ตุรเกียหนุนสวีเดนเข้านาโต แลกบัตรผ่านเข้าอียูหรือซื้อ F16 ของสหรัฐฯ

AFP

“สวีเดนจะกลายเป็นสมาชิกเต็มรูปแบบของนาโต” เยนส์ ชโตลเทนแบร์ก-เลขาธิการนาโตประกาศว่า ตุรเกียได้ยกเลิกการคัดค้านที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือนแล้ว

ในการพบปะกับอูล์ฟ คริสเตอร์สัน-นายกรัฐมนตรีของสวีเดน ประธานาธิบดีเรเจป ไตยิป แอร์โดอันของตุรเกียให้คำมั่นว่าจะส่งเรื่องให้กับรัฐสภาตุรเกียโดยเร็วที่สุด ชโตลเทนแบร์กกล่าวกับสื่อในเมืองหลวงวิลนีอุสของลิทัวเนียเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันก่อนหน้าการประชุมสุดยอดของนาโต

ผู้นำตุรเกียลงมติคัดค้านการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนมานานกว่าหนึ่งปี โดยชี้ให้เห็นว่าประเทศในแถบสแกนดิเนเวียไม่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอกับ “องค์กรก่อการร้าย” โดยเฉพาะข้อกังวลเกี่ยวกับพรรคแรงงานของชาวเคิร์ด (PKK) อีกทั้งเมื่อปลายเดือนมิถุนายน นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน มีการจุดไฟเผาคัมภีร์กุรอานระหว่างการชุมนุมประท้วงในกรุงสตอกโฮล์ม ทำให้ความสัมพันธ์กับอังการาตึงเครียดมากขึ้น

สวีเดนและฟินแลนด์สมัครเป็นสมาชิกนาโตในเดือนพฤษภาคม 2022 ภายใต้แรงกดดันจากสงครามรุกรานยูเครนของรัสเซีย ปัจจุบันฟินแลนด์ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโตลำดับที่ 31 อย่างเต็มรูปแบบเมื่อต้นเดือนเมษายน ส่วนสวีเดนยังติดมติคัดค้านของตุรเกียและฮังการี แต่ล่าสุดฮังการีเพิ่งยืนยันอีกครั้งว่า จะไม่ขัดขวางการเข้าสู่นาโตของสวีเดนหากตุรเกียไฟเขียว

ก่อนการเดินทางไปยังวิลนีอุส ประธานาธิบดีแอร์โดอันเปรยถึงความยินยอมที่น่าประหลาดใจนี้ว่าขึ้นอยู่กับการรื้อฟื้นการเจรจาภาคยานุวัติของตุรกีกับสภาพยุโรป เขากล่าวในอิสตันบูลเพื่อสื่อไปถึงสหภาพยุโรปว่า “อันดับแรกปูทางให้ตุรกีเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จากนั้นจะปูทางให้สวีเดนเข้านาโต เช่นเดียวกับที่เราปูทางให้ฟินแลนด์”

การที่ประธานาธิบดีแอร์โดอันเปิดทางให้สวีเดนครั้งนี้ อีกเหตุผลหนึ่งอาจเกี่ยวข้องกับเครื่องบินรบ F16 ของสหรัฐฯ ที่เขาเคยเรียกร้องก็ได้ เจค ซัลลิแวน-ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสุดยอดนาโตว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนต้องการเสนอแพ็กเกจเครื่องบินขับไล่ต่อรัฐสภาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ตุรเกียต้องการซื้อเครื่องบินรบใหม่จำนวน 40 ลำจากสหรัฐฯ พร้อมยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย ยอดสั่งซื้อนี้มีมูลค่าประมาณ 20 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ไบเดนและแอร์โดอันได้เจรจาเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันอาทิตย์ แต่ยังไม่ชัดเจนว่านั่นเป็นปัจจัยชี้ขาดในการตัดสินใจของแอร์โดอันที่จะเลิกคัดค้านการเข้าเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดนหรือไม่

เพิ่มเพื่อน