ไฟป่าใกล้กรุงเอเธนส์ เร่งอพยพผู้คนตามรีสอร์ทริมทะเล

ไฟป่าปะทุขึ้นใกล้กับกรุงเอเธนส์ อพยพเด็ก 1,200 คนออกจากรีสอร์ทริมทะเล ขณะที่คลื่นความร้อนเข้าปกคลุมกรีซ

เครื่องบินดับเพลิงทิ้งมวลน้ำลงในพื้นที่เกิดไฟป่าใกล้กับเมืองลูทรากิ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเอเธนส์ของกรีซไปทางตะวันออกประมาณ 80 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม (Photo by Valerie GACHE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่าเกิดไฟป่าขึ้นอย่างกระทันหันที่เมืองคูวาราส ห่างจากกรุงเอเธนส์ของกรีซไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 50 กิโลเมตร

โฆษกของหน่วยผจญเพลิงกล่าวว่า "การดับไฟถือเป็นเรื่องยาก เพราะกระแสลมกระโชกแรงมากถึง 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง"

กรีซ รวมทั้งอิตาลีและสเปน ได้รับผลกระทบจากคลื่นความร้อนตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว โดยมีอุณหภูมิสูงถึง 44 องศาเซลเซียสในใจกลางประเทศ

สำนักข่าวท้องถิ่นของกรีซระบุว่า ไฟป่าลุกโพลงท่ามกลางกระแสลมแรงใกล้กับคอคอดคอรินท์ ซึ่งมีเมืองชายหาดยอดนิยมอย่างลูทรากิ อยู่ไม่ห่าง

"เราได้ช่วยชีวิตเด็ก 1,200 คนที่อยู่ในค่ายพักตากอากาศซึ่งถูกคุกคามโดยไฟป่าใกล้ลูทรากิ" นายกเทศมนตรีของเมืองกล่าว

เครื่องบินทิ้งระเบิดน้ำ 7 ลำ, เฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 150 คน กำลังต่อสู้กับเปลวเพลิงแข่งกับเวลา เพื่อสกัดการลุกลามในวงกว้าง

ไฟลุกไหม้อย่างรวดเร็วผ่านกลุ่มต้นไม้และลุกลามไปทางใต้ยังภูมิภาคแอทติกา ใกล้รีสอร์ทริมทะเลหลายแห่ง มีบ้านเรือนหลายหลังถูกเผาในพื้นที่ รวมทั้งควันอันหนาทึบกีดขวางการจราจรบนถนนรอบๆ

ทางการกรีซบอกให้ประชาชนออกจากพื้นที่และอพยพนักบวชออกจากศาสนสถานในท้องถิ่น แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ใดติดอยู่ในเปลวเพลิง

ล่าสุดตำรวจกรีซจับกุมชายที่ต้องสงสัยว่าจุดไฟในป่าและเป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่าใกล้กับกรุงเอเธนส์

โฆษกของหน่วยผจญเพลิงกล่าวว่า "ตำรวจดำเนินการจับกุมชาวต่างชาติที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา อุณหภูมิในกรุงเอเธนส์ทะลุ 39 องศาเซลเซียส ขณะที่อะโครโพลิส หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของกรีซ ปิดทำการในช่วงเวลาที่ร้อนที่สุดเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน

คาดการณ์ว่าอุณหภูมิในกรีซจะลดลงประมาณ 2-4 องศาเซลเซียสภายในวันพุธ โดยจะมีคลื่นความร้อนระลอกใหม่ตามมาตั้งแต่วันพฤหัสบดี และอุณหภูมิจะสูงสุดในท้องถิ่นชนบทที่ 43 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นสภาวะที่เอื้อต่อการเกิดไฟป่า ตามรายงานของบริการสภาพอากาศแห่งชาติ.

เพิ่มเพื่อน