สถานการณ์ส่อบานปลาย ภายหลังการเผาคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดน

AFP

ผู้ประท้วงหลายร้อยคนพยายามบุกเข้าไปในกรีนโซน ซึ่งเป็นเขตปกครองของรัฐที่มีความปลอดภัยสูงในเมืองหลวงแบกแดด ด้วยความโกรธแค้นหลังจากมีการหมิ่นแคลนอัลกุรอานในสวีเดนและเดนมาร์ก ส่วนทางตอนใต้ของประเทศ สำนักงานองค์กรช่วยเหลือของเดนมาร์กถูกโจมตี

รัฐบาลอิรักและสถานทูตต่างๆ รวมทั้งสถานทูตเดนมาร์กก็มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเขตกรีนโซน ในคืนล่วงเข้าวันเสาร์กองกำลังรักษาความปลอดภัยพยายามสกัดกั้นผู้ประท้วงด้วยรถฉีดน้ำ

ที่เมืองบาสรา ทางตอนใต้ของอิรัก มีการโจมตีสำนักงานขององค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัยแห่งเดนมาร์ก (DRC) ด้วยอาวุธ เจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในสำนักงานไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่ทรัพย์สินเสียหายจากการวางเพลิง เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวว่า หน่วยงานให้ความช่วยเหลือไม่ควรตกเป็นเป้าหมายของความรุนแรง อีกอย่าง DRC ทำงานในอิรักมาเป็นเวลา 20 ปีแล้ว คอยให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและการพลัดถิ่น รวมถึงมีส่วนร่วมในการเก็บกู้ทุ่นระเบิดในพื้นที่บาสราด้วย

เมื่อสองวันก่อนหน้านี้ ผู้ประท้วงบุกสถานทูตสวีเดนในกรุงแบกแดด เพื่อประท้วงแผนการเผาคัมภีร์อัลกุรอานครั้งที่สอง โดยผู้ขอลี้ภัยชาวอิรักในกรุงสตอกโฮล์ม ชายคนนั้นเคยจุดไฟเผาอัลกุรอานแล้วครั้งหนึ่งในเดือนมิถุนายน และวางแผนจะเผาอีกครั้งในวันพฤหัสบดี แต่คัมภีร์ไม่ติดไฟ ดังนั้นเขาจึงใช้เท้าเตะและกระทืบคัมภีร์ เช่นเดียวกับธงชาติอิรักและรูปถ่ายของมุคตาดา อัล-ซาดร์ นักเทศน์และนักการเมืองชีอะห์ผู้ทรงอิทธิพล และอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน

วันถัดมากลุ่มชาตินิยมสุดโต่งยังได้เผาคัมภีร์อัลกุรอานและธงชาติอิรักที่ด้านหน้าสถานทูตอิรักในกรุงโคเปนเฮเกน มีการไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊กด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลกับสื่อว่า มีการเดินขบวนที่เล็กมาก โดยกลุ่มคนไม่ถึง 10 คน มีการเผาหนังสือ แต่ไม่มีใครรู้ว่าเป็นหนังสืออะไร หลังจากนั้นไม่นานเหตุการณ์ก็สงบ ผู้ประท้วงต่างแยกย้ายกันไป

กระทรวงการต่างประเทศอิรักประณามเหตุการณ์ที่หน้าสถานทูตในกรุงโคเปนเฮเกนในวันถัดมา อีกทั้งยังเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศยืนหยัดต่อต้านการกระทำที่เป็นอันตรายต่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติในโลก แต่กระนั้นอิรักก็ตอบโต้ด้วยการขับไล่เอกอัครราชทูตสวีเดนออกจากประเทศ  

การหมิ่นแคลนคัมภีร์อัลกุรอานในสวีเดนกลายเป็นชนวนไปสู่การประท้วงในประเทศอิสลามอื่นๆ กระทรวงการต่างประเทศของซาอุดีอาระเบียกล่าวถึง “การยั่วยุอย่างเป็นระบบต่อความรู้สึกของชาวมุสลิมหลายล้านคนทั่วโลก” ผู้คนหลายพันคนในอิหร่านและเลบานอนเข้าร่วมการประท้วง รวมถึงตุรเกียก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนี้

ลาร์ส ล็อคเค ราสมุสเซน-รัฐมนตรีต่างประเทศของเดนมาร์ก กล่าวกับสถานีวิทยุเดนมาร์กว่า การดูถูกศาสนาของผู้อื่นเป็นเรื่องโง่เขลา “เช่นเดียวกับการเผาคัมภีร์อัลกุรอานและสัญลักษณ์ทางศาสนาอื่นๆ ไม่มีจุดประสงค์อื่นนอกจากยั่วยุและแบ่งแยก”

อย่างไรก็ตาม การเผาคัมภีร์ทางศาสนาไม่ใช่อาชญากรรมในเดนมาร์ก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' ยิงแซงดับ 'อิรัก' 3-2 ทะลุ 4 ทีมฟุตซอลเอเชีย คว้าตั๋วโต๊ะเล็กโลก สมัยที่ 7

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันพุธที่ 24 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบ 8 ทีมสุดท้าย "โต๊ะเล็กช้างศึก" ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาติอิรัก โดยใครชนะในรอบนี้จะคว้าตั๋วไปเล่นฟุตซอลโลก ที่อุซเบกิสถาน ทันที

'ไทย' ไล่อัด 'อิรัก' 10 ตัว 2-0 เปิดหัวคว้าสามแต้ม U23 ชิงแชมป์เอเชีย

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบสุดท้าย "เอเอฟซี ยู-23 เอเชียน คัพ 2024" ที่ประเทศกาตาร์ คืนวันอังคารที่ 16 เมษายน เกมนัดแรกของกลุ่ม ซี ขุนพล "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ลงเล่นที่ อัล จาน็อบ สเตเดียม พบ ทีมชาติอิรัก

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น