ประกาศภาวะฉุกเฉิน เร่งอพยพในรัฐเวอร์มอนต์ของสหรัฐฯ หลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศภาวะฉุกเฉินในรัฐเวอร์มอนต์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯเมื่อวันอังคาร เนื่องจากฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วม เร่งอพยพหลายสิบหลังคาเรือนทางเรือและเฮลิคอปเตอร์

ปริมาณน้ำใกล้เต็มความจุของเขื่อนไรท์สวิลล์ ใกล้กับเมืองมอนต์พีเลีย ในรัฐเวอร์มอนต์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม หลังเผชิญฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมทั่วทั้งรัฐและมีความกังวลว่าน้ำอาจล้นเขื่อนจนสร้างความเสียหายหนัก (Photo by Handout / Montpelier Police Department / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 12 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า รัฐเวอร์มอนต์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ เผชิญน้ำท่วมใหญ่เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อให้เกิดการอนุมัติงบประมาณช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ทั้งการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์

ทางการออกคำเตือนว่าเขื่อนเก็บน้ำใกล้กับเมืองมอนต์พีเลียร์ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐฯกำลังจะเต็มความจุและปริมาณน้ำใกล้จะทะลักลงสู่แม่น้ำ

"สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นเลยตั้งแต่สร้างเขื่อน ดังนั้นจึงคาดเดาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นไม่ได้เลย ทุกอย่างจึงต้องถูกเตรียมการเพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน" วิลเลียม เฟรเซอร์ เทศมนตรีเมืองมอนต์พีเลีย กล่าวในแถลงการณ์โดยอ้างถึงเขื่อนไรท์สวิลล์และแม่น้ำนอร์ทบรันช์

ฝนที่ตกต่อเนื่องอย่างหนักทำให้น้ำท่วมใจกลางเมือง ทางการต้องเร่งอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่ด้วยเรือและเฮลิคอปเตอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายหากปริมาณน้ำทะลักออกจากเขื่อนหลังจากนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บใดๆ

นอกจากนี้ มีรายงานปริมาณน้ำฝนที่สูงมากกว่า 20 ซม.ในหลายพื้นที่ และเกิดน้ำท่วมฉับพลันในรัฐนิวยอร์ก ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์

พื้นที่ส่วนใหญ่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ รวมถึงนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย์, คอนเนตทิคัต, เพนซิลเวเนีย, แมสซาชูเซตส์ และเวอร์มอนต์ ถูกฝนกระหน่ำในวันอาทิตย์และวันจันทร์ ทำให้สะพานขาดและถนนไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ฟิล สก็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเวอร์มอนต์เปรียบเทียบวิกฤตน้ำท่วมกับพายุโซนร้อนไอรีน ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไป 6 รายในรัฐแห่งนี้เมื่อปี 2554

"ความเสียหายจากน้ำท่วมที่เราประสบทั่วเวอร์มอนต์ถือเป็นหายนะครั้งประวัติศาสตร์" เขากล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า จะมีฝนตกมากขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งจะยิ่งเพิ่มความเสียหายอย่างต่อเนื่องและต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำในเขื่อนอย่างใกล้ชิดเพื่อประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

“พิพัฒน์” ห่วงใยแรงงาน ส่งหน่วยงานในสังกัดเข้าช่วยลูกจ้างน้ำท่วมศรีราชา ขอความร่วมมือนายจ้างไม่ถือเป็นวันลา ได้ค่าจ้างปกติ

วันที่ 21 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา

'ดร.เสรี' ชี้น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ยกเหตุชลบุรีจมบาดาล อนาคตจะรุนแรงมากกว่านี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #น้ำท่วมใหญ่ของจริงยังไม่มา ภัยคุกคามจากการเปลี่ยนแปลง

กรมอุตุฯ เตือน 46 จังหวัด ระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน ได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้แล้ว ประกอบกับมีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้

พายุฤดูร้อนพ่นพิษ! ชลบุรีจมบาดาล ฝนตกหนักน้ำท่วมถนนหลายสาย การจราจรเป็นอัมพาต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า วันนี้ เวลา 16.05 น. สวนเสือ-หนองค้อ รถเล็กไม่ควรผ่าน ระดับน้ำท่วมสูงมาก ฝนตกเป็นบริเวณกว้าง ทำให้สายแรงสูงขาดหลายจุด หลายที่ ไฟดับบริเวณกว้าง พื้นที่อำเภอศรีราชา ชลบุรี