หลังคาโรงยิมถล่มในจีน เสียชีวิต 11 ราย

ประชาชน 11 คนเสียชีวิตหลังจากหลังคาโรงยิมของโรงเรียนพังถล่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน คาดก่อสร้างผิดแบบ

หน่วยกู้ภัยทำงานในที่เกิดเหตุหลังคาโรงยิมของโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งพังถล่มลงมา ในเมืองฉีฉีฮาร์ มณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ช่วงเช้าตรู่วันที่ 24 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิต 11 ราย (Photo by CNS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 24 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุหลังคาโรงยิมถล่มในโรงเรียนมัธยมหมายเลข 34 ของเมืองฉีฉีฮาร์ ในมณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การถล่มของหลังคาโรงยิมดังกล่าวเกิดจากคนงานก่อสร้างลักลอบใส่เพอร์ไลต์ซึ่งเป็นรูปแบบของหินภูเขาไฟ บนหลังคาอาคารเพื่อลดต้นทุน จากนั้นเมื่อเกิดฝนตกหนักทำให้เพอร์ไลต์ขยายตัวและมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น ทำให้หลังคาพังลงมา

ภาพที่ออกอากาศโดยสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีเผยให้เห็นหลังคาและแผ่นคอนกรีตพังถล่มลงมาทั้งหมด

ภายใต้เศษซากหลังคาเหล่านั้น มีผู้เสียชีวิต 11 ราย ตามรายงานระบุ ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เวลาหลายชั่วโมงในการค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตด้วยการเจาะคอนกรีต

การสืบสวนเชิงลึกของอุบัติเหตุอยู่ในระหว่างดำเนินการ และผู้รับผิดชอบบริษัทก่อสร้างดังกล่าวถูกควบคุมตัวโดยตำรวจแล้ว

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเฮย์หลงเจียง เดลี่ รายงานว่า มีคน 19 คนอยู่ที่โรงยิมขณะเกิดอุบัติเหตุ โดย 4 คนหนีออกมาได้เองและอีก 4 คนรอดชีวิตหลังจากถูกช่วยเหลือออกมาจากซากปรักหักพัง

ล่าสุด ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยซึ่งมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเกือบ 160 คนและรถดับเพลิง 39 คัน สิ้นสุดลงแล้ว

อุบัติเหตุทางอุตสาหกรรมเป็นเรื่องปกติในจีน เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยและการบังคับใช้กฏหมายที่หละหลวม

เมื่อเดือนที่แล้ว เพิ่งเกิดเหตุระเบิดที่ร้านอาหารปิ้งย่างทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 ราย และกระตุ้นให้ทางการให้คำมั่นว่าจะรณรงค์เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในที่ทำงานทั่วประเทศ.

เพิ่มเพื่อน