เปิดตัวแล้วหลายสิบล้านผู้ใช้งาน เธรดส์เตรียมเบียดทวิตเตอร์

ผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 30 ล้านคนได้ดาวน์โหลดแอป Threads ของ Meta ภายในไม่กี่ชั่วโมงแรกของการเปิดตัว โดยแอปดังกล่าวจะมาเป็นคู่แข่งโดยตรงกับแอป Twitter ของอีลอน มัสก์

โลโก้ของแอปพลิเคชัน "เธรดส์ (Threads)" ผลิตภัณฑ์ใหม่ด้านบริการบทสนทนาสาธารณะของบริษัทเมตา (Meta) ซึ่งตั้งเป้าแข่งขันในตลาดกับทวิตเตอร์ (Photo by Stefani Reynolds / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า มาร์ค ซัคเคอเบิร์ค ซีอีโอของเมตา (Meta) ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เปิดตัวแอปพลิเคชันน้องใหม่ภายใต้ชื่อ "เธรดส์ (Threads)" เป็นวันแรก และภายในไม่กี่ชั่วโมงก็มีผู้ใช้งานทั่วโลกดาวน์โหลดมากกว่า 30 ล้านคน

ทั้งนี้ เมตาเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook), อินสตาแกรม (Instagram) และวอทแอปส์ (WhatsApp) ก่อนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ "เธรดส์ (Threads)" ที่จะมาท้าชิงความยิ่งใหญ่ด้านการให้บริการบทสนทนาสาธารณะแข่งกับทวิตเตอร์ (Twitter) ของอีลอน มัสก์ ซึ่งครองความเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลกมานาน แม้ว่าจะสูญเสียความนิยมไปมากในช่วงหลัง

โดยแอปพลิเคชัน"เธรดส์ (Threads)" เผยแพร่อย่างเป็นทางการในร้านค้าแอปเปิลสโตร์ (Apple Store) และแอนดรอยด์ เพลย์สโตร์ (Android Play Store) ใน 100 ประเทศ ตั้งแต่ เวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพุธ และเปิดให้ใช้งานฟรีโดยไม่มีโฆษณาในตอนนี้ แต่การเปิดตัวในยุโรปจะมีความล่าช้ากว่าพื้นที่อื่นๆเนื่องจากติดปัญหาความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

ล่าสุด มีคนดังหลายรายได้เปิดบัญชีใช้งานเธรดส์แล้ว เช่น เจนนิเฟอร์ โลเปซ, ชากีรา และฮิวจ์ แจ็คแมน รวมถึงสื่อต่าง ๆ เช่นเดอะ วอชิงตัน โพสต์ และดิอีโคโนมิส

การเปิดตัวแอปที่คล้ายกันนี้ ถือเป็นการเปิดศึกโดยตรงที่มาร์ค ซัคเคอเบิร์ค หวังเขย่าบัลลังก์อีลอน มัสก์ ซึ่งต่างเป็นทั้งคู่แข่งทางธุรกิจและคู่ปรับกันในชีวิตจริงที่ถึงขั้นท้าต่อยกันมาแล้วก่อนหน้านี้

ซัคเคอเบิร์ค ประกาศความท้าทายของเขาลงบนเธรดส์ กล่าวว่า "ผมคิดว่าควรมีแอปสนทนาสาธารณะที่มีผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคน ถึงแม้อาจใช้เวลาสักระยะหนึ่ง แต่เธรดส์จะทำได้" ในขณะที่ข้อมูลของทวิตเตอร์มีตัวเลขผู้ใช้งานมากกว่า 200 ล้านคนต่อวัน

ทั้งนี้ เธรดส์ได้รับการเชื่อมโยงกับอินสตาแกรม จึงทำให้ผู้ที่มีบัญชีอินสตาแกรมอยู่แล้วกว่า 2 พันล้านคน สามารถใช้งานแพลตฟอร์มใหม่นี้ได้โดยไม่ต้องเริ่มสมัครใหม่ตั้งแต่ต้น

อดัม มอสเซรี หัวเรือใหญ่ของอินสตาแกรมบอกกับผู้ใช้งานว่า เธรดส์ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เป็น "แพลตฟอร์มที่เปิดกว้างและเป็นมิตรสำหรับการสนทนา"

ซัคเคอเบิร์ค เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในช่วงเวลาขาลงและยุ่งเหยิงของทวิตเตอร์ ที่นับวันจะมีกฏข้อบังคับมากขึ้น, เก็บค่าบริการมากขึ้น และล่าสุดจำกัดจำนวนการมองเห็นโพสต์ในแต่ละวัน ขณะที่ซัคเคอเบิร์คเองตั้งเป้าให้เธรดส์กลายเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับคนดัง, บริษัท และนักการเมือง

อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ปัจจุบันของเมตาเองก็ถูกวิพากษ์ในวงกว้างเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ชะลอการเติบโตของเธรดส์ 

เมตาถูกวิจารณ์เกี่ยวกับการจัดการข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการทำโฆษณาที่ตรงเป้าหมายและช่วยให้ทำกำไรได้หลายพันล้านดอลลาร์

มอสเซรี กล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจที่เธรดส์จะเปิดตัวล่าช้าในสหภาพยุโรป และอาจต้องรอเวลาอีกหลายเดือน เพื่อให้ได้ความชัดเจนด้านกฎระเบียบจากอียู

ตามแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ เมตาระมัดระวังไม่ให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทละเมิดกฎหมายใหม่ที่เรียกว่ากฎหมายตลาดดิจิทัล (Digital Markets Act :DMA) ซึ่งกำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตทั่วโลก โดยมุ่งกำกับดูแลไม่ให้บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ผูกขาดตลาด เพื่อให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมมากขึ้นสำหรับบริษัทเล็กๆ

มีกฎข้อหนึ่งในกฏหมายดังกล่าวระบุว่า ห้ามไม่ให้แพลตฟอร์มย้ายข้อมูลผู้ใช้ระหว่างผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจเข้าข่ายในกรณีของเธรดส์และอินสตาแกรม

คณะกรรมาธิการยุโรปซึ่งดูแลการปฏิบัติตามกฏหมายตลาดดิจิทัล ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีดังกล่าวเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทางธุรกิจของเอกชน

เมตาเคยถูกจับได้ว่าละเมิดกฏหมายดังกล่าวมาแล้วเมื่อตอนซื้อกิจการวอทแอปส์ และหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปได้แจ้งเตือนอย่างเข้มงวดเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดการทำผิดกฎหมายซ้ำกับแอปพลิเคชันเธรดส์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมวิธีโปรโมตสินค้าผ่านทาง IG สร้างผลลัพธ์ปัง ติดตามเลย!

Instagram (IG) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก กลายเป็นช่องทางสำคัญสำหรับธุรกิจในการโปรโมตสินค้าและบริการ

สื่อจ้องจับผิด 'อีลอน มัสก์' กรณีเสพยา

ชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกถูกตั้งข้อสงสัยว่าใช้คีตามีน เห็ดเมา และเอซิด สื่อในอเมริการายงานข่าวโดยอ้างถึง “สภาพแวดล้อมที่น่ากังวล” ของอีลอน มัสก์

'เศรษฐา' ปัดเอาใจทหาร ไม่ยุบกอ.รมน. ยันยึดผลประโยชน์ปชช.เป็นที่ตั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้ทวิต X ตอบผู้แสดงความคิดเห็นรายหนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์ ว่า “ขอไม่เห็นด้วยกับที่ประกาศเอาใจทหาร ไม่มีแนวคิดยุบหน่วยงาน มิหนำซ้ำยังไปเพิ่มบทบาทที่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานราชการอื่นๆ”