ศาลเกาหลีใต้ยกเลิกการถอดถอนรัฐมนตรีจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน

ศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ยกเลิกมติถอดถอนรัฐมนตรีของรัฐสภา จากเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอนที่มีผู้เสียชีวิต 150 คนเมื่อปีที่แล้ว ทำให้รัฐมนตรีคนดังกล่าวสามารถกลับไปปฏิบัติหน้าที่ตามเดิมได้

การพิจารณาคดีในศาลรัฐธรรมนูญของเกาหลีใต้ (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 25 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ลี ซังมิน รัฐมนตรีมหาดไทยเกาหลีใต้ถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งมาตลอด หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักในความบกพร่องเกี่ยวกับการจัดการภัยพิบัติที่ย่านอิแทวอนเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2565 ที่มีผู้เสียชีวิต 150 ราย และท้ายที่สุดสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ทำการลงมติถอดถอนเขาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทย ด้วยคะแนนเสียง 179 ต่อ 109 เสียง และถูกระงับจากการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญของประเทศจะวินิจฉัย

ล่าสุดเมื่อวันอังคาร ศาลรัฐธรรมนูญของประเทศได้ตัดสินคัดค้านการลงมติถอดถอนดังกล่าวของรัฐสภาและลงมติในคำตัดสินอย่างเป็นเอกฉันท์ โดยระบุว่า การกระทำของลี ซังมินไม่ถือเป็นมูลเหตุในการฟ้องร้อง

"แม้ว่าลีจะตัดสินใจในหน้าที่และรับผิดชอบอย่างดีที่สุดไม่ได้ แต่ก็ยากที่จะมองว่าเป็นการละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน" ศาลฯระบุในถ้อยแถลง

การเคลื่อนไหวถอดถอนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ระบุว่า การตอบสนองที่ช้าเกินไปของรัฐมนตรีมหาดไทยต่อเหตุการณ์การรวมตัวของฝูงชนก่อนเกิดโศกนาฏกรรม มีส่วนทำให้การส่งเจ้าหน้าที่เข้ารับมือเหตุฉุกเฉินล่าช้าและประสานงานกันไม่ดี

นอกจากนี้รัฐสภายังตำหนิการให้สัมภาษณ์แบบไม่สำนึกของเขาต่อสาธารณชนที่ว่า ต่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปมากแค่ไหน เหตุโศกนาฏกรรมก็ต้องเกิดอยู่ดีแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งตัวลี ซังมินเองได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับความคิดเห็นดังกล่าวในภายหลัง

ศาลรัฐธรรมนูญยอมรับว่าความคิดเห็นของลีไม่เหมาะสม โดยกล่าวว่า "การกระทำดังกล่าวนำมาซึ่งความผิดหวังอย่างมาก ไม่เพียงแต่กับเหยื่อและครอบครัวผู้เสียชีวิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชาชนทั่วไปที่เชื่อว่ารัฐบาลจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน แต่อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้มีความผิดร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญมากพอให้ประกอบเหตุสนับสนุนกระบวนการถอดถอน"

ศาลฯยังระบุอีกว่า "เป็นการยากที่จะโยนความรับผิดชอบไปที่รัฐมนตรีมหาดไทยแต่เพียงผู้เดียว เนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากสาเหตุเดียวหรือจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งโดยเฉพาะ"

คาดว่าลี ซังมิน จะกลับมาเริ่มงานในฐานะรัฐมนตรีมหาดไทยเกาหลีใต้อีกครั้ง ในสองสามวันนี้

ก่อนหน้านี้ ครอบครัวผู้สูญเสียจากโศกนาฏกรรมฯได้ส่งจดหมายถึงศาลรัฐธรรมนูญก่อนมีคำตัดสินเมื่อวันอังคาร โดยขอให้ผู้พิพากษาตัดสินตามมติของรัฐสภา

"กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ต้องให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของประชาชน" สมาชิกในครอบครัวระบุ พร้อมเสริมว่า "หากรัฐมนตรีไม่ได้รับการกล่าวโทษในครั้งนี้และกลับสู่ตำแหน่งของเขา ไม่เพียงแต่ครอบครัวผู้สูญเสียอย่างเราเท่านั้น แต่รวมถึงประชาชนทั่วไปด้วยที่จะสูญเสียศรัทธาและความหวังต่อความปลอดภัยของประเทศนี้".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ห่วงคนไทยฉลองฮาโลวีน แนะเลี่ยงพื้นที่แออัด หวั่นซ้ำรอยเหยียบกันตายในกรุงโซล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นห่วงคนไทยในทุกพื้นที่ ในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาล Halloween ทั้งนี้ เตือนคนไทยหลีกเลี่ยงการเฉลิมฉลองในสถานที่แออัด

'สุชาติ' สั่งเร่งจ่ายเงินค่าทำศพหญิงวัย 27 ปี เหยื่อ 'อิแทวอน' อดีตผู้ประกันตน ม.33

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่ปรากฏข่าวมีคนไทยที่เสียชีวิต 1 ราย จากโศกนาฏกรรมในงานเทศกาลคืนวันฮาโลวีนที่จัดขึ้นในย่านถนนอิแทวอน กรุงโซล