เกาหลีใต้เชื่อมั่นไอเออีเอ แต่ประชาชนเดือดเคลื่อนไหวประท้วง

รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพุธว่าพวกเขาเคารพการรับรองของหน่วยงานด้านปรมาณูแห่งสหประชาชาติต่อแผนการของญี่ปุ่นที่จะปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล แม้จะมีความขัดแย้งและการประท้วงภาคประชาชนในประเทศเพิ่มขึ้น

นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้สวมหน้ากากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น (ขวา) และประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ (ซ้าย) ในการประท้วงต่อต้านรายงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (ไอเออีเอ) เกี่ยวกับแผนการปล่อยน้ำบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล ที่จัตุรัสควังฮวามุน ในกรุงโซล เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 5 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า จากกรณีสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ ไอเออีเอ ได้ตรวจสอบและประเมินแผนการของรัฐบาลญี่ปุ่นที่ต้องการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล และญี่ปุ่นมีแผนจะเริ่มปล่อยน้ำดังกล่าวในช่วงฤดูร้อนนี้

แต่ทว่าการกระทำดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงในระดับภูมิภาค โดยจีนวิจารณ์แผนการดังกล่าวอย่างแข็งกร้าว ขณะที่ผู้คนในเกาหลีใต้เริ่มตื่นตระหนกในการกักตุนเกลือเพราะกลัวว่าจะมีการปนเปื้อนหลังจากการปล่อยน้ำบำบัดเหล่านั้นเกิดขึ้น

ในญี่ปุ่นเอง ชุมชนชาวประมงของฟุกุชิมะก็กังวลว่าลูกค้าและผู้บริโภคจะหวาดกลัวสัตว์ทะเลที่จับได้จากพื้นที่นี้ แม้ว่าจะมีระเบียบการทดสอบที่เข้มงวดสำหรับอาหารจากภูมิภาคแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ รายงานของไอเออีเอระบุว่า "แผนการของรัฐบาลโตเกียวในการเจือจางน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วปล่อยลงสู่ทะเลนั้น สอดคล้องกับมาตรฐานความปลอดภัยระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้อง และการปล่อยน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ทะล จะได้รับการควบคุมกระบวนการอย่างค่อยเป็นค่อยไป และจะส่งผลกระทบทางรังสีเพียงเล็กน้อยต่อผู้คนและสิ่งแวดล้อม" 

ราฟาเอล กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานฯ ซึ่งนำคณะทำงานเดินทางเยือนญี่ปุ่นและมอบรายงานรับรองด้วยตัวเอง กล่าวว่า ไอเออีเอได้ใช้เวลา 2 ปีในการทบทวนแผนการปล่อยน้ำ รวมถึงการทดสอบน้ำที่ห้องทดลองและส่งตัวอย่างไปยังหน่วยงานอิสระ

"กระบวนการเจือจางและการกรองสารเคมีไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นสิ่งที่มีอยู่แล้วในอุตสาหกรรมนี้" เขากล่าวเสริม โดยชี้ไปที่กระบวนการที่คล้ายคลึงกันในจีนและฝรั่งเศส

"เราทราบดีว่าหลายฝ่ายมีความกังวล" เขากล่าว พร้อมเสริมว่า ไอเออีเอจะเปิดสำนักงานถาวรในพื้นที่ฟุกุชิมะ เพื่อติดตามกระบวนการปล่อยน้ำบำบัดอย่างต่อเนื่อง

แม้หัวเรือใหญ่ของสำนักงานฯจะยืนยันด้วยตัวเอง แต่ประชาชนในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับแผนดังกล่าว

"ไอเออีเอเป็นองค์กรที่มีอำนาจระดับโลก และจุดยืนพื้นฐานของรัฐบาลคือการเคารพข้อมูลและคำยืนยันดังกล่าว" พัค กูยอน รองอธิบดีสำนักงานประสานงานนโยบายของเกาหลีใต้ กล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน

เขาเสริมว่า รัฐบาลจะสรุปบทวิเคราะห์การทบทวนขั้นสุดท้ายของไอเออีเอ เมื่อการประเมินโดยหน่วยงานอิสระของเกาหลีใต้เสร็จสิ้น

ในส่วนของภาคประชาชน 80% ของผู้ตอบแบบสอบถามในเกาหลีใต้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวของรัฐบาลญี่ปุ่น

เว็บไซท์อีคอมเมิร์ซในเกาหลีใต้รายงานว่า มีการซื้อเกลือเพิ่มขึ้น 800% ต่อสัปดาห์ในเดือนมิถุนายนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นประกาศแผนการปล่อยน้ำบำบัดจากฟุกุชิมะ ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องแทรกแซงด้วยการปล่อยเกลือทะเลมากถึง 400 ตันจากแหล่งสำรองของรัฐเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาด

เริ่มมีการประท้วงต่อต้านการเคลื่อนไหวดังกล่าวของภาคประชาชนบ่อยครั้ง รวมถึงการประท้วงใหญ่ในวันพุธหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซล

ด้านส.ส.ฝ่ายค้านในสภา บางคนถึงขั้นอดอาหารเพื่อประท้วงการกระทำของรัฐบาลโตเกียว

ท่าทีของรัฐบาลเกาหลีใต้ต่อการปล่อยน้ำบำบัดนั้นขัดแย้งกับท่าทีของรัฐบาลจีน ซึ่งแสดงความผิดหวังอย่างชัดเจนและรุนแรงต่อการรับรองของไอเออีเอ.

เพิ่มเพื่อน