'ยูเอ็น' ตัดสินใจยุติภารกิจในมาลี

AFP

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเริ่มยุติภารกิจ ‘มินุสมา’ ในประเทศมาลี ทางแอฟริกาตะวันตก ภารกิจซึ่งมีมาตั้งแต่ปี 2013 จะสิ้นสุดลงหลังจากช่วงเปลี่ยนผ่าน 6 เดือนจนถึงสิ้นปีนี้ สภาได้ลงมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในนิวยอร์ก

อาณัติของภารกิจหมดอายุลงในวันศุกร์ และขยายออกไปตามมติเพียงหกเดือน ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน รัฐบาลทหารของมาลีเรียกร้องให้มีการถอนเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของสหประชาชาติราว 12,000 คนออกจากประเทศ หลังจากข้อพิพาทที่เพิ่มขึ้นกับรัฐบาลทหารของมาลี เกี่ยวกับสิทธิ์ในการบินสำหรับโดรนตรวจการณ์

ภารกิจรักษาสันติภาพจะมีขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสหประชาชาติได้รับความยินยอมของประเทศนั้นๆ โดยทั่วไปแล้วภารกิจดังกล่าวจะยุติลงตามข้อตกลงกับรัฐบาลของประเทศที่ดำเนินการ เมื่อไม่ต้องการให้ปฏิบัติภารกิจที่นั่นอีกต่อไป หรือเมื่อบรรลุวัตถุประสงค์แล้ว

รัฐบาลทหารของมาลี ภายใต้การนำของ พันเอกอัสซีมี โกอิตา ได้เรียกร้องต่อสหประชาชาติให้ถอนกองทหารหมวกสีฟ้าออกจากประเทศในทันที โดยกล่าวว่าภารกิจนี้ไม่สมเหตุสมผลอีกต่อไป “เป็นไปไม่ได้ที่จะรักษาสันติภาพในสถานการณ์ที่ไม่มีสันติภาพให้รักษา” 

ภารกิจของสหประชาชาติในการทำให้ประเทศมาลีมีเสถียรภาพได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2013 หลังจากผู้ก่อการร้ายอิสลามิสต์ยึดครองทางตอนเหนือของประเทศบริเวณชายขอบของทะเลทรายซาฮาราในปี 2012 รวมถึงผลจากการล่มสลายของประเทศลิเบียเพื่อนบ้านและการก่อจลาจลโดยกลุ่มกบฏทูอาเร็ก การแทรกแซงทางทหารของอดีตมหาอำนาจอาณานิคมฝรั่งเศสขับไล่กลุ่มอิสลามิสต์ ซึ่งบางคนเป็นพันธมิตรกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายติดอาวุธไอเอส และกลุ่มอัลกออิดะห์ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น นับแต่นั้นเป็นต้นมากลุ่มผู้ก่อการร้ายได้เคลื่อนตัวไปทางตอนเหนือ ตอนกลางของมาลี และประเทศเพื่อนบ้าน

กองทัพมาลีเข้ายึดอำนาจด้วยการก่อรัฐประหาร 2 ครั้งในปี 2020 และ 2021 ในรัฐซาเฮลซึ่งมีประชากรราว 23 ล้านคน และหันไปพึ่งรัสเซีย ที่ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลืออย่างจริงจังในการต่อต้านกลุ่มอิสลามิสต์ ขณะที่รัฐบาลทหารกล่าวถึงเพียงการฝึกซ้อมรบนั้น คาดว่ามีทหารรับจ้างกลุ่มวากเนอร์ชาวรัสเซียประจำการอยู่ในมาลีมากกว่า 2,000 นาย ฝรั่งเศสจึงยุติปฏิบัติการทางทหารในเวลานั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหประชาชาติเตือน ฉนวนกาซาแทบไม่เหลือสภาพเป็นที่อยู่อาศัยแล้ว

ความช่วยเหลือเข้าถึงฉนวนกาซาได้มากขึ้น สหประชาชาติและองค์กรช่วยเหลืออื่นๆ จะต้องเพิ่มขีดความสามารถในการรับและแจกจ่ายความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

แอฟริกาใต้ฟ้องศาลโลก กล่าวหาอิสราเอลเรื่องการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แอฟริกาใต้กล่าวหาอิสราเอลด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ที่ศาลสูงสุดของสหประชาชาติ เมื่อวัน

เลขาธิการสหประชาชาติไว้อาลัยเจ้าหน้าที่ UN ที่เสียชีวิตในฉนวนกาซา

อันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ไว้อาลัยเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ถูกสังหารในสงครามฉนวนกาซา เขาโพสต์บนแพลตฟอร์ม X “

2 นักสู้ไอโอโจมตี ตบหน้ารัฐ ไร้มาตรการคุ้มครองนักปกป้องสิทธิ ปล่อยลอยนวลพ้นผิด

คืบหน้ากรณีไอโอโจมตี อังคณา – อัญชนา  สองผู้หญิงนักปกป้องสิทธิฯ เผยรัฐไทยได้ทำหนังสือชี้แจง 5 ประเด็นใหญ่ตามข้อสงสัยของคณะผู้เชี่ยวชาญยูเอ็น ซัดกลับไร้มาตรการรูปธรรมคุ้มครองนักปกป้องสิทธิ ปล่อยลอยนวลพ้นผิด

UN จี้รัฐไทย แจงข้อเท็จจริงปมไอโอโจมตี 'อังคณา-อัญชนา' 

UN 6 คณะ ส่งหนังสือถึงรัฐไทยเรียกร้องให้ชี้แจงข้อเท็จจริงจากการขาดความรับผิดและมาตรการคุ้มครองต่อการข่มขู่และการคุกคามทางออนไลน์ต่อ“อังคณา-อัญชนา” พร้อมเสนอ 5 ข้อ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา