่าความง่ายดายในการรุกคืบมอสโกนั้นแสดงให้ทั่วโลกเห็นแล้วว่ามี "ปัญหาด้านความปลอดภัยร้ายแรง" ในดินแดนรัสเซีย

แม้สถานการณ์จะสิ้นสุดลงและรัฐบาลมอสโกกับกองกำลังวากเนอร์สามารถตกลงกันได้ แต่ในความขัดแย้งลึกๆ อาจทำให้รัสเซียไม่เชื่อใจและจะไม่ใช้งานวากเนอร์ในแนวหน้าการรบกับยูเครนอีกแล้ว

ถึงอย่างไรก็ดี สำนักงานใหญ่ของวากเนอร์ในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กยังคงเปิดทำการปกติ และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า ธุรกิจรับจ้างของวากเนอร์จะยังคงเปิดดำเนินการต่อไปเพื่อปฏิบัติการในประเทศมาลีและสาธารณรัฐแอฟริกากลาง.

เพิ่มเพื่อน